Kiểm toán đơn vị tự chủ trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

(BKTO) - KTNN đã kiểm toán công tác quản lý, sử dụng tài chính và tài sản công tại các đơn vị văn hóa, thể thao và du lịch; từ đó đưa ra nhiều kiến nghị nhằm cải thiện công tác quản lý và chính sách, đồng thời giúp đơn vị nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ.

2(1).jpg
ThS. Nguyễn Đình Quang - KTNN chuyên ngành III (bên phải) thay mặt Ban Đề tài trình bày kết quả nghiên cứu.
Ảnh: Nguyễn Ly

Chiều 07/6, Hội đồng Khoa học của Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tổ chức nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Cơ sở “Hoàn thiện công tác tổ chức kiểm toán đối với đơn vị tự chủ trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch”.

Đề tài do ThS. Nguyễn Đình Quang (KTNN chuyên ngành III) và CN. Nguyễn Tuấn Anh (Văn phòng KTNN) đồng chủ nhiệm. ThS. Trần Kim Lộc - Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán là chủ tịch Hội đồng nghiệm thu. Tham dự có các thành viên trong Hội đồng.

Theo nghiên cứu của Ban Đề tài, thời gian gần đây, Chính phủ đã ban hành các quy định nhằm tăng quyền tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Tuy nhiên, quá trình tự chủ diễn ra chậm chạp và chỉ một số đơn vị đạt hiệu quả. Việc giao quyền tự chủ còn gặp khó khăn do tính đa dạng và phức tạp của các đơn vị trong lĩnh vực này.

KTNN đã thực hiện hoạt động kiểm toán công tác quản lý, sử dụng tài chính và tài sản công tại các đơn vị văn hóa, thể thao và du lịch. Từ đó đưa ra nhiều kiến nghị nhằm cải thiện công tác quản lý và chính sách, đồng thời giúp đơn vị nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ.

Tuy nhiên, công tác kiểm toán vẫn tập trung chủ yếu vào đánh giá tình hình quản lý tài chính và tài sản công, chưa đi sâu vào đánh giá hoạt động và hiệu quả của các ĐVSNCL.

3.jpg
Quang cảnh buổi nghiệm thu. Ảnh: Nguyễn Ly

Hiện nay, KTNN đã xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn kiểm toán đối với từng lĩnh vực cụ thể, bao gồm cả lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Tuy nhiên, việc kiểm toán trong lĩnh vực này vẫn đang đối mặt với khó khăn do tính đa dạng và đặc thù của các đơn vị trong Ngành.

Việc thúc đẩy quyền tự chủ và kiểm toán trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch vẫn còn đòi hỏi sự nỗ lực và phối hợp giữa các đơn vị sự nghiệp công lập, Chính phủ và KTNN để đảm bảo hiệu quả. 

Xuất phát từ thực tiễn khảo sát, đồng thời đánh giá thực trạng việc kiểm toán tại các ĐVSNCL lĩnh vực văn hóa thể thao và du lịch, Ban Đề tài đã đưa ra một số giải pháp hoàn thiện công tác kiểm toán đối với các đơn vị này.

Đề tài được kết cấu gồm 2 chương, trong đó: Chương I - Cơ sở lý thuyết và thực tiễn việc kiểm toán của KTNN tại đơn vị tự chủ trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch; Chương II - Giải pháp hoàn thiện công tác tổ chức kiểm toán của KTNN đối với đơn vị tự chủ trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

4(1).jpg
Thành viên Hội đồng nghiệm thu đưa ra khuyến nghị với Ban Đề tài. Ảnh: Nguyễn Ly

Theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu, các cuộc kiểm toán do KTNN thực hiện trong thời gian qua, trong đó có kiểm toán các đơn vị thực hiện quyền tự chủ lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đã góp phần phục vụ tốt cho công tác quản lý, điều hành ngân sách Nhà nước, giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp. Đồng thời, đáp ứng kịp thời chức năng giải trình của Chính phủ trước đại biểu Quốc hội và cử tri, cung cấp kịp thời thông tin cho các phiên họp của Quốc hội.

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện, các cuộc kiểm toán đối với các đơn vị tự chủ trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đều có những đặc điểm riêng, phục vụ những yêu cầu và mục tiêu cụ thể trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ. Do đó, các cuộc kiểm toán cũng đòi hỏi những đặc thù riêng trong công tác tổ chức thực hiện. Chính vì vậy, việc nghiên cứu và đưa ra giải pháp hoàn thiện công tác tổ chức kiểm toán đối với đơn vị tự chủ trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cao.

Để Đề tài đạt chất lượng và có tính thực tiễn cao, các thành viên Hội đồng nghiệm thu khuyến nghị Ban Đề tài: Làm rõ chức năng của từng ĐVSNCL lĩnh vực văn hóa thể thao và du lịch để làm căn cứ hướng dẫn tại Chương II; chỉ ra những đặc điểm trong công tác tổ chức và hoạt động kiểm toán đơn vị tự chủ trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch khác biệt so với các cuộc kiểm toán khác.

Ban Đề tài bổ sung hướng dẫn cụ thể đối với từng cách thức tổ chức kiểm toán như: Tổ chức kiểm toán chuyên đề trên phạm vi toàn quốc (tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tại các địa phương); tổ chức kiểm toán lồng ghép trong cuộc kiểm toán tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc trong cuộc kiểm toán ngân sách địa phương…

Hồng đồng nghiệm thu đánh giá Đề tài xếp loại Khá./.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán đơn vị tự chủ trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch