Kiểm toán nhà nước hướng về đồng bào vùng bão lũ

(BKTO) - Trước những ảnh hưởng nghiêm trọng, thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã nhanh chóng triển khai các chương trình thiện nguyện, đồng thời điều chỉnh kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị nhằm thích ứng linh hoạt với bối cảnh, tình hình, thể hiện xuyên suốt tinh thần sẻ chia với những khó khăn của các địa phương, đơn vị, người dân...

4a.jpg
Hàng hóa, nhu yếu phẩm được tập kết tại Ủy ban nhân dân xã Nam Phương Tiến trước khi được phân bổ đến các hộ dân

Những chuyến hàng cứu trợ kịp thời đến bà con vùng lũ

Bão số 3 và hoàn lưu sau bão có phạm vi ảnh hưởng rất lớn, trải dài ở 26 tỉnh, thành phố ở toàn bộ miền Bắc, kết hợp với tình trạng xả lũ ở thượng nguồn một số con sông lớn đã gây ra mưa lớn kéo dài, ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Đến nay, nhiều địa phương vẫn còn tình trạng ngập lụt, hoặc có nguy cơ cao khiến cho thiệt hại càng nặng nề hơn.

Bão lũ gây thiệt hại lớn về tài sản của nhân dân và nhà nước tại các địa phương bị ảnh hưởng. Ước tính sơ bộ, thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra khoảng 40.000 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 257.000 căn nhà, 1.300 trường học và nhiều công trình hạ tầng bị sập đổ, hư hại; 305 sự cố đê điều, chủ yếu là các tuyến đê lớn từ cấp 3 trở lên; trên 262.000ha lúa, hoa màu, cây ăn quả bị ngập úng, thiệt hại, gãy đổ; 2.250 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng, cuốn trôi; gần 2,3 triệu gia súc, gia cầm bị chết và gần 310.000 cây xanh đô thị gãy đổ…

Trong bối cảnh toàn hệ thống chính trị, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị chung tay chắc phục hậu quả do bão lũ gây ra, KTNN là một trong những cơ quan đầu tiên đã nhanh chóng tổ chức Lễ Phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra vào trưa 10/9.

Chủ tịch Công đoàn KTNN Trần Kim Lộc nhấn mạnh, hơn lúc nào hết, người dân vùng bị thiên tai, lũ lụt, đang rất cần sự quan tâm, cứu trợ từ các cấp, các ngành và toàn xã hội. Phát huy truyền thống "tương thân, tương ái", "lá lành đùm lá rách", "nhường cơm sẻ áo", sự giúp đỡ thiết thực về tinh thần, vật chất của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động KTNN đã góp phần nhanh chóng khôi phục sản xuất và ổn định đời sống của nhân dân vùng bị bão lũ, thiên tai.

Đặc biệt, ngay sau Lễ phát động, Thường trực Đảng ủy KTNN đã chỉ đạo, giao Đoàn Thanh niên KTNN nhanh chóng triển khai Chương trình “Đồng hành cùng đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi” nhằm tiếp nhận và vận chuyển một số hàng hóa, nhu yếu phẩm, kịp thời hỗ trợ đồng bào tại các vùng bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề bởi bão lũ. Tổng số nhu yếu phẩm bao gồm: 500 thùng sữa tươi; 1.000 lốc nước lọc; 200 thùng bánh gạo lứt; 100 hộp thanh năng lượng và 10 tấn gạo. Số hàng hóa này được Đoàn Thanh niên, Công đoàn KTNN huy động từ các các nhân, đơn vị tài trợ, trích quỹ và sự đóng góp của các chi đoàn trực thuộc.

4b-thay.jpg
200 thùng bánh gạo lứt được chuẩn bị đưa lên xe gửi tới bà con vùng lũ

Chia sẻ về công tác chuẩn bị Chương trình, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Đỗ Xuân Bách cho biết, trong ngày 11/9, công tác chuẩn bị, lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ, mua nhu yếu phẩm, thuê xe đã được gấp rút hoàn thành. Sau khi hàng hóa được tập kết tại trụ sở KTNN; các đoàn viên, thanh niên KTNN tiến hành kiểm kê, đóng gói cẩn thận và vận chuyển đến các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Thái Nguyên và các huyện bị ngập sâu tại Hà Nội... để kịp thời hỗ trợ bà con vùng lũ.

“Hy vọng, những chuyến xe chở nhu yếu phẩm sẽ đến tay đồng bào vùng lũ nhanh nhất, góp phần sẻ chia khó khăn cho người dân, cũng như đồng hành cùng lực lượng chức năng đang ngày đêm nỗ lực khắc phục hậu quả, cứu giúp người dân vùng mưa lũ” - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Đỗ Xuân Bách chia sẻ.

Để các chuyến xe đi tỉnh được thuận lợi và hàng hóa đến tay người dân nhanh nhất, Đoàn Thanh niên KTNN đã phối hợp với KTNN các khu vực: VII, X, giao đoàn viên các khu vực tiếp nhận hàng hóa, liên hệ với các địa phương để xác định đầu mối tiếp nhận phù hợp nhất (Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh; Quân khu 1; Quân khu 2; Bộ chỉ huy quân sự tỉnh; Công an tỉnh; Hội chữ thập đỏ tỉnh...), từ đó, phát tận tay đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ. Tại địa bàn Hà Nội, Đoàn Thanh niên KTNN phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô và chính quyền các địa phương phát nhu yếu phẩm đến tay người dân.

Đến nay, với sự đồng hành, chung tay hỗ trợ của các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, hàng hóa, nhu yếu phẩm của KTNN đã đến tay người dân thôn Tiền Phong, xã Minh Quân (Yên Bái); Bệnh viện Sản nhi Yên Bái; xã Cam Đường, phường Bình Minh, phường Nam Cường, phường Duyên Hải thuộc TP. Lào Cai; xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ (Sơn La); các xóm Thác Lở, xã Cao Ngạn, xã Huống Thượng, xã Sơn Cẩm, phường Chùa Hang, phường Đồng Bẩm, TP. Thái Nguyên; xã Liệp Tuyết, huyện Quốc Oai và xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ (Hà Nội)…

Trực tiếp đến với người dân vùng lũ, Bí thư Chi đoàn KTNN khu vực VII Trần Đình Dương cho biết, những tuyến đường sị sạt lở, nhiều căn nhà chìm sâu trong bùn đất, nước, cảnh mất mát đau thương khiến các đoàn viên, thanh niên càng thấu hiểu hơn bao giờ hết tình cảnh khó khăn của bà con. Phát huy sức trẻ, tinh thần đoàn kết, “lá lành đùm lá rách”, các đoàn viên, thanh niên thường xuyên nắm bắt thông tin trên địa bàn các tỉnh: Lào Cai, Phú Thọ, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Yên Bái… để thông tin kịp thời và cùng nhau chuyển những món quà nghĩa tình, cứu trợ kịp thời bà con nơi vùng lũ.

Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch công tác thích ứng với tình hình

Để tạo điều kiện cho các địa phương tập trung khắc phục hậu quả, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ kiểm toán của KTNN, ngày 17/9/2024, Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành Chỉ thị số 1600/CT-KTNN, trong đó yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị kịp thời nắm bắt tình hình tại các địa phương (đặc biệt các địa bàn chịu ảnh hưởng trực tiếp), nghiên cứu đề xuất điều chỉnh kế hoạch kiểm toán, phương án tổ chức kiểm toán (bao gồm cả các đoàn kiểm toán đang thực hiện và dự kiến sẽ triển khai thực hiện từ nay đến cuối năm) theo hướng cắt giảm phạm vi kiểm toán, đơn vị được kiểm toán, rút ngắn thời gian kiểm toán.

Theo Kế hoạch kiểm toán năm 2024, KTNN triển khai 121 nhiệm vụ kiểm toán. Tính đến hết tháng 8/2024, để phù hợp với thực tiễn và yêu cầu đặt ra, KTNN đã triển khai tổng số 167 đoàn kiểm toán, trong đó điều chỉnh bổ sung 5 đoàn kiểm toán và giảm 4 đoàn kiểm toán. Với những chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước tại Chỉ thị số 1600/CT-KTNN, KTNN sẽ tiếp tục có những điều chỉnh về kế hoạch, phương án tổ chức kiểm toán cho phù hợp, tạo điều kiện cho các địa phương, đơn vị bị ảnh hưởng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra. Đồng thời, KTNN, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động KTNN sẽ tiếp tục đồng hành cùng các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Yagi để động viên, làm vơi bớt những đau thương, mất mát của người dân bị ảnh hưởng nặng nề do bão lũ./.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước hướng về đồng bào vùng bão lũ