Kiểm toán nhà nước Việt Nam - Malaysia tăng cường hợp tác song phương

Yến Nhi – Đàm Hương | 13/07/2023 11:17

(BKTO) - Nhận lời mời của Tổng Kiểm toán nhà nước (KTNN) Malaysia, Đoàn công tác của KTNN Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh dẫn đầu đã có chuyến công tác tại Malaysia từ ngày 09-11/7.

1.png
Phó Tổng Kiểm toán Đặng Thế Vinh và Tổng Kiểm toán Malaysia Datuk Wan Suraya Wan Mohd Radzi. Ảnh: ĐH

Ngày 11/7, tại trụ sở KTNN Malaysia ở Putrajaya, Thủ đô hành chính của Malaysia, bà Datuk Wan Suraya Wan Mohd Radzi, Tổng Kiểm toán nhà nước Malaysia đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của KTNN Việt Nam.

Tại buổi làm việc, thay mặt đoàn, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh đánh giá cao những kinh nghiệm của KTNN Malaysia trong lĩnh vực kiểm toán, đặc biệt là về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động kiểm toán và kiểm toán CNTT.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước cũng cảm ơn sự hỗ trợ của KTNN Malaysia dành cho KTNN Việt Nam trong khuôn khổ các diễn đàn đa phương như Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), ASOSAI và Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI), đặc biệt là trong sự kiện KTNN Việt Nam đăng cai Đại hội ASOSAI 14 và là Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.

Mục tiêu của chuyến công tác nhằm tăng cường quan hệ hợp tác song phương giữa KTNN Việt Nam với KTNN Malaysia. Thông qua cuộc làm việc song phương, hai bên đã chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn về kiểm toán công, chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia. Đồng thời, KTNN Việt Nam vận động KTNN Malaysia ủng hộ Việt Nam giữ vai trò thành viên Ủy ban Kiểm toán Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) nhiệm kỳ 2024-2027.

Trong khuôn khổ hợp tác song phương, hai bên đã triển khai một số hoạt động hợp tác như trao đổi đoàn làm việc các cấp, chia sẻ tài liệu, thông tin về hoạt động của hai cơ quan.

Ngoài ra, trong giai đoạn từ 2009-2019, KTNN Việt Nam đều cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo về kiểm toán hoạt động và công nghệ thông tin trong khuôn khổ Chương trình hợp tác kỹ thuật Malaysia do Chính phủ Malaysia tài trợ.

Đặc biệt,trong năm 2021, KTNN Malaysia đã hỗ trợ đoàn kiểm toán hợp tác quản lý nguồn nước lưu vực sông Mekong gắn với mục tiêu phát triển bền vững giữa KTNN Việt Nam, Myanmar và Thái Lan do KTNN Việt Nam khởi xướng, chủ trì trong hoạt động cung cấp đào tạo về vấn đề quản lý nguồn nước và cho ý kiến chuyên môn về các tài liệu quan trọng của cuộc kiểm toán.

Trong khuôn khổ đa phương, hai cơ quan luôn ủng hộ và phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn ASOSAI và ASEANSAI. KTNN Malaysia trên cương vị Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018 đã ủng hộ KTNN Việt Nam ứng cử và thực hiện tốt vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, cũng như ủng hộ KTNN Việt Nam chủ trì thành công Đại hội ASOSAI 15 trực tuyến năm 2021, trong đó đã thông qua nhiều nội dung nghị sự quan trọng.

2.png
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Đoàn công tác của KTNN Việt Nam với KTNN Malaysia. Ảnh: ĐH

Bà Datuk Wan Suraya Wan Mohd Radzi khẳng định, KTNN Malaysia sẵn sàng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với KTNN Việt Nam về những lĩnh vực mà KTNN Malaysia có nhiều kinh nghiệm như kiểm toán hoạt động, đào tạo, kiểm toán CNTT cũng như về những lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.

Đoàn công tác cũng đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm với KTNN Malaysia về ứng dụng CNTT trong hoạt động kiểm toán; kinh nghiệm về số hóa dữ liệu và kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia và/hoặc cơ quan trung ương.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn lãnh đạo cấp cao của KTNN Việt Nam cũng đã tới thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia./.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước Việt Nam - Malaysia tăng cường hợp tác song phương