Thu tiền sử dụng đất sụt giảm

(BKTO) - 8 tháng năm 2023, thu tiền sử dụng đất ước đạt 42,2%; thu tiền cho thuê đất, thuê mặt nước ước đạt 63,2% so với dự toán... Trước thực trạng này, cơ quan thuế các cấp nỗ lực đẩy mạnh thu các khoản thu từ đất.

bai-dat-t9.jpg
8 tháng năm 2023, Cục Thuế Bắc Ninh thu tiền sử dụng đất trên địa bàn đạt 5,8% dự toán. Ảnh minh họa

Thu tiền sử dụng đất giảm mạnh ở nhiều địa phương

Lũy kế 8 tháng năm 2023, Cục Thuế Bắc Ninh thu tiền sử dụng đất trên địa bàn đạt 174 tỷ đồng, đạt 5,8% dự toán, bằng 15,5% so với cùng kỳ. 

Theo Cục Thuế Bắc Ninh, do từ cuối năm 2022 đến nay trên địa bàn chưa phát sinh dự án đấu giá mới, số thu chủ yếu từ thu nợ của các dự án còn tồn từ năm trước chuyển sang và từ các quyết định công nhận quyền sử dụng đất có phát sinh, dẫn đến số thu tiền sử dụng đất giảm sâu.

Còn tại Thanh Hóa, 8 tháng năm 2023, nguồn thu từ sử dụng đất giảm 68,1% so với cùng kỳ, kéo theo số thu ngân sách nhà nước (NSNN) của địa phương này giảm 50% so với cùng kỳ. 

Tại Cục Thuế Quảng Ngãi, đến hết tháng 8, tổng thu ngân sách trên địa bàn do cơ quan thuế quản lý đạt 11.045,8 tỷ đồng, bằng 73,2% dự toán trung ương giao và bằng 71% dự toán Hội đồng nhân dân tỉnh giao. 

Tuy nhiên, riêng thu tiền sử dụng đất chưa đạt kỳ vọng, qua 8 tháng chỉ mới đạt 29,3% dự toán cho dù Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức các cuộc họp tìm giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất các dự án. 

Đến hết 8 tháng, thu NSNN trên địa bàn tỉnh Hưng Yên ước đạt 95,38% kế hoạch năm. Trong đó, thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt trên 1.900 tỷ đồng, tăng 46%. Thu ngoài quốc doanh trên 12.000 tỷ đồng, tăng 300% so với cùng kỳ. 

Thế nhưng, 8 tháng qua, các khoản thu về đất của Hưng Yên chỉ đạt 3.525 tỷ đồng, giảm gần 90% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do thị trường bất động sản “hạ nhiệt” làm giảm số thu tiền sử dụng đất. Đồng thời, một số dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê cũng chững lại… dẫn đến số thu từ đất đạt thấp so với cùng kỳ. 

thanh-hoa-259s.jpg
8 tháng năm 2023, nguồn thu từ sử dụng đất của tỉnh Thanh Hóa giảm 68,1% so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh: Internet.

Sớm hoàn thiện thủ đấu giá đất, tăng nguồn thu

Trong bối cảnh các nguồn thu từ đất giảm mạnh, cơ quan thuế các cấp đang phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng thu kịp thời nguồn từ đất vào NSNN.

Cục Thuế Bắc Ninh cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023, ngoài chủ động thu kịp thời các nguồn thuế phát sinh vào NSNN, 3 tháng cuối năm, Cục Thuế sẽ đề xuất với cấp ủy, UBND các cấp những giải pháp về cơ chế chính sách, cải cách thủ tục hành chính nhằm cải thiện môi trường đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu cho NSNN.

Cùng với đó, Cục Thuế Bắc Ninh cũng sẽ chủ động phối hợp với các ngành tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết các thủ tục, hồ sơ để đưa các dự án đã hoàn thành thực hiện tổ chức đấu giá theo quy định, tăng nguồn thu tiền sử dụng đất, đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm. 

Để phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra trong năm 2023, Cục Thuế Quảng Ngãi đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tập trung quyết liệt vào một số nhiệm vụ chủ yếu nhằm thống nhất thực hiện có hiệu quả các biện pháp quản lý thuế và các nhiệm vụ được giao. 

Theo đó, cơ quan thuế các cấp tiếp tục rà soát, lập danh sách và làm việc với các DN lớn trên địa bàn, nhất là các DN có số thuế thu nhập DN lớn, trên cơ sở đó tham mưu lãnh đạo Cục báo cáo UBND tỉnh các giải pháp chỉ đạo, điều hành thu NSNN năm 2024. 

Đồng thời, tăng cường công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế cho người nộp thuế, đảm bảo kịp thời, chặt chẽ, tuân thủ đúng quy định của pháp luật về hoàn thuế giá trị gia tăng; không kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ hoàn thuế. Tập trung các biện pháp để tăng cường triển khai nộp thuế điện tử đối với hộ kinh doanh, tiến đến dừng thực hiện ủy nhiệm thu thuế từ năm 2024...

Cục thuế Hưng Yên xác định thực hiện dự toán thu NSNN từ tiền sử dụng đất có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện dự toán thu ngân sách nội địa của tỉnh. Để thực hiện dự toán, tăng nguồn thu vào NSNN, các ngành chức năng cùng với chính quyền địa phương sẽ tăng cường tìm hiểu và phân tích thị trường, nắm bắt nhu cầu của người dân, nhà đầu tư về bất động sản, thực hiện các phương án bán đấu giá quyền sử dụng đất thành công. 

Các dự án đầu tư hạ tầng khu dân cư mới phải đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng được phê duyệt. Các đợt tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất cần sớm hoàn thiện các thủ tục trình UBND tỉnh phê duyệt kết quả trúng đấu giá. Các bộ phận chuyên môn thuộc cơ quan thuế cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan tài nguyên và môi trường để đối chiếu các thông tin hồ sơ địa chính của người nộp thuế; bổ sung thông tin, tài liệu để bảo đảm thông tin giữa 2 đơn vị thống nhất và việc xác định nghĩa vụ tài chính là đầy đủ căn cứ pháp lý. 

Ngay sau khi UBND tỉnh phê duyệt kết quả, các cơ quan thu tiến hành thu đầy đủ, kịp thời vào NSNN. Đồng thời đẩy mạnh xử lý nợ đọng tiền sử dụng đất của một số doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư bất động sản trên địa bàn…/.

Cùng chuyên mục
Thu tiền sử dụng đất sụt giảm