Kiểm soát việc cấp tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao

(BKTO) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã và sẽ tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp giám sát nhằm kiểm soát rủi ro cấp tín dụng đối với kinh doanh bất động sản (BĐS) có tính chất đầu cơ, phân khúc BĐS cao cấp đang dư thừa nguồn cung, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

anh-minh-hoa-bat-dong-san.png
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong báo cáo gửi tới Quốc hội, NHNN cho biết: NHNN giám sát thường xuyên, liên tục đối với tình hình hoạt động các đơn vị trong hệ thống và xây dựng các báo cáo giám sát an toàn vĩ mô, vi mô theo định kỳ đối với các đối tượng và nhóm đối tượng giám sát; giám sát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng dư nợ và chất lượng tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao như BĐS, chứng khoán, tiêu dùng, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp... qua hệ thống báo cáo thống kê và từ các nguồn thông tin khác. Trên cơ sở kết quả giám sát, ban hành các văn bản cảnh báo, khuyến nghị đối với các vấn đề cần quan tâm.

NHNN tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo hướng đưa nội dung thanh tra về hoạt động cấp tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro vào kế hoạch thanh tra chuyên ngành đối với các cuộc thanh tra pháp nhân định kỳ hằng năm.

Đặc biệt, NHNN kiểm soát rủi ro cấp tín dụng đối với phân khúc BĐS cao cấp đang dư thừa nguồn cung, BĐS không có nhu cầu thực, BĐS kinh doanh có tính chất đầu cơ bất động sản...; kiểm soát mức độ tập trung tín dụng vào một số khách hàng, nhóm khách hàng lớn, khách hàng có liên quan đến cổ đông lớn, người có liên quan của cổ đông của tổ chức tín dụng, cho vay chéo..., đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng. Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc cấp tín dụng, việc sử dụng vốn, nhất là việc tập trung quá lớn tín dụng vào một số doanh nghiệp trong hệ sinh thái hoặc doanh nghiệp “nội bộ” có nguy cơ rủi ro lớn.

Tính đến cuối tháng 5/2023, toàn hệ thống có 40 tổ chức tín dụng đầu tư trái phiếu doanh nghiệp với tổng số dư là 205,4 nghìn tỷ đồng, giảm 14,7% so với cuối năm 2022. Tỷ trọng đầu tư trái phiếu doanh nghiệp trên tổng dư nợ tín dụng nhỏ, chiếm 1,67%, thấp hơn mức 2,0% cuối năm 2022.

Tính tới cuối tháng 7/2023, tín dụng đối với lĩnh vực chứng khoán chiếm tỷ trọng 0,55% tổng dư nợ nền kinh tế, tăng 62% so với cuối năm 2022. Trong đó, dư nợ tập trung để đầu tư, kinh doanh chứng khoán ít rủi ro (chủ yếu là trái phiếu Chính phủ) chiếm 82,7% tổng dư nợ chứng khoán và tăng 72,7% so với cuối năm 2022. Tín dụng lĩnh vực bất động sản tăng gần 5% so với cuối năm 2022, chiếm 21,73% tổng dư nợ nền kinh tế./.

Cùng chuyên mục
  • Sau bất động sản, đến lượt chứng khoán “xôn xao” về Thông tư 06
    7 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (TBTCO) - Những ồn ào của giới bất động sản liên quan đến Thông tư 06/2023/TT-NHNN đã tạm thời lắng xuống, sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dừng thực hiện một phần văn bản này. Tuy nhiên, gần đây đến lượt giới chứng khoán cũng rộ lên một số quan điểm cho rằng, có thể có một nội dung của văn bản này làm cho thị trường bị ảnh hưởng.
  • Ngân hàng đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Bắc Ninh
    7 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Đến cuối tháng 8/2023, dư nợ tín dụng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đạt trên 154 nghìn tỷ đồng, tăng 5,8% so với cuối 2022. Nhiều giải pháp đã và sẽ tiếp tục được triển khai để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) tiếp cận tín dụng.
  • Thay đổi nhân sự Hội đồng quản trị SCB
    7 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã quyết định trưng tập, chỉ định ông Phan Đình Điền thôi đảm nhiệm chức danh Thành viên Hội đồng thành viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) sang nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) thay ông Vũ Anh Đức kể từ ngày 22/9/2023.
  • BSC dành 1 tỷ đồng tặng nhà đầu tư chứng khoán
    7 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Từ ngày 11/9 đến hết ngày 03/11/2023, khi tham gia chương trình Cơ Hội Tới - Nhanh Mở Mới, nhà đầu tư mở mới tài khoản Chứng khoán BSC trong năm 2023 có cơ hội nhận hàng trăm quà tặng giá trị, trong đó có 4 chuyến du lịch Hàn Quốc dành cho 2 người.
  • BIDV hướng đến mục tiêu Net-zero Bank
    7 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã và đang nỗ lực hướng tới mục tiêu trở thành Net-zero Bank (Ngân hàng phát thải ròng bằng 0).
Kiểm soát việc cấp tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao