Kiểm toán Nhà nước Việt Nam: Chủ động học hỏi kinh nghiệm tổ chức Đại hội ASOSAI

(BKTO) - Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14) là một sự kiện quốc tế cấp cao có quy mô lớn nhất của ASOSAI lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 9/2018. Đăng cai tổ chức Đại hội cũng đồng nghĩa với việc KTNN Việt Nam sẽ là Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, thành viên Ban Điều hành (BĐH) giai đoạn 2015-2024. Để tổ chức thành công Đại hội và đảm nhận tốt vai trò này, KTNN Việt Nam đã chủ động, tích cực học hỏi kinh nghiệm của các SAI (Cơ quan Kiểm toán tối cao) đi trước, trong đó có SAI Malaysia.




Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc (bên phải) tiếp đón Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia
SAI Malaysia và những đóng góp cho cộng đồng ASOSAI

Trong lịch sử 81 năm thành lập và phát triển của tổ chức ASOSAI, SAI Malaysia từng nhiều lần đảm nhận vai trò thành viên BĐH ASOSAI các giai đoạn: 1979-1991, 1997-2000, 2003-2009, 2012-2018. Trong giai đoạn tới (2018-2021), SAI Malaysia sẽ tiếp tục đảm nhận vai trò này. Hiện tại, SAI Malaysia đang giữ vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018.

Cùng với các SAI thành viên ASOSAI, SAI Malaysia đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng các cơ quan kiểm toán tối cao khu vực, gần nhất là việc tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 13, tại Thủ đô Kuala Lumpur vào tháng 02/2015. Tại Đại hội này, các đại biểu đã tiến hành thảo luận, thông qua một số báo cáo và tài liệu quan trọng gồm: Báo cáo hoạt động của Ban Thư ký từ Đại hội ASOSAI 12, Báo cáo tài chính ASOSAI giai đoạn 2012-2014, Báo cáo của Ủy ban Kiểm toán về kết quả kiểm toán Báo cáo tài chính giai đoạn 2012-2014, Kế hoạch chiến lược của ASOSAI 2016-2021, Kế hoạch ngân sách 3 năm giai đoạn 2016-2018, Quy chế Tài chính và Chính sách kế toán, sửa đổi một số nội dung của Hiến chương ASOSAI, Quy chế và Điều lệ của ASOSAI, kết quả hoạt động của Nhóm công tác ASOSAI về Kiểm toán môi trường...

Bên cạnh đó, với vai trò SAI chủ nhà của Đại hội ASOSAI 13, SAI Malaysia đã tổ chức thành công Hội nghị chuyên đề lần thứ 6 với chủ đề: “Ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng và hiệu quả kiểm toán”. Những năm gần đây, SAI Malaysia cũng đã rất chú trọng tới việc tăng cường sử dụng công nghệ hiện đại trong công tác kiểm toán và từng giành được giải thưởng lớn về lĩnh vực này vào năm 2014. Do vậy, với việc tổ chức thành công Hội nghị chuyên đề trên, SAI Malaysia đã giúp các SAI thành viên ASOSAI chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán, qua đó đóng góp nhiều hơn cho công tác quản trị nhà nước và quản trị tài chính quốc gia. Kết quả này đã được nhiều tổ chức quốc tế, khu vực và các SAI thành viên đánh giá cao.

Tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 13, SAI Malaysia đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc củng cố mục tiêu hỗ trợ các hoạt động tăng cường năng lực và chia sẻ kiến ​​thức của ASOSAI, góp phần thúc đẩy các nền kinh tế và tiến bộ trong khu vực. Điều này còn phản ánh cam kết của SAI Malaysia trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các nước và tích cực đưa ra các sáng kiến ​​nhằm tăng cường công tác quản trị, tính toàn vẹn trong các dịch vụ công.

Tích cực học hỏi kinh nghiệm của SAI Malaysia

Một dấu mốc trong tiến trình hợp tác và phát triển đối với KTNN Việt Nam là tại Đại hội ASOSAI 13, được sự đồng thuận của SAI Malaysia và các SAI thành viên, KTNN Việt Nam đã được phê chuẩn là SAI chủ nhà Đại hội ASOSAI 14 năm 2018. Đây là sự kiện chính trị - ngoại giao có ý nghĩa hết sức quan trọng và là cơ hội giúp KTNN Việt Nam tiếp thu, vận dụng các kiến thức, kinh nghiệm quốc tế, nguồn lực từ tổ chức ASOSAI nói chung cũng như các thành viên ASOSAI nói riêng để nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, khẳng định vị trí, vai trò của mình đối với các SAI thành viên, các tổ chức quốc tế trong khu vực và thế giới, góp phần đưa vị thế của KTNN Việt Nam lên một tầm cao mới. Đăng cai tổ chức Đại hội cũng đồng nghĩa với việc KTNN Việt Nam sẽ là Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, thành viên BĐH ASOSAI giai đoạn 2015-2024.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của Đại hội cũng như trọng trách của mình, KTNN Việt Nam đã bắt tay vào công tác chuẩn bị từ rất sớm, chủ động, tích cực học hỏi kinh nghiệm của các SAI đi trước, trong đó có SAI Malaysia với vai trò Chủ tịch ASOSAI đương nhiệm. Ngay từ đầu tháng 11/2016, Đoàn cán bộ của KTNN Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc với KTNN Malaysia và Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc (Tổng Thư ký ASOSAI đương nhiệm) nhằm thảo luận một số nội dung về công tác tổ chức Đại hội cũng như tiếp thu kinh nghiệm thực hiện vai trò Chủ tịch và thành viên BĐH ASOSAI. Chuyến thăm và làm việc với KTNN Malaysia đã giúp KTNN Việt Nam tích lũy thêm những kinh nghiệm quý báu trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ về bỏ phiếu điện tử, đào tạo nhân lực nòng cốt cũng như triển khai hoạt động của các tiểu ban để chuẩn bị chu đáo cho việc tổ chức Đại hội ASOSAI 14.

Nhằm tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội ASOSAI 14, nhận lời mời của lãnh đạo KTNN Việt Nam, ngày 20/3/2018, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia đã có chuyến thăm và làm việc với KTNN Việt Nam. Tại buổi làm việc, lãnh đạo 2 cơ quan đã tập trung thảo luận các chương trình chi tiết của Đại hội ASOSAI 14 như: các vấn đề liên quan đến cuộc họp BĐH, Dự thảo Tuyên bố Hà Nội, công tác bầu cử và kiểm phiếu... Đánh giá cao sự hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm của KTNN Malaysia trong suốt thời gian qua, đặc biệt là sự ủng hộ KTNN Việt Nam trong quá trình đăng cai, chuẩn bị tổ chức Đại hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đề nghị, với vai trò là Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018 và có nhiều kinh nghiệm tổ chức Đại hội ASOSAI cũng như các sự kiện lớn mang tính quốc tế, KTNN Malaysia sẽ tập trung chia sẻ, hỗ trợ về các vấn đề trọng yếu để KTNN Việt Nam tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 14, thực hiện tốt vai trò thành viên BĐH ASOSAI giai đoạn 2015-2024 và Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.

Bày tỏ sự hài lòng về mối quan hệ đối tác giữa KTNN Malaysia và KTNN Việt Nam trong thời gian qua, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia Khalid Khan đánh giá cao công tác chuẩn bị Đại hội ASOSAI 14 của KTNN Việt Nam. “Với tư cách là Chủ tịch ASOSAI 13, KTNN Malaysia sẵn sàng hỗ trợ để KTNN Việt Nam tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 14 và hoàn thành trọng trách Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021” - ông Khalid Khan cam kết.

THANH XUYÊN
Theo Báo Kiểm toán số 17+18/2018
Cùng chuyên mục
  • Trở thành Liên lạc viên của Đại hội ASOSAI 14:  Niềm tự hào và trách nhiệm
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vinh dự, tự hào và trách nhiệm lớn lao là cảm xúc chung của những bạn trẻ được lựa chọn làm Liên lạc viên (LLV) phục vụ Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14). Dù công việc chuyên môn và nhiệm vụ học tập còn bộn bề nhưng họ vẫn nỗ lực chuẩn bị những hành trang cần thiết, với mong muốn góp phần vào thành công chung của Đại hội ASOSAI.
  • Tích cực, khẩn trương hoàn thành  công tác chuẩn bị Đại hội ASOSAI 14
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) sẽ được tổ chức từ ngày 19 đến ngày 22/9/2018, tại Hà Nội. Như vậy, tính đến nay, chỉ còn hơn 4 tháng nữa, Đại hội sẽ chính thức diễn ra. Đây là thời điểm mà KTNN đang khẩn trương, gấp rút hoàn thành mọi công việc để chuẩn bị chu đáo cho việc tổ chức Đại hội.
  • KTNN Việt Nam - UBKTNN Nhật Bản: Chung tay xây dựng và phát triển cộng đồng ASOSAI
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vừa qua, Đoàn cán bộ cấp cao của KTNN Việt Nam do Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với Ủy ban Kiểm toán Nhà nước (UBKTNN) Nhật Bản. Chuyến công tác đã góp phần giúp KTNN Việt Nam tích lũy thêm những kinh nghiệm quý báu, chuẩn bị mọi điều kiện để sẵn sàng đảm nhận vai trò thành viên Ban Điều hành Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) giai đoạn 2015-2024, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021. Đồng thời, đây cũng là dịp để thắt chặt và nâng cao hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa 2 Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) Việt Nam - Nhật Bản.
  • Bao quát đối tượng kiểm toán  để chống thất thu ngân sách
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - KTNN đang tiến hành nghiên cứu, rà soát để sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015. Từ những bất cập, vướng mắc trong thực tiễn hoạt động kiểm toán, việc quy định cụ thể, rõ ràng, đảm bảo bao quát đối tượng, phạm vi kiểm toán, nhất là đối tượng có nghĩa vụ nộp NSNN, là một trong những nội dung được đặc biệt quan tâm trong sửa đổi Luật lần này.
  • Đề cao sự tự giác, tự trọng của cán bộ để hạn chế tham nhũng
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vấn đề này được đưa ra tại Hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5 của đại biểu Quốc hội khóa XIV tại phường Hưng Dũng, thành phố Vinh.
Kiểm toán Nhà nước Việt Nam: Chủ động học hỏi kinh nghiệm tổ chức Đại hội ASOSAI