Kiểm toán hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án Thủy lợi Phước Hòa - Kỳ cuối: Chậm phát huy hiệu quả đầu tư Dự án

(BKTO) - Bên cạnh việc đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị và những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện Dự án Thủy lợi Phước Hòa (Dự án), trong Báo cáo kiểm toán, KTNN cũng thẳng thắn nêu lên những bất cập, hạn chế, đặc biệt là những tồn tại làm ảnh hưởng đến việc phát huy hiệu quả đầu tư Dự án.



Nhiều gói thầu chậm tiến độ

Báo cáo kiểm toán cho thấy, tiến độ thi công tại một số gói thầu còn bị chậm theo cam kết hợp đồng ban đầu từ 3-24 tháng. Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do công tác đền bù, giải phóng mặt bằng chậm, không bàn giao được mặt bằng cho đơn vị thi công theo tiến độ hợp đồng và phải điều chỉnh, bổ sung, thay đổi thiết kế do khảo sát thiết kế thiếu chính xác, phải thay đổi biện pháp thi công làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình...


Qua kiểm toán đã cho thấy Dự án còn có sai sót trong việc quản lý chất lượng, nghiệm thu công trình.Ảnh: TK
Cũng theo kết quả kiểm toán, mặc dù khu tưới Đức Hòa cơ bản đã hoàn thành từ tháng 9/2014 nhưng chưa phát huy được hiệu quả tưới, chưa bàn giao được cho đơn vị quản lý sử dụng. Đặc biệt, gói thầu xây lắp chính (gói thầu Kênh chính Đức Hòa) theo hợp đồng phải hoàn thành vào tháng 7/2014, tuy nhiên đến thời điểm kết thúc kiểm toán (tháng 5/2015) gói thầu vẫn đang thi công, chưa thể chuyển nước từ Dầu Tiếng về Long An. Nguyên nhân chậm tiến độ là do công tác khảo sát, thiết kế thi công chưa chính xác, khi triển khai thi công phải điều chỉnh bổ sung thiết kế, bổ sung biện pháp thi công (phải điều chỉnh một số hạng mục cầu, cống; thiết kế hạng mục cao su lỏng bảo vệ xi phông...).

Tại Ban quản lý dự án ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước còn một số công trình đã thi công hoàn thành nhưng chưa đưa vào sử dụng để phát huy hiệu quả (chậm từ 1-4 năm từ khi hoàn thành công trình) gồm: công trình Hạ tầng giao thông nội vùng khu tái định cư 80ha; hệ thống cấp nước sinh hoạt cho khu tái định cư các đồng bào dân tộc; cấp nước sinh hoạt khu tái định cư 10ha; đường điện trung hạ thế, trạm biến áp và hệ thống đèn chiếu sáng khu tái định cư 10ha; công trình xây dựng lưới điện trung hạ thế và trạm biến áp khu tái định cư 80ha.

KTNN cho rằng, việc chậm tiến độ các gói thầu dẫn đến chưa đáp ứng được yêu cầu mục tiêu, nhiệm vụ của Dự án; chưa kịp thời phát huy hiệu quả của Dự án. Vì vậy, KTNN kiến nghị Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 9 - đơn vị trực tiếp quản lý; Ban quản lý dự án ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước và UBND các địa phương liên quan chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý tiến độ, làm chậm phát huy hiệu quả của gói thầu Kênh chính Đức Hòa và các gói thầu đã nêu ở trên; đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng các hạng mục còn lại của Dự án; nhanh chóng bàn giao các hạng mục hoàn thành đưa vào sử dụng để kịp thời ổn định đời sống và các hoạt động dân sinh, đáp ứng yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ của Dự án

Sai sót trong quản lý chất lượng, nghiệm thu công trình

Cùng với những kiến nghị về đẩy nhanh tiến độ Dự án, KTNN cũng chỉ rõ và đưa ra kiến nghị về những sai sót, hạn chế trong công tác quản lý chất lượng và nghiệm thu các hạng mục công trình.

Theo kết quả kiểm toán, công tác nghiệm thu, thanh toán được thực hiện theo quy định, song còn một số sai sót dẫn đến phải giảm trừ theo kết quả kiểm toán số tiền hơn 25,5 tỷ đồng. Trong đó, nghiệm thu sai khối lượng gần 19,9 tỷ đồng; sai đơn giá 1,8 tỷ đồng; sai định mức 23,2 triệu đồng; tổng hợp vào chi phí đầu tư phần vốn cấp để thực hiện cho vay 3,1 tỷ đồng…

Tại gói thầu Kênh chính Đức Hòa, hạng mục đắp cấp phối tại K0-K2+550 thi công chưa đạt yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật về độ chặt nhưng đã nghiệm thu thanh toán, một số hạng mục công trình chưa cung cấp đủ hồ sơ quản lý chất lượng công trình.

Bên cạnh đó, kết quả kiểm định chất lượng công trình, theo báo cáo của Văn phòng tư vấn thẩm định thiết kế và giám định chất lượng công trình (Trường Đại học Thủy lợi) - đơn vị ký hợp đồng thực hiện kiểm định chất lượng công trình theo yêu cầu của KTNN, vẫn còn 10/220 vị trí độ chặt đắp đất không đạt yêu cầu, có độ chặt từ 85-89%.

Từ kết quả kiểm toán, ngoài việc kiến nghị điều chỉnh số liệu và kiến nghị xử lý tài chính, KTNN yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh và rút kinh nghiệm trong công tác nghiệm thu thanh toán gói thầu Kênh chính Đức Hòa, hạng mục đắp đất cấp phối tại K0-K2+550 không đảm bảo về chất lượng và yêu cầu đơn vị bóc dỡ thi công lại đảm bảo yêu cầu thiết kế; có biện pháp bổ sung, khắc phục kịp thời chất lượng đất đắp tại một số vị trí chưa đạt yêu cầu theo kết quả kiểm định của Văn phòng tư vấn thẩm định thiết kế và giám định chất lượng công trình, trường Đại học Thủy lợi, để đảm bảo chất lượng công trình trước khi đưa vào khai thác, sử dụng.

N. HỒNG
Cùng chuyên mục
  • Kiểm toán hoạt động đối với các chính sách công:  Kinh nghiệm quốc tế và bài học  cho Việt Nam
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chia sẻ kinh nghiệm về kiểm toán hoạt động (KTHĐ), bà Wang Hong - Trưởng phòng, Viện Nghiên cứu kiểm toán, KTNN Trung Quốc - cho rằng, quản lý nhà nước và KTHĐ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. KTHĐ là loại hình kiểm toán giúp cơ quan KTNN tham gia vào quá trình giám sát việc thực hiện các mục tiêu của Chính phủ. Dưới góc độ quản lý nhà nước, chúng ta cần có cách nhìn mới về KTHĐ đối với các chính sách công.
  • Cuộc kiểm toán ngân sách địa phương năm 2015 tỉnh Ninh Bình:  Hội tụ những giá trị “vàng”
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Trao đổi với phóng viên Báo Kiểm toán, Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực XI Đỗ Đình Sơn bày tỏ sự vui mừng và vinh dự khi cuộc kiểm toán ngân sách địa phương năm 2015 tỉnh Ninh Bình do KTNN khu vực XI thực hiện trong năm 2016 được Hội đồng Thi đua khen thưởng KTNN công nhận là cuộc kiểm toán chất lượng Vàng. Đây là kết quả phấn đấu của toàn thể các thành viên Đoàn kiểm toán, tạo động lực để KTNN khu vực XI thực hiện các cuộc kiểm toán tiếp theo với chất lượng ngày càng được nâng cao.
  • Nhất quán, đảm bảo tính độc lập  của hoạt động kiểm toán nhà nước
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 17/5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với DN. Có thể nói, Chỉ thị đã tạo nên một luồng gió mới, làm dịu đi những bức xúc của cộng đồng DN khi trong một năm có những DN phải tiếp quá nhiều đoàn thanh tra. Chỉ thị cũng phân định rõ thêm chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Đặc biệt, Chỉ thị đã thể hiện sự nhất quán trong chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ nhằm đảm bảo tính độc lập của hoạt động KTNN theo quy định của pháp luật.
  • KIỂM TOÁN Hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án Thủy lợi Phước Hòa -  Kỳ I: Dự án đảm bảo quy hoạch,  mục tiêu đầu tư
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Thực hiện kiểm toán Dự án Thủy lợi Phước Hòa (trên địa bàn hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước - gọi tắt là Dự án) từ khi triển khai đến thời điểm 31/12/2014, mặc dù tại thời điểm kiểm toán (tháng 4-6/2015), Dự án chưa hoàn thành song theo đánh giá của KTNN, chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án và các đơn vị có liên quan đã có nhiều cố gắng trong triển khai đầu tư và xây dựng, quản lý, điều hành thực hiện Dự án. Dự án bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế nhờ đấu thầu cạnh tranh cao, lựa chọn giải pháp thiết kế phù hợp, đảm bảo quy hoạch và mục đích đầu tư.
  • Phát triển kiểm toán hoạt động là xu thế tất yếu
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chiều 07/6, Hội thảo đào tạo kiểm toán hoạt độngtrong lĩnh vực đầu tư công và các dự án đầu tư nước ngoài do KTNN Việt Nam phốihợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức đã kết thúc thành công sau 3 ngày làm việc.62 lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng và các kiểm toán viên của các đơn vị trực thuộcKTNN đã tham dự Hội thảo với tinh thần nghiêm túc, cầu thị, tiếp thu được nhiềukinh nghiệm quý.
Kiểm toán hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án Thủy lợi Phước Hòa - Kỳ cuối: Chậm phát huy hiệu quả đầu tư Dự án