Kiểm soát tải trọng xe tại các cảng biển có khả thi?

(BKTO) - Thời gian gần đây, thực hiện chủ trương của Chính phủ về kiểm soát tảitrọng (KSTT) phương tiện, đảm bảo an toàn và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông,các Bộ ngành và địa phương đã áp dụng nhiều giải pháp để ngăn chặn xe quá tải.Trong đó, việc KSTT tại các cảng biển được triển khai quyết liệt. Tuynhiên, việc thực hiện kiểm soát vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, tại một sốcảng biển tình trạng xe tải chất hàng vượt thùng, xe container chở hàng siêutrường siêu trọng vẫn diễn ra thường xuyên .




Hiện nay, việc KSTT xe tại các cảng biển vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc.Ảnh: T.K
Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Công cho biết: Mục tiêu KSTT phương tiện tại các cảng biển có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi khối lượng vận chuyển hàng hải lên đến 370 triệu tấn (gồm cả hàng xuất và nhập) trong 817 triệu tấn tổng lượng hàng hoá vận chuyển mỗi năm của cả nước. Trước khi thông qua cảng biển, hàng hóa đều được vận chuyển bằng đường bộ. Vì thế nếu kiểm soát tốt tải trọng tại cảng biển là có thể kiểm soát gần một nửa số hàng hoá vận chuyển trên toàn quốc. Thời gian qua các DN lớn thực hiện khá nghiêm túc vấn đề này nhưng còn một số DN tư nhân, DN cổ phần Nhà nước không chi phối thực hiện chưa tốt. Bộ GTVT sẽ có những chế tài mạnh đối với các chủ hàng để chấn chỉnh tình trạng này. Cụ thể, với các DN Nhà nước, hay Nhà nước giữ cổ phần chi phối, Bộ GTVT sẽ quyết định kỷ luật, cách chức lãnh đạo cảng. Nhưng với các cảng tư nhân hay cổ phần, sẽ xử lý vi phạm hành chính và yêu cầu DN xử lý cán bộ vi phạm.

Tuy nhiên, qua ý kiến của một số DN cho thấy, việc KSTT xe tại các cảng biển vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Theo ông Lê Doãn Long - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh, cảng Cửa Lò nói riêng và cảng khu vực Nghệ Tĩnh nói chung đã chấp hành nghiêm túc quy định tải trọng. Khi thấy có dấu hiệu quá tải của xe chở hàng về cảng, đơn vị đã bắt hạ tải, lập biên bản. Tuy nhiên, khó khăn là bản thân cảng không có quyền xử phạt, không có điều kiện áp đặt, chỉ được thông báo. Nhưng thông báo cho ai, bao giờ giải quyết thì quy định chưa rõ, trong khi đó, chậm xử lý sẽ gây ách tắc.

Là một đơn vị khai thác cảng đặc thù nên Công ty cổ phần Cảng Quảng Ninh có những khó khăn riêng khi xử lý xe quá tải. Theo ông Bùi Quang Đạo - Tổng giám đốc Công ty, đối với hàng hoá đến từ các công ty hay nhà máy có uy tín thì ít trường hợp quá tải, nhưng với các hàng lẻ như than, đá, quặng thì thường xuyên xảy ra quá tải do ý thức của DN chưa tốt. Do vậy, việc cần làm là phải phân luồng hàng (từ đâu đến) để biết được những hàng nào cần kiểm tra chặt chẽ. Có như vậy cơ quan chức năng sẽ đảm bảo được việc xử lý triệt để các trường hợp xe chở quá tải.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định: Để xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải cần sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các cơ quan, đơn vị, DN và người dân. Bất kỳ cảng nào không thực hiện tốt KSTT xe đều sẽ bị xử lý nghiêm. Thứ trưởng Công đề nghị cần phải tập trung siết chặt kiểm soát tải trọng tại các cảng biển, ràng buộc trách nhiệm chủ hàng, xây dựng quy chế phối hợp giữa cảng biển và Thanh tra Giao thông. Hiện, Bộ GTVT đang nghiên cứu để sửa đổi các quy định, Nghị định nhằm tháo gỡ toàn bộ vướng mắc, khó khăn trong việc KSTT xe tại các cảng biển. Bộ GTVT luôn sẵn sàng lắng nghe, sửa đổi các quy định chưa phù hợp để đảm bảo quản lý Nhà nước tốt hơn nhằm tạo điều kiện cho DN kinh doanh nhưng cũng phải kiểm soát được tải trọng phương tiện để không xảy ra tai nạn và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
  • Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để đảm bảo an toàn lao động
    9 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cácvụ tai nạn lao động (TNLĐ) lớn liên tiếp xảy ra từ đầu năm 2015 đến nay đang lànỗi lo của nhiều người dân và người lao động. Để khắc phục thực trạng này, cùngvới việc thực hiện các giải pháp trước mắt, đại diện của các Bộ, ngành và đạibiểu Quốc hội đều cho rằng, việc sớm ban hành Luật An toàn vệ sinh lao động(ATVSLĐ) là vô cùng cần thiết nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc chấn chỉnh cáchành vi gây mất an toàn lao động (ATLĐ) ở nước ta hiện nay.
  • Giải bài toán nguồn cung gỗ nguyên liệu
    9 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Năm 2014, kimngạch xuất khẩu các mặt hàng gỗ của Việt Nam đạt 6,23 tỷ USD, nằm trong 5 mặthàng đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất của năm. Đến nay, các sản phẩm gỗ củaViệt Nam đã có mặt tại 120 quốc gia và vùng lãnh thổ, biến Việt Nam thành mộttrong những trung tâm chế biến gỗ của thế giới. Tuy nhiên, nguồn cung gỗ nguyênliệu của nước ta vẫn phụ thuộc rất lớn vào nước ngoài, điều này có thể gây ảnhhưởng không nhỏ đến sự phát triển bền vững của ngành.
  • Tâm tư và kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội
    9 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9, Quốchội khóa XIII, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Ủyban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 3.854 ý kiến, kiến nghị của cử tri vànhân dân cả nước gửi tới Quốc hội, trong đó có 1.920 ý kiến, kiến nghị của cửtri được phản ánh qua Đoàn đại biểu Quốc hội của các tỉnh, thành phố trực thuộcTrung ương và 1.934 ý kiến, kiến nghị của nhân dân qua hệ thống MTTQ Việt Namcác cấp. Tại phiên khai mạc kỳ họp, Chủtịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã trình bày trước Quốc hội bản Báo cáo tổnghợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước.
  • Ô nhiễm nước đã và đang ngoài tầm kiểm soát
    9 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nguồn tài nguyên nước Việt Nam đang ngày càng suythoái, thậm chí bị phá hủy do ô nhiễm nghiêm trọng bởi các hoạt động kinh tế vàkhai thác cho mục đích sinh hoạt của con người. Nghiêm trọng hơn, ô nhiễm môitrường nước đang có xu hướng phát triển ngoài tầm kiểm soát.
  • Sẵn sàng cho một kỳ thi tiết kiệm, an toàn và nghiêm túc
    9 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổthông (THPT) quốc gia 2015 tại nhiều địa phương trên cả nước đã cơ bản hoànthành. Với nhiều điểm mới của kỳ thi, đặc biệt là việc tổ chức thi theo cụm,phân loại thí sinh dự thi..., Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, kỳthi năm nay sẽ góp phần tiết kiệm ngân sách cũng như gánh nặng kinh phí cho giađình thí sinh.
Kiểm soát tải trọng xe tại các cảng biển có khả thi?