Khẩn trương xử lý các kiến nghị kiểm toán

(BKTO) - Thời gian qua, Kiểm toán nhà nước (KTNN) và tỉnh Kon Tum đã tăng cường đôn đốc, tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán trên địa bàn.

kon-tum.jpg
Tỉnh Kon Tum nỗ lực thực hiện kiến nghị kiểm toán. Ảnh sưu tầm

Nỗ lực thực hiện kiến nghị, song còn nhiều thách thức

Theo Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Nguyễn Văn Điệu, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Kon Tum đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị được kiểm toán thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị kiểm toán của KTNN. Sự quyết liệt này đã tạo sự chuyển biến trên nhiều mặt, từ việc thực hiện kiến nghị được kịp thời, cho đến kết quả thực hiện kiến nghị ngày càng cao.

Đơn cử, thực hiện kết luận kiểm toán ngân sách địa phương năm 2019, Ban Quản lý Khu kinh tế (UBND tỉnh Kon Tum) đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc điều chỉnh sổ kế toán, báo cáo quyết toán lập thủ tục nộp tiền vào ngân sách nhà nước (NSNN), giảm dự toán năm sau. Theo đó, chưa đầy một năm sau khi kết thúc cuộc kiểm toán, Ban Quản lý Khu kinh tế đã thu hồi nộp NSNN các khoản chi sai chế độ toàn bộ giá trị được KTNN đề nghị thu hồi (đạt 100%); đồng thời tổ chức họp giải trình, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan đến những tồn tại nêu trên.

Ghi nhận những nỗ lực của địa phương trong thực hiện kiến nghị kiểm toán, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực XII Phạm Văn Học - đơn vị phụ trách kiểm toán tỉnh Kon Tum cho biết, qua rà soát kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán của KTNN đến hết niên độ 2021 (tại thời điểm 31/12/2022), tổng số kiến nghị kiểm toán chưa thực hiện của tỉnh là 138,5 tỷ đồng. “Đây là mức kiến nghị chưa thực hiện thấp nhất trong số các tỉnh vùng Tây Nguyên do đơn vị kiểm toán vừa qua” - ông Học nói; đồng thời cho biết đơn vị tiếp tục tăng cường đôn đốc và phối hợp với địa phương để có giải pháp thực hiện kịp thời, triệt để các kiến nghị này.

bai-kt.jpg
Lãnh đạo KTNN yêu cầu các đơn vị kiểm toán tiếp tục bám sát để đôn đốc các địa phương, đơn vị thực hiện kiến nghị kiểm toán. Ảnh: N.Lộc

Mới đây, nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc chấp hành pháp luật về tài chính - NSNN, trong đó có việc thực hiện kiến nghị kiểm toán của KTNN, ngày 13/7/2023, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản yêu cầu các Sở, ngành, đơn vị thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố nghiêm túc thực hiện các kiến nghị kiểm toán. 

Trong đó, UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh thường xuyên rà soát, kiểm tra, giám sát, đôn đốc doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý thực hiện nộp đầy đủ, kịp thời các khoản thu về NSNN theo quy định; khẩn trương xử lý theo chế độ quy định các khoản tạm thu, tạm giữ, các khoản thuế đã kê khai nhưng chậm nộp và các khoản đã được các cơ quan kiểm toán, thanh tra phát hiện, kiến nghị thu vào NSNN.

“Các đơn vị được kiến nghị tổ chức thu đầy đủ, kịp thời các khoản phải thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, thanh tra, cơ quan bảo vệ pháp luật và các khoản thu phát sinh theo quy định của pháp luật" - Công văn của UBND tỉnh nêu rõ.

Xử lý tổ chức, cá nhân chậm thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán

Theo lãnh đạo Sở Tài chính, vấn đề khó khăn địa phương gặp phải hiện nay đó là xử lý các kiến nghị kiểm toán tồn đọng, kéo dài. Đối với các kiến nghị này, lãnh đạo tỉnh giao Sở Tài chính tổng hợp làm rõ và đôn đốc các đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục thực hiện, báo cáo kết quả.

Trường hợp đơn vị, địa phương không chấp hành chế độ báo cáo kết quả xử lý các kiến nghị, kết luận của cơ quan KTNN theo quy định của pháp luật hoặc báo cáo chậm, Sở Tài chính sẽ tạm dừng cấp kinh phí theo quy định của Luật NSNN và các văn bản hướng dẫn, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh - lãnh đạo Sở Tài chính cho biết.

Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu các đơn vị tổ chức thực hiện kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng các nguồn lực tài chính - NSNN, đầu tư công, tài sản công; chậm thực hiện các kiến nghị, kết luận của cơ quan KTNN đối với các vi phạm xảy ra thuộc trách nhiệm được giao quản lý.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc chậm thực hiện các kiến nghị, kết luận của cơ quan KTNN đối với các sai phạm trong quản lý, sử dụng các nguồn lực tài chính - NSNN, đầu tư công, tài sản công thuộc trách nhiệm được giao quản lý.

       Các Sở, ngành, địa phương thuộc tỉnh đẩy mạnh việc thực hiện các quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Xử lý nghiêm về tài chính theo quy định đối với các sai phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách và tài sản của Nhà nước đã được cơ quan kiểm toán, thanh tra phát hiện, kiến nghị. - Công văn số 2212/UBND-KTTH, ngày 13/7/2023 nêu rõ.

Trước đó, thông tin tại Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp với KTNN, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn cho biết, đến nay, việc thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán trên địa bàn tỉnh đã từng bước đi vào nền nếp. Các đơn vị được kiểm toán đã cơ bản chấp hành thực hiện kết luận kiểm toán, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Đề cập đến quan hệ phối hợp với KTNN thời gian qua, đặc biệt là trong hoạt động kiểm toán, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn nhấn mạnh: Thông qua các hoạt động kiểm toán ngân sách địa phương, kiểm toán chuyên đề của KTNN nói chung và KTNN khu vực XII nói riêng đã giúp tỉnh kịp thời rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công tại các đơn vị, địa phương theo đúng quy định, góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí./.

Cùng chuyên mục
Khẩn trương xử lý các kiến nghị kiểm toán