Hiện nay, việc KSTT xe tại các cảng biển vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc.Ảnh: T.K
Tuy nhiên, qua ý kiến của một số DN cho thấy, việc KSTT xe tại các cảng biển vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Theo ông Lê Doãn Long - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh, cảng Cửa Lò nói riêng và cảng khu vực Nghệ Tĩnh nói chung đã chấp hành nghiêm túc quy định tải trọng. Khi thấy có dấu hiệu quá tải của xe chở hàng về cảng, đơn vị đã bắt hạ tải, lập biên bản. Tuy nhiên, khó khăn là bản thân cảng không có quyền xử phạt, không có điều kiện áp đặt, chỉ được thông báo. Nhưng thông báo cho ai, bao giờ giải quyết thì quy định chưa rõ, trong khi đó, chậm xử lý sẽ gây ách tắc.
Là một đơn vị khai thác cảng đặc thù nên Công ty cổ phần Cảng Quảng Ninh có những khó khăn riêng khi xử lý xe quá tải. Theo ông Bùi Quang Đạo - Tổng giám đốc Công ty, đối với hàng hoá đến từ các công ty hay nhà máy có uy tín thì ít trường hợp quá tải, nhưng với các hàng lẻ như than, đá, quặng thì thường xuyên xảy ra quá tải do ý thức của DN chưa tốt. Do vậy, việc cần làm là phải phân luồng hàng (từ đâu đến) để biết được những hàng nào cần kiểm tra chặt chẽ. Có như vậy cơ quan chức năng sẽ đảm bảo được việc xử lý triệt để các trường hợp xe chở quá tải.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định: Để xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải cần sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các cơ quan, đơn vị, DN và người dân. Bất kỳ cảng nào không thực hiện tốt KSTT xe đều sẽ bị xử lý nghiêm. Thứ trưởng Công đề nghị cần phải tập trung siết chặt kiểm soát tải trọng tại các cảng biển, ràng buộc trách nhiệm chủ hàng, xây dựng quy chế phối hợp giữa cảng biển và Thanh tra Giao thông. Hiện, Bộ GTVT đang nghiên cứu để sửa đổi các quy định, Nghị định nhằm tháo gỡ toàn bộ vướng mắc, khó khăn trong việc KSTT xe tại các cảng biển. Bộ GTVT luôn sẵn sàng lắng nghe, sửa đổi các quy định chưa phù hợp để đảm bảo quản lý Nhà nước tốt hơn nhằm tạo điều kiện cho DN kinh doanh nhưng cũng phải kiểm soát được tải trọng phương tiện để không xảy ra tai nạn và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.
LÊ HÒA