Thái Lan: Các yếu tố để trở thành một cơ quan kiểm toán tối cao hiện đại

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước (KTNN) Thái Lan chia sẻ về 6 bài học quan trọng để trở thành một cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) hiện đại. KTNN Thái Lan đặc biệt nhấn mạnh, các SAI cần chú trọng bổ sung nhân sự, tăng cường đào tạo và nâng cao kỹ năng cần thiết trong bối cảnh lĩnh vực kiểm toán khu vực công ngày càng phát triển.

KTNN Thái Lan đã rút ra 6 bài học quan trọng trong quá trình thực hiện các phương pháp đổi mới nhằm phát triển đội ngũ nhân sự, tập trung vào việc đào tạo và nâng cao kỹ năng cho kiểm toán viên để giải quyết những thách thức trong tương lai.

thai.jpg
KTNN Thái Lan chú trọng công tác đào tạo nhân sự. Ảnh: ST

Bài học thứ nhất, áp dụng tư duy định hướng tương lai. KTNN Thái Lan nhấn mạnh tầm quan trọng của tầm nhìn xa trong việc chuẩn bị nhân sự. Điều này liên quan đến 2 khía cạnh chính, một là SAI cần liên tục theo dõi, phân tích các xu hướng trong quản lý khu vực công, các công nghệ mới nổi và những phương pháp kiểm toán đang phát triển. Hai là, SAI được khuyến khích áp dụng phương pháp tiếp cận tiên tiến trong đào tạo. Thay vì chờ đợi những thử thách mới, SAI cần trang bị trước cho nhân viên những kỹ năng cần thiết.

Bài học thứ 2, xây dựng văn hóa học tập, phát triển chuyên môn liên tục. Bài học này giúp kiểm toán viên không ngừng phát triển kỹ năng và cập nhật các xu hướng, kỹ thuật mới nhất trong hoạt động kiểm toán. Các SAI cần tạo ra cơ hội học tập đa dạng, nhiều hình thức học tập khác nhau như chương trình đào tạo, hội thảo, hội nghị... Bên cạnh đó, cần đầu tư phát triển về chuyên môn, ưu tiên phân bổ ngân sách và nguồn lực cho quá trình phát triển cán bộ, nhân viên.

Bài học thứ 3, việc hợp tác và chia sẻ kiến thức nội bộ đóng vai trò quan trọng. Việc tổ chức các hội thảo, diễn đàn và chương trình tư vấn thường xuyên giúp kiểm toán viên có cơ hội chia sẻ kiến thức. Việc xây dựng mối quan hệ hợp tác với các đối tác bên ngoài như trường đại học, tổ chức nghiên cứu, các SAI quốc tế cũng rất quan trọng, giúp hỗ trợ việc chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn hiệu quả nhất. Ngoài ra, việc khuyến khích nhân viên chia sẻ thông tin và thử nghiệm các phương pháp tiếp cận mới sẽ ngày càng thúc đẩy sự đổi mới và nâng cao khả năng thích ứng.

Bài học thứ 4, cần trang bị cho nhân viên kỹ năng ứng dụng các công nghệ mới nổi. Đầu tư vào công nghệ giúp kiểm toán viên có thể nâng cao hiệu quả công việc của họ. SAI được khuyến khích khám phá và phát triển các phương pháp kiểm toán mới tích hợp với công nghệ hiện đại. Điều này giúp kiểm toán viên có những hiểu biết sâu sắc hơn, đảm bảo sự phù hợp và hiệu quả của các quy trình kiểm toán.

Bài học thứ 5, tập trung vào kỹ năng mềm trong kiểm toán như giao tiếp, phối hợp, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề là những kỹ năng rất quan trọng trong môi trường kiểm toán phức tạp. Việc kết hợp phát triển kỹ năng mềm vào các chương trình đào tạo và đánh giá hiệu quả hoạt động giúp đảm bảo năng lực toàn diện cho kiểm toán viên. Sự tích hợp này là chìa khóa để phát triển lực lượng lao động có khả năng xử lý nhiều thách thức trong hoạt động kiểm toán.

Bài học thứ 6, thường xuyên điều chỉnh và đánh giá các phương pháp phát triển tổ chức là yếu tố rất quan trọng để phát triển nguồn nhân lực hiệu quả. Việc thực hiện các phương pháp phát triển nhân lực giúp thực hiện các điều chỉnh và cải tiến cần thiết cần tính đến nhu cầu và bối cảnh riêng của từng tổ chức, giúp đảm bảo sự phù hợp và hiệu quả hoạt động trong mỗi SAI.

KTNN Thái Lan nhấn mạnh, bằng cách nắm bắt 6 bài học này, các SAI có thể thiết lập một chương trình phát triển nhân sự toàn diện, không chỉ giúp kiểm toán viên chuẩn bị ứng phó với những thách thức trong tương lai mà còn giúp các SAI đi đầu trong lĩnh vực kiểm toán khu vực công./.

(Theo KTNN Thái Lan)

Theo: KTNN Thái Lan
Copy Link
Cùng chuyên mục
Thái Lan: Các yếu tố để trở thành một cơ quan kiểm toán tối cao hiện đại