Kiểm toán nhà nước: Đồng hành cùng Quốc hội - Thúc đẩy minh bạch và hiệu lực quản lý

(BKTO) - Với địa vị pháp lý được hiến định, Kiểm toán nhà nước (KTNN) luôn xác định việc phát hiện tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thông qua hoạt động kiểm toán là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và là “sứ mệnh” của Ngành. Kết quả kiểm toán giai đoạn 2021-2025 đã góp phần tích cực, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (PCTNLPTC) của Đảng bộ Quốc hội.

4-anh-minh-hoa-1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác PCTNLPTC của Đảng bộ Quốc hội trong nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Ảnh: M.THÚY

Vai trò tiên phong trong bảo vệ tài chính công

Tham nhũng, lãng phí, tiêu cực là vấn đề nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn nguồn lực quốc gia, kìm hãm sự phát triển, làm tha hóa bộ máy và suy giảm niềm tin của Nhân dân. Đảng, Nhà nước luôn coi công tác PCTNLPTC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên.

Với vai trò “người gác cửa” nền tài chính công, hằng năm, KTNN xây dựng kế hoạch kiểm toán bám sát định hướng của Đảng, Nhà nước, ý kiến Đại biểu Quốc hội và những vấn đề tiềm ẩn rủi ro, dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí trong quản lý tài chính công, tài sản công, đất đai, tài nguyên, môi trường. Đồng thời, KTNN cụ thể hóa các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTNLPTC vào các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành, như Hệ thống Chuẩn mực KTNN, Quy trình kiểm toán, Quy trình kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng và các hướng dẫn kiểm toán về phòng, chống lãng phí.

Đặc biệt, với vai trò thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNLPTC, KTNN bám sát chỉ đạo, tập trung kiểm toán các chủ đề lớn gắn với quản lý, điều hành ngân sách nhà nước, các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và các vấn đề dư luận quan tâm. Trong giai đoạn 2021-2025, KTNN đã thực hiện kiểm toán 4 chuyên đề và 2 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng theo yêu cầu Ban Chỉ đạo.

Theo Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Minh Khương, nhiều hiện tượng, dấu hiệu tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đã được KTNN phát hiện: Dự toán lập không sát thực tế, phân bổ dàn trải hoặc vượt định mức; “quy hoạch dự án treo” gây lãng phí cơ hội phát triển; công trình chậm tiến độ, vốn đầu tư tăng cao; sử dụng đất chưa hiệu quả, bị lấn chiếm, giao đất không qua đấu giá hoặc xác định giá thấp; đầu tư ngoài ngành, liên doanh, đầu tư ra nước ngoài thua lỗ, mất vốn…

Thông qua kiểm toán, giai đoạn 2021-2025, KTNN kiến nghị xử lý 239.795 tỷ đồng; kiến nghị chấn chỉnh, kiểm điểm trách nhiệm nhiều tập thể, cá nhân liên quan; kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ 894 văn bản quy phạm pháp luật, góp phần khắc phục bất cập về cơ chế, chính sách, siết chặt kỷ cương tài chính, làm lành mạnh nền tài chính quốc gia và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho quản lý, sử dụng nguồn lực công hiệu quả, tiết kiệm.

Công cụ hữu hiệu phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

4-anh-minh-hoa-2.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cùng các đại biểu dự Hội nghị tổng kết công tác PCTNLPTC của Đảng bộ Quốc hội trong nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Ảnh: M.THÚY

Nhận thức trách nhiệm nặng nề của cơ quan kiểm toán trước yêu cầu đổi mới, phát triển bền vững đất nước, KTNN đã kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp đối với các cơ quan chức năng và các cơ quan quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công. Những đề xuất này bám sát tinh thần “đột phá về thể chế là đột phá của đột phá”, nhấn mạnh hoàn thiện pháp luật để “vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển, huy động tối đa các nguồn lực, tạo không gian phát triển mới”, tăng cường chế tài xử lý trách nhiệm trong quản lý, sử dụng tài chính công.

KTNN khuyến nghị rà soát, sửa đổi, hoàn thiện đồng bộ các quy định pháp luật liên quan đến tài chính công, đầu tư công, quản lý tài sản công, đất đai, khoáng sản… nhằm khắc phục lỗ hổng pháp lý. Đồng thời, nâng cao chất lượng lập và phân bổ dự toán trên tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí, phù hợp với khả năng thực hiện, tránh thiếu nguồn lực hoặc lãng phí ngay từ khâu lập, phân bổ; cơ chế rõ ràng về xử lý trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp để xảy ra tham nhũng, lãng phí ngân sách, tài sản công.

Trong nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ KTNN cần tập trung nâng cao chất lượng công tác kiểm toán, phục vụ tốt hơn nhiệm vụ giám sát tối cao của Quốc hội. Tăng cường kiểm toán các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; những vấn đề nóng được Quốc hội, cử tri và Nhân dân quan tâm; đẩy mạnh kiểm toán chuyên đề, kiểm toán hoạt động, kiểm toán công nghệ thông tin.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Tại Hội nghị tổng kết công tác PCTNLPTC của Đảng bộ Quốc hội trong nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: Trong nhiệm kỳ XIII, công tác PCTNLPTC của Quốc hội, các cơ quan Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, KTNN luôn được chú trọng, có sự chuyển biến rõ nét và đạt nhiều kết quả tích cực. “Bên Đảng có cơ quan kiểm tra giám sát, Chính phủ có Thanh tra Chính phủ, còn Quốc hội có KTNN. Các công cụ này đảm bảo yêu cầu PCTNLPTC thông qua hệ thống kiểm tra, thanh tra, KTNN”.

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật có sơ hở, bất cập; bảo đảm mọi hành vi vi phạm được phát hiện và xử lý công khai, minh bạch; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động KTNN; tập trung giám sát, kiểm toán ở những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và giải quyết dứt điểm các vụ việc bức xúc trong Nhân dân.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Quốc hội, KTNN tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong công tác PCTNLPTC, đồng hành cùng Quốc hội ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Hoạt động kiểm toán không chỉ góp phần bảo vệ tài sản công, nâng cao hiệu quả ngân sách, mà còn củng cố niềm tin của Nhân dân vào cơ quan dân cử, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới./.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước: Đồng hành cùng Quốc hội - Thúc đẩy minh bạch và hiệu lực quản lý