Kiểm toán nhà nước khu vực XIII: Vượt qua thách thức, gặt hái thành công

NGUYỄN VĂN QUANG - KTNN khu vực XIII | 11/04/2024 10:50

(BKTO) - Sau 13 năm thành lập, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, Đảng ủy, lãnh đạo Kiểm toán nhà nước (KTNN), sự phối hợp và giúp đỡ có hiệu quả của các đơn vị trong Ngành, các địa phương trên địa bàn, sự nỗ lực phấn đấu, vượt mọi khó khăn, đồng sức, đồng lòng của toàn thể công chức và người lao động của đơn vị, KTNN khu vực XIII đã có những bước phát triển vững chắc. Những thành tích đạt được đã đóng góp tích cực vào quá trình phát triển và nâng cao vị thế của Ngành.

a_trang-5_1(2).jpg
Lãnh đạo, công chức, kiểm toán viên KTNN khu vực XIII. Ảnh: KTNN khu vực XIII

KTNN khu vực XIII được thành lập theo Quyết định số 777/QĐ-KTNN ngày 20/6/2011 của Tổng Kiểm toán nhà nước. KTNN khu vực XIII có chức năng giúp Tổng Kiểm toán nhà nước đánh giá, xác nhận, kết luận và kiến nghị đối với việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công và các hoạt động có liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công của các tỉnh: Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngày đầu mới thành lập, cơ sở vật chất của đơn vị còn nhiều khó khăn, chỉ có 10 công chức, người lao động. Đến nay, KTNN khu vực XIII đã cơ bản hoàn thiện tổ chức bộ máy với 6 phòng, 55 công chức, người lao động; 100% công chức, kiểm toán viên có trình độ đại học trở lên, có phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, được rèn luyện, thử thách và trưởng thành qua thực tiễn hoạt động kiểm toán, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Hoạt động của KTNN khu vực XIII ngày càng được mở rộng, quy mô hoạt động kiểm toán tăng dần qua từng năm, đa dạng về loại hình và phương thức kiểm toán, nâng cao về chất lượng và hiệu quả kiểm toán.

Bám sát kế hoạch kiểm toán của Tổng Kiểm toán nhà nước giao, lãnh đạo KTNN khu vực XIII đã chủ động xây dựng phương án triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng công tác kiểm toán, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch và giảm thời gian phát hành báo cáo kiểm toán. Quá trình thực hiện kiểm toán, lãnh đạo đơn vị thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc về chuyên môn của đoàn kiểm toán. Hoạt động của tổ kiểm soát chất lượng kiểm toán, hội đồng thẩm định cấp vụ được tăng cường trong quá trình kiểm toán và thẩm định dự thảo báo cáo kiểm toán. Nhờ đó, chất lượng báo cáo kiểm toán không ngừng được nâng cao, kiến nghị kiểm toán có đủ bằng chứng, đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tế.

a_trang-5_2.jpg
Kiểm toán viên KTNN khu vực XIII tham gia hoạt động kiểm toán. Ảnh: KTNN khu vực XIII

13 năm qua, KTNN khu vực XIII chủ trì thực hiện 75 cuộc kiểm toán và đã kiến nghị xử lý tài chính 37.086.569 triệu đồng (trong đó tăng thu ngân sách nhà nước 2.557.551 triệu đồng; giảm chi thường xuyên 8.926.870 triệu đồng; giảm chi đầu tư 712.937 triệu đồng; kiến nghị khác 24.889.211 triệu đồng). Đồng thời, đã kiến nghị thu hồi, điều chỉnh nhiều văn bản quản lý điều hành thu, chi ngân sách nhà nước do các cơ quan quản lý nhà nước và các địa phương ban hành (kiến nghị thu hồi và hủy bỏ 17 văn bản, sửa đổi và bổ sung 18 văn bản, ban hành 29 văn bản để hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính).

KTNN khu vực XIII đã đề nghị Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định chuyển các cơ quan Cảnh sát điều tra 6 vụ có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng hóa đơn, khai thác khoáng sản, hành vi trốn thuế; kiến nghị đơn vị được kiểm toán khắc phục nhiều tồn tại, yếu kém, bất cập trong quản lý ngân sách nhà nước, tài chính doanh nghiệp, quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản, hoàn thiện hệ thống kiểm toán nội bộ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả, nâng cao tính minh bạch trong quản lý ngân sách, tiền và tài sản Nhà nước của các đơn vị.

Các tổ chức đảng, công đoàn, đoàn thanh niên, chi hội cựu chiến binh của KTNN khu vực XIII được thành lập và lớn mạnh cùng với sự phát triển của tổ chức bộ máy, hoạt động thường xuyên và nề nếp đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ chung của đơn vị... Hằng năm, các tổ chức đoàn thể luôn duy trì việc tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện, hoạt động có ý nghĩa đã tạo nên nét đẹp truyền thống của KTNN khu vực XIII đối với các địa phương được giao kiểm toán.

Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong Chiến lược phát triển của KTNN đến năm 2030, KTNN khu vực XIII xác định các giải pháp chủ yếu trong thời gian tới: Tiếp tục kiện toàn, hoàn thiện tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ công chức, kiểm toán viên đảm bảo đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, có kiến thức, kỹ năng và có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, có trách nhiệm các nghị quyết của Ban cán sự đảng, Đảng ủy KTNN, các quyết định, chỉ thị của Tổng Kiểm toán nhà nước về nâng cao chất lượng kiểm toán và tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm công vụ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cho đội ngũ công chức, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, căn bản và then chốt, là yếu tố quyết định đến việc tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và các nhiệm vụ khác được Tổng Kiểm toán nhà nước giao.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào 4 giai đoạn của Quy trình kiểm toán: lập kế hoạch kiểm toán; thực hiện kiểm toán; lập báo cáo kiểm toán và kiểm tra, theo dõi thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán; tăng cường ứng dụng các công nghệ hiện đại vào công tác quản lý hành chính, quản lý hoạt động kiểm toán.

Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các đơn vị trong Ngành xây dựng kế hoạch kiểm toán, thực hiện kiểm toán, trả lời kiến nghị và khiếu nại về kết luận, kiến nghị kiểm toán và trong công tác theo dõi, đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán. Thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động kiểm toán với các đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các tỉnh trên địa bàn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và giám sát tài chính công, tài sản công, kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm toán.

Tiếp tục chỉ đạo đổi mới hoạt động của các tổ chức đoàn thể theo hướng gắn thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị với việc tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mỗi tổ chức. Xây dựng tổ chức đảng, công đoàn, đoàn thanh niên, chi hội cựu chiến binh vững mạnh, hoạt động hiệu quả, thiết thực. Phát huy sức mạnh đoàn kết, thống nhất của toàn đơn vị trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, trong phát động và thực hiện các phong trào thi đua, kế hoạch hành động của từng tổ chức đoàn thể phù hợp với đặc điểm hoạt động của đơn vị, nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Phát huy những thành tựu đã đạt được, KTNN khu vực XIII xác định tâm thế mới, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục gặt hái nhiều thành công mới trong chặng đường tiếp theo./.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước khu vực XIII: Vượt qua thách thức, gặt hái thành công