Phát triển kiểm toán hoạt động là xu thế tất yếu

(BKTO) - Chiều 07/6, Hội thảo đào tạo kiểm toán hoạt độngtrong lĩnh vực đầu tư công và các dự án đầu tư nước ngoài do KTNN Việt Nam phốihợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức đã kết thúc thành công sau 3 ngày làm việc.62 lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng và các kiểm toán viên của các đơn vị trực thuộcKTNN đã tham dự Hội thảo với tinh thần nghiêm túc, cầu thị, tiếp thu được nhiềukinh nghiệm quý.




Quang cảnh Hội thảo đào tạo kiểm toán hoạt động trong lĩnh vực đầu tư công và các dự án đầu tư nước ngoài
Trong 3 ngày làm việc, các chuyên gia đã nhiệt tình chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm quý báu về kiểm toán hoạt động nói chung, kiểm toán hoạt động trong lĩnh vực đầu tư công và kiểm toán hoạt động đối với các dự án, chương trình đầu tư nước ngoài cho các đồng nghiệp KTNN Việt Nam. Nhiều ví dụ cụ thể từ thực tiễn hoạt động của KTNN Trung Quốc và KTNN tại một số nước phương Tây đã được chuyên gia nêu lên, phân tích, đánh giá và rút ra những bài học. Đồng thời, các chuyên gia đã giải đáp cụ thể nhiều câu hỏi của các đại biểu trên cả phương diện lý luận và thực tiễn. Nội dung truyền đạt cơ bản đáp ứng được yêu cầu đặt hàng của WB cũng như KTNN Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Minh Giang - Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II - đánh giá cao phương pháp truyền đạt, sự nhiệt tình, tâm huyết của các chuyên gia. 3 chủ đề mà các chuyên gia trình bày tại Hội thảo đều có ý nghĩa thiết thực, hữu ích. Đây cũng chính là những kinh nghiệm quý báu giúp cho KTNN Việt Nam nghiên cứu, tiếp thu, lựa chọn nội dung và bước đi phù hợp với thực tiễn hoạt động, góp phần từng bước phát triển và nâng cao hơn nữa chất lượng kiểm toán hoạt động.

Đại diện phía chuyên gia, ông LIU Wei - Trưởng phòng, Vụ Kiểm toán sử dụng nguồn vốn nước ngoài (KTNN Trung Quốc) - khẳng định, phát triển loại hình kiểm toán hoạt động là xu thế tất yếu mà các cơ quan kiểm toán tối cao trên thế giới hướng đến. Do đó, việc chuẩn hóa các quy trình kiểm toán này cần được coi trọng đúng mức. Ông LIU Wei kỳ vọng: Những chia sẻ, trao đổi của các chuyên gia tại Hội thảo sẽ giúp ích cho KTNN Việt Nam trong quá trình xây dựng kế hoạch, thực hiện các cuộc kiểm toán hoạt động. Đây cũng là cơ hội cho cơ quan kiểm toán hai nước tăng cường hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau để cùng phát triển.

Thay mặt Ban Tổ chức Hội thảo, ông Hà Minh Tuấn - Trưởng Phòng Song phương Vụ Hợp tác quốc tế (KTNN) - trân trọng cảm ơn các chuyên gia đến từ KTNN Trung Quốc, đồng thời bày tỏ mong muốn, các kiểm toán viên KTNN Việt Nam sẽ còn nhiều dịp gặp gỡ, trao đổi học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia của KTNN Trung Quốc trong các cuộc hội thảo, tọa đàm về chuyên môn tương tự trong thời gian tới.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Phát triển kiểm toán hoạt động là xu thế tất yếu