Lan tỏa tinh thần thi đua, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm

NGUYỄN LỘC – MINH THÚY | 11/04/2024 05:36

(BKTO) - Năm 2023, các cơ quan, đơn vị trong Khối Thi đua các Bộ, ngành Nội chính Trung ương (Khối) đã tích cực thi đua trên các lĩnh vực công tác, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan.

trao-co-2-1-(1).jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn trao cờ Khối trưởng Khối thi đua năm 2024 cho Tòa án Nhân dân tối cao. Ảnh: PV

Tại Hội nghị Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 của Khối diễn ra chiều 10/4, các đại biểu đã đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị trong Khối, đặc biệt là vai trò Trưởng Khối thi đua của Kiểm toán nhà nước (KTNN); đồng thời, đề xuất các giải pháp để tiếp tục lan tỏa không khí thi đua toàn Khối trong thời gian tới.  

Tạo động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị

Năm 2023 là năm có ý nghĩa đặc biệt - năm kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023), năm bản lề triển khai Chỉ thị 19 của Chính phủ, phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Với tinh thần chủ động, sáng tạo; các đơn vị trong Khối đã đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, phối hợp, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tổ chức thực hiện nhiều phong trào thi đua.

Trong đó, các Bộ, ngành trong Khối thi đua đã bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội tại các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; thi đua thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, các khâu đột phá, tập trung giải quyết những việc khó, những vấn đề “nóng”, nổi cộm, gây bức xúc… để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Các phong trào thi đua đã có sự thay đổi về chất và thực sự trở thành động lực to lớn để toàn thể công chức, viên chức, sỹ quan, chiến sỹ, người lao động trong Khối phát huy tinh thần quyết tâm, khắc phục mọi khó khăn, đổi mới sáng tạo, nâng cao kỷ cương kỷ luật, phòng, chống tham nhũng... Qua các phong trào đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị, cũng như nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của cả nước năm 2023.

Đồng chí Ngô Văn Tuấn - Tổng Kiểm toán nhà nước, Trưởng Khối thi đua năm 2023

Tại các đơn vị trong Khối, không khí thi đua cũng diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động thiết thực gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, ngành tòa án, kiểm sát các cấp đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ cơ bản được Quốc hội giao. Tại Bộ Quốc phòng, phong trào thi đua Quyết thắng được phát động gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Nghị quyết của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Tại Bộ Công an, từ các phong trào thi đua đã xuất hiện những tấm gương điển hình tiên tiến, vì nước, vì dân, quên thân phục vụ, không quản ngại nguy hiểm, chấp nhận hy sinh, kiên quyết đấu tranh với tội phạm… Tại các cơ quan Thanh tra Chính phủ, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều phong trào thi đua thiết thực được phát động...

Trong vai trò Trưởng Khối, KTNN đã phát huy vai trò đi đầu, gương mẫu trong thực hiện các phong trào thi đua. Theo đó, bám sát các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước phát động, KTNN đã cụ thể hóa các phong trào thi đua vào mục tiêu, nội dung, trọng yếu kiểm toán nhằm gia tăng chất lượng, hiệu quả trong việc thực hiện kiểm toán. Trong đó, các phong trào thi đua “Cuộc kiểm toán chất lượng vàng”, “Cuộc kiểm toán xuất sắc”, đặc biệt là Phong trào thi đua lập thành tích “Chào mừng Kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN” (11/7/1994 - 11/7/2024) đã khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo trong toàn Ngành, từ đó góp phần vào những kết quả đáng chú ý trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Tổng hợp kết quả kiểm toán đối với các báo cáo kiểm toán đã phát hành, KTNN kiến nghị xử lý 30.245 tỷ đồng; trong đó, kiến nghị tăng thu 4.099,1 tỷ đồng, giảm chi 7.392,5 tỷ đồng; kiến nghị khác 18.753,4 tỷ đồng... Qua kiểm toán, KTNN đã đánh giá những bất cập của cơ chế, chính sách; kiến nghị khắc phục, hoàn thiện, đảm bảo chính sách phục vụ phát triển, tạo điều kiện cho phát triển; có ý kiến tư vấn nâng cao hiệu quả huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; góp phần cùng các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị được kiểm toán làm tốt công tác quản lý, điều hành, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực công...

“Thông qua việc hưởng ứng và tổ chức các phong trào thi đua, nhiều lĩnh vực công tác của các Bộ, ngành trong Khối đã có bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt được kết quả tốt, khẳng định vai trò tích cực của việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước” - đồng chí Ngô Văn Tuấn - Tổng Kiểm toán nhà nước, Trưởng Khối thi đua nhấn mạnh.

Không ngừng lan tỏa tinh thần thi đua, đổi mới, sáng tạo

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị trong Khối thi đua đánh giá, Khối đã có một năm công tác với nhiều thành công. Trong đó, với vai trò Khối trưởng, KTNN đã thể hiện vai trò dẫn dắt và kết quả của KTNN trong năm qua đã lan tỏa, cùng với các đơn vị trong Khối góp phần vào thành tích chung của Khối thi đua.

anh-bao-in-2(1).jpg
Các Bộ, ngành trong Khối ký Giao ước thi đua năm 2024 và nêu cao quyết tâm đoàn kết, phối hợp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ảnh: PV

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, các Bộ, ngành trong Khối sẽ tiếp tục đẩy mạnh thi đua để tạo động lực thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị năm 2024 của từng cơ quan, đơn vị theo tinh thần Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ. Trong đó, trọng tâm là các phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí", phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Khối thi đua các bộ, ngành Nội chính Trung ương gồm 8 cơ quan: Bộ Công An, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Kiểm toán Nhà nước, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Thanh tra Chính phủ, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Để thực hiện mục tiêu đề ra, Khối thi đua sẽ không ngừng đổi mới nội dung, phương thức tổ chức phong trào thi đua với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thực chất; đổi mới phương thức đánh giá kết quả phong trào thi đua; đẩy mạnh thi đua toàn diện trên các lĩnh vực công tác, thúc đẩy hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng Bộ, ngành.

Ngoài ra, Khối sẽ tiếp tục chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, gắn với công tác truyền thông, nhằm lan tỏa, nhân rộng các mô hình mới và hay, cách làm hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị; thực hiện công tác khen thưởng chính xác, công khai, công bằng, minh bạch. Trong đó, chú trọng phát hiện, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân trực tiếp thực hiện nhiệm vụ có thành tích tiêu biểu, xuất sắc.

Chúc mừng những thành tích mà Khối thi đua các Bộ, ngành nội chính Trung ương đã đạt được trong năm 2023, Trưởng Ban thi đua khen thưởng Trung ương Phạm Huy Giang đề nghị, các đơn vị trong khối căn cứ mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ được giao để đẩy mạnh các phong trào thi đua thiết thực, hướng phong trào thi đua vào thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, góp phần hoàn thành nhiệm vụ năm 2024.

Đánh giá cao những kết quả trong thực hiện các phong trào thi đua và công tác khen thưởng của Khối trong năm qua, ông Phạm Quốc Hưng - Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao - Khối trưởng Khối thi đua năm 2024 khẳng định, trong vai trò Khối trưởng, KTNN đã góp phần quan trọng vào thành công chung của Khối năm qua. Năm 2024, Khối sẽ tiếp tục phát huy, đổi mới hơn nữa các phong trào thi đua để lan tỏa sâu rộng tinh thần cống hiến, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của từng cơ quan và của Khối./.

Cùng chuyên mục
Lan tỏa tinh thần thi đua, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm