Kiểm soát chi hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

(BKTO) - Bộ Tài chính cho biết, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của cả nước đã tăng so với cùng kỳ nhưng áp lực giải ngân trong 3 tháng còn lại là rất lớn, bởi vẫn còn khoảng 50% số vốn cần được giải ngân. Là cơ quan thực hiện kiểm soát, thanh toán vốn, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để góp phần cùng các Bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

12.jpg
Kho bạc Nhà nước các tỉnh đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Ảnh minh họa

Chủ động phối hợp, kiểm soát chi chặt chẽ, hiệu quả

Để góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, KBNN đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nâng cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm chỉnh chấp hành nhiệm vụ kiểm soát chi, không để hồ sơ tồn đọng. Đại diện Vụ Kiểm soát chi, KBNN cho biết, KBNN đã quyết liệt triển khai nhiều nhiệm vụ, tổng hợp vướng mắc của các địa phương, cung cấp số liệu từng dự án, đơn vị, chủ đầu tư cho các Bộ, ngành để đôn đốc, thực hiện giải ngân đầu tư công; đồng thời KBNN cũng đáp ứng kịp thời nhu cầu chi của các đơn vị sử dụng ngân sách, song vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ các khoản chi ngân sách nhà nước theo đúng quy định.

KBNN các địa phương đã hỗ trợ chủ đầu tư tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Trung bình mỗi ngày có khoảng 150.000 chứng từ được xử lý trên hệ thống. Qua dịch vụ công trực tuyến, thời gian tiếp nhận xử lý hồ sơ, chứng từ được thể hiện cụ thể, rõ ràng và các chủ đầu tư có thể theo dõi. Đến hết tháng 8/2023, tổng vốn đầu tư công kế hoạch năm 2023 đã được giải ngân qua KBNN là hơn 295.600 tỷ đồng, bằng 41,8% kế hoạch năm 2023.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trong giao dịch thanh toán, thực hiện tốt công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch năm 2023, Tổng Giám đốc KBNN đã ban hành chỉ thị yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc chỉ đạo công chức thường xuyên theo dõi, cập nhật các chủ trương, chính sách, các văn bản mới liên quan đến việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 nói chung; các văn bản liên quan đến công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước nói riêng để triển khai thực hiện công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua KBNN đảm bảo thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong giao dịch và đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Tổng Giám đốc KBNN yêu cầu các đơn vị trực thuộc tuyệt đối không được gây phiền hà, sách nhiễu cho khách hàng giao dịch khi làm thủ tục thanh toán tại KBNN; tiếp nhận đúng thành phần, số lượng hồ sơ quy định; không được yêu cầu khách hàng giao dịch bổ sung, hoàn thiện hồ sơ quá 1 lần; không được để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại KBNN mà không có lý do.

Kiểm soát chứng từ, hồ sơ nhanh chóng, thanh toán kịp thời

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân của địa phương, góp phần đưa tỷ lệ giải ngân của cả nước tăng lên, mới đây, KBNN đã ban hành Công văn số 4930/KBNN-KSC về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm.

Theo đó, KBNN yêu cầu các đơn vị trực thuộc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Công điện số 749/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023 đến toàn thể công chức thực hiện nhiệm vụ kiểm soát chi vốn đầu tư công. Đồng thời, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 589/CT-KBNN của Tổng Giám đốc KBNN về tăng cường công tác kiểm soát chi, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trong giao dịch thanh toán của hệ thống KBNN được ban hành trong tháng 6/2023.

Qua dịch vụ công trực tuyến, thời gian tiếp nhận xử lý hồ sơ, chứng từ được thể hiện cụ thể, rõ ràng và các chủ đầu tư có thể theo dõi. Đến hết tháng 8/2023, tổng vốn đầu tư công kế hoạch năm 2023 đã được giải ngân qua KBNN là hơn 295.600 tỷ đồng, bằng 41,8% kế hoạch năm 2023.

Vụ Kiểm soát chi Kho bạc Nhà nước

KBNN yêu cầu KBNN các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, ban quản lý dự án để đẩy mạnh giao dịch thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến của KBNN và kịp thời thanh toán khối lượng hoàn thành của các dự án. Bên cạnh đó, tuân thủ thời gian giải quyết hồ sơ trong thời hạn quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công, đáp ứng kịp thời, cấp bách nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Đặc biệt, KBNN yêu cầu các đơn vị KBNN trong toàn hệ thống bám sát các chủ đầu tư, ban quản lý dự án để kịp thời nắm bắt và xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện giải ngân vốn đầu tư của từng gói thầu, dự án theo đúng thẩm quyền. Đối với các vướng mắc vượt thẩm quyền, cần tổng hợp và đề xuất các giải pháp tháo gỡ với cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết…

Hiện nay, những chỉ đạo của KBNN đã được thực hiện xuyên suốt đến các đơn vị tại địa phương. Trong đó, KBNN tỉnh Ninh Thuận đã có công văn yêu cầu lãnh đạo đơn vị nêu cao vai trò gương mẫu, đi đầu, nghiêm túc và quyết tâm cao trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Lắng nghe thông tin và nắm bắt sát sao quá trình tác nghiệp của từng công chức chuyên quản dự án để trao đổi, tương tác tích cực với các chủ đầu tư trong việc xử lý dứt điểm những vướng mắc phát sinh, tiếp nhận, kiểm soát chứng từ, hồ sơ nhanh chóng, kịp thời thanh toán cho đơn vị thụ hưởng, bảo đảm tuân thủ quy định và quy trình nghiệp vụ hiện hành.

Để thực hiện quản lý, kiểm soát thanh toán chi chặt chẽ, hiệu quả, KBNN TP. Hồ Chí Minh cũng đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và các chủ đầu tư đẩy nhanh việc nhập, phê duyệt dự toán trên TABMIS; kiểm soát chi ngân sách nhà nước đảm bảo đúng dự toán, phục vụ thanh toán kịp thời, đúng quy định; tăng cường phối hợp với chủ đầu tư, cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời nắm bắt, tháo gỡ các vướng mắc, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công ngân sách địa phương đạt 95% kế hoạch…/.

Cùng chuyên mục
Kiểm soát chi hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công