Nâng cao năng lực kiểm toán viên để ngăn chặn rủi ro liên quan đến trí tuệ nhân tạo

(BKTO) - Vừa qua, Tập đoàn Tư vấn và Nghiên cứu công nghệ Gartner của Hoa Kỳ đã tiến hành một cuộc khảo sát và đưa ra dự báo rằng, năm 2024, rủi ro liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động kiểm toán có thể sẽ gia tăng mạnh nhất.

Theo Gartner, sự phát triển nhanh chóng của AI và việc áp dụng AI tạo sinh (có thể tạo ra nhiều loại nội dung gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh và dữ liệu tổng hợp) đã khiến kiểm toán viên phải mở rộng phạm vi hoạt động; lĩnh vực kiểm toán cũng ngày càng đối mặt với nhiều rủi ro tiềm ẩn, phát sinh từ việc sử dụng công nghệ này.

christoptrendsreleasimage.jpg
Đại diện Gartner trong buổi thảo luận về xu hướng công nghệ chiến lược cho năm 2024. Ảnh: ST

Gartner đã khảo sát 102 giám đốc điều hành kiểm toán để đánh giá tầm quan trọng của việc cung cấp sự đảm bảo đối với 35 rủi ro chính. Gartner xác định 6 rủi ro hàng đầu có thể khiến kiểm toán viên cần mở rộng phạm vi kiểm toán gồm rủi ro trong: công tác quản lý chiến lược; tính đa dạng, công bằng và hòa nhập; văn hóa tổ chức; các mối đe dọa mạng bắt nguồn từ AI; lỗi kiểm soát AI; kết quả đầu ra không đáng tin cậy từ các mô hình AI.

Ông Thomas Teravainen, chuyên gia nghiên cứu tại Gartner cho biết, khi các tổ chức tăng cường sử dụng công nghệ AI mới, các kiểm toán viên nội bộ đang tìm cách mở rộng phạm vi hoạt động. Có một loạt rủi ro liên quan đến AI mà các tổ chức phải đối mặt, đặc biệt lỗi kiểm soát, kết quả đầu ra cũng như các mối đe dọa an ninh mạng.

Cuộc khảo sát cho biết thêm, hiện nay kiểm toán viên nội bộ tại nhiều tổ chức vẫn thiếu tự tin vào khả năng giám sát hiệu quả các rủi ro AI. Chỉ 11% số người được hỏi đánh giá 1 trong 3 rủi ro hàng đầu liên quan đến AI là rất quan trọng và tự tin họ có thể quản lý tốt vấn đề đó.

Các ứng dụng AI hiện nay và những ứng dụng nội bộ của các doanh nghiệp ngày càng tạo ra nhiều rủi ro mới, đòi hỏi cần tăng cường công tác bảo mật dữ liệu, thông tin, quyền riêng tư, bản quyền cũng như các kết quả đầu ra. Việc tăng cường độ tin cậy của các kết quả đầu ra liên quan đến các mô hình AI trở thành ưu tiên hàng đầu để bảo vệ tổ chức khỏi bị tổn hại về danh tiếng hoặc hành động pháp lý.

Ông Thomas Teravainen cho biết: “Với hàng loạt rủi ro tiềm ẩn khắp các lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, nhiều kiểm toán viên chưa tự tin về khả năng ứng dụng công nghệ mới. Tuy nhiên, cuộc khảo sát cho thấy, giám đốc điều hành kiểm toán và lãnh đạo các doanh nghiệp đều đánh giá AI là một trong những công nghệ sẽ tác động mạnh nhất đến tổ chức của họ trong 3 năm tới. Do đó, kiểm toán viên cần nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ nói riêng, nâng cao năng lực nói chung để có thể đáp ứng kỳ vọng của tổ chức và các bên liên quan”./.

(Theo Gartner)

Theo: Gartner
Copy Link
Cùng chuyên mục
Nâng cao năng lực kiểm toán viên để ngăn chặn rủi ro liên quan đến trí tuệ nhân tạo