Kiểm toán nhà nước khu vực II: Đồng hành lập lại trật tự kỷ cương tài chính, ngân sách

(BKTO) - Từ một đơn vị ban đầu được thành lập với 1 Kiểm toán trưởng và 1 lái xe, cùng với sự phát triển của Kiểm toán nhà nước (KTNN), đến nay KTNN khu vực II đã có đội ngũ trưởng thành vượt bậc, đảm nhiệm tốt nhiệm vụ chính trị hằng năm do Tổng Kiểm toán nhà nước giao, giúp các đơn vị được kiểm toán đánh giá đúng thực trạng tài chính, góp phần lập lại trật tự kỷ cương trong quản lý tài chính...

z5578795438662_69fea36c7e306c6eeb4c06a15f50aa85.jpg
Tập thể KTNN khu vực II

Dấu ấn kiểm toán trong hàng loạt dự án trọng điểm

KTNN khu vực Bắc Miền Trung (nay là KTNN khu vực II) được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định thành lập số 01/QĐ-TTg, ngày 04/01/2002, trụ sở đóng tại Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An để thực hiện nhiệm vụ kiểm toán ngân sách đối với các tỉnh theo sự phân công của Tổng Kiểm toán nhà nước.

Khi mới thành lập, KTNN khu vực II chỉ có 1 đồng chí Kiểm toán trưởng và 1 lái xe. Đến đầu năm 2003, đơn vị thành lập Văn phòng và 3 phòng nghiệp vụ gồm 20 công chức, người lao động. Đến nay, tổ chức bộ máy của đơn vị có 6 phòng trực thuộc (Văn phòng, Phòng Tổng hợp, 3 phòng Kiểm toán ngân sách và 1 phòng Kiểm toán Đầu tư dự án) với tổng số 86 công chức và người lao động, trong đó công chức chiếm 86%, người lao động chiếm 14%.

Sau 22 năm rèn luyện, đội ngũ công chức KTNN khu vực II đã trưởng thành vượt bậc. Đội ngũ lãnh đạo cấp Phòng, cấp Vụ cũng đã trưởng thành từ hoạt động kiểm toán tại đơn vị. Ngoài đảm nhiệm tốt nhiệm vụ chính trị hằng năm do Tổng Kiểm toán nhà nước giao, KTNN khu vực II còn tăng cường cán bộ cho các khu vực mới thành lập và các đơn vị trực thuộc trong Ngành.

Từ ngày đầu thành lập, đơn vị được giao nhiệm vụ kiểm toán 6 tỉnh Bắc miền Trung, nhưng thực tế là đảm nhận kiểm toán 10 tỉnh. Đến nay, theo sự phân công của Tổng Kiểm toán nhà nước, địa bàn kiểm toán của KTNN khu vực II gồm 5 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Trong 22 năm xây dựng và phát triển, đơn vị đã thực hiện 176 cuộc kiểm toán. Quy mô số cuộc kiểm toán bình quân hằng năm được tăng lên và đáp ứng yêu cầu của Luật KTNN. Đặc biệt, theo Kiểm toán trưởng KTNN khu vực II Dương Quang Chính, đơn vị luôn xác định việc nâng cao chất lượng kiểm toán là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Trong đó, đối với các cuộc kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước (NSNN) của các tỉnh, đơn vị đã chú trọng tập trung kiểm toán tại các cơ quan tổng hợp, công tác chỉ đạo điều hành ngân sách, cơ chế chính sách của các địa phương; kiểm toán công tác quản lý sử dụng kinh phí ngân sách theo chức năng nhiệm vụ của các sở, ngành tại địa phương. Qua đó, đã chỉ ra các tồn tại từ khâu lập, giao dự toán, thực hiện dự toán và quyết toán NSNN; điều hành ngân sách, kiến nghị các địa phương chấn chỉnh, khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng NSNN. Đơn vị đã có 8 cuộc kiểm toán được KTNN công nhận đạt chất lượng vàng.

Đối với lĩnh vực dự án đầu tư xây dựng, những năm qua, KTNN luôn được Lãnh đạo KTNN tin tưởng giao kiểm toán các dự án lớn, dự án trọng điểm. Với lợi thế là đơn vị có lực lượng kiểm toán viên có chuyên môn nghiệp vụ, đã trải qua nhiều năm quản lý dự án đầu tư của các tổng công ty của Bộ, ngành được tuyển về, nên kết quả kiểm toán các dự án của đơn vị đã phát hiện nhiều sai sót lớn. Điển hình như qua kiểm toán Dự án Thuỷ điện Bản Vẽ, đơn vị đã kiến nghị xử lý 105.726 triệu đồng; Dự án phát triển giao thông vận tải khu vực Đồng bằng Bắc Bộ (WB6) kiến nghị xử lý 98.644 triệu đồng; Dự án Thủy điện Hủa Na kiến nghị xử lý 133.059 triệu đồng; Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT kiến nghị xử lý 93.549 triệu đồng...

Cùng với đó, các cuộc kiểm toán doanh nghiệp nhà nước, kiểm toán hoạt động đều được đơn vị thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ theo kế hoạch kiểm toán được duyệt và đề cương kiểm toán của KTNN theo từng lĩnh vực.

Với những đóng góp quan trọng vào quá trình xây dựng và phát triển KTNN, KTNN khu vực II đã được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý:

Cờ Thi đua của Chính phủ năm 2010.

Cờ Thi đua của KTNN, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2007.

Huân chương Lao động hạng 3 năm 2011, Huân chương Lao động hạng Hai năm 2016.

Bằng khen của Tổng Kiểm toán nhà nước các năm: 2002, 2010, 2014, 2019.

Cờ Thi đua của Kiểm toán nhà nước các năm: 2005, 2010, 2015, 2016, 2019, 2020, 2023

Danh hiệu Tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong các năm: 2002, 2004, 2005, 2006, 2008, 2009, 2010, 2012, 2013, 2014, 2015, 2016, 2018, 2019, 2020, 2023.

Đưa công tác quản lý tài chính, kế toán vào nền nếp

Kết quả kiểm toán được ghi nhận qua 22 năm xây dựng và phát triển của KTNN khu vực II không chỉ dừng lại ở con số tăng thu, tiết kiệm chi cho NSNN, mà quan trọng hơn là giúp các đơn vị được kiểm toán hoàn thiện công tác quản lý tài chính ngân sách, đưa công tác quản lý tài chính, kế toán vào nền nếp, góp phần tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong quản lý tài chính ngân sách. Kết quả kiểm toán đã giúp HĐND các cấp có thông tin tin cậy để giám sát công tác quản lý tài chính, ngân sách ở địa phương, giúp các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp nhà nước điều chỉnh, uốn nắn kịp thời những sai sót trong công tác quản lý.

Đặc biệt, KTNN khu vực II đã kiến nghị điều chỉnh nhiều văn bản điều hành thu, chi ngân sách nhà nước, do các cơ quan quản lý và các địa phương ban hành chưa phù hợp với các luật, văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước.

Cùng với công tác kiểm toán, công tác thực hiện kiến nghị kiểm toán luôn được đơn vị đặc biệt quan tâm. Đơn vị đã phân công cụ thể cho các phòng chủ động, thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện kiến nghị kiểm toán. Bên cạnh việc thành lập các đoàn kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán tại đơn vị, KTNN khu vực II còn cử một bộ phận chuyên trách tổng hợp kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán; thường xuyên phối hợp các phòng gửi công văn đôn đốc kèm theo biểu chi tiết từng nội dung, từng đơn vị chưa thực hiện, hướng dẫn thực hiện kiến nghị và thu thập chứng từ thực hiện theo quy định của Ngành. Nhờ đó, kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán trên địa bàn kiểm toán của đơn vị thường xuyên đạt trên 80%.

Sau 22 năm xây dựng và phát triển, với tinh thần đoàn kết, thống nhất, yêu nghề, tập thể lãnh đạo cùng toàn thể công chức và người lao động KTNN khu vực II đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đó là động lực để đơn vị tiếp tục nỗ lực vượt mọi khó khăn, chung sức đồng lòng cùng toàn ngành hiện thực hóa mục tiêu: Xây dựng KTNN xứng đáng là cơ quan thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công có trách nhiệm, uy tín, chuyên nghiệp và hiện đại./.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước khu vực II: Đồng hành lập lại trật tự kỷ cương tài chính, ngân sách