Kiểm toán Nhà nước Việt Nam: Nỗ lực phát huy vai trò thành viên ASOSAI WGEA

(BKTO) - Là thành viên của Nhóm công tác về Kiểm toán môi trường (KTMT ) của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) và Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), KTNN Việt Nam đã có cơ hội tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm và đóng góp tích cực vào lĩnh vực kiểm toán này. Đặc biệt, việc đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI 14 và Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 với chủ đề: “KTMT vì sự phát triển bền vững” đã thể hiện sáng kiến và sự nỗ lực của KTNN Việt Nam nhằm tiếp tục góp phần cùng với các thành viên ASOSAI tìm kiếm giải pháp nâng cao hiệu quả KTMT.




Đóng góp tích cực trong lĩnh vực kiểm toán môi trường

Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề môi trường và vai trò của cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) trong quá trình bảo vệ môi trường, tại Đại hội ASOSAI lần thứ 8 diễn ra ở Chiang Mai, Thái Lan vào tháng 10/2000, ASOSAI đã thành lập Nhóm công tác về KTMT (ASOSAI WGEA). Đây là nhóm công tác khu vực thuộc Nhóm công tác về KTMT của INTOSAI (INTOSAI WGEA). Mục tiêu của ASOSAI WGEA là: phát triển việc nghiên cứu về KTMT, tăng cường mối quan hệ với INTOSAI WGEA, tham gia vào các hoạt động quốc tế về KTMT. Tính đến nay, ASOSAI WGEA có 31 SAI thành viên, trong đó có KTNN Việt Nam.

Để phát huy vai trò là thành viên ASOSAI WGEA, đồng thời bắt kịp với xu thế của thế giới và đáp ứng nhu cầu đặt ra từ thực tế đất nước, năm 2018, KTNN Việt Nam đã thành lập Nhóm công tác về KTMT với mục đích trao đổi và đúc kết kinh nghiệm quốc tế, từng bước phát triển, áp dụng phù hợp với điều kiện của Việt Nam.


Đại hội ASOSAI 14 và Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 dự kiến diễn ra từ 19 - 22/9 sẽ là dịp để KTNN Việt Nam học hỏi kinh nghiệm về KTMT - Ảnh: Tư liệu
Việc trở thành thành viên ASOSAI WGEA đã tạo cơ hội cho KTNN Việt Nam tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm và đóng góp tích cực, hiệu quả vào lĩnh vực KTMT. Cụ thể, năm 2014, KTNN Việt Nam đã đăng cai tổ chức thành công Hội thảo ASOSAI lần thứ 5 về KTMT và Cuộc họp nhóm lần thứ 4 của ASOSAI WGEA. Đây là các sự kiện diễn ra 2 năm 1 lần và là diễn đàn cho các SAI trong cộng đồng ASOSAI chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về KTMT và các vấn đề liên quan.

Cùng với đó, KTNN Việt Nam còn thúc đẩy hợp tác về KTMT. Năm 2012 và 2015, KTNN Việt Nam đã tham gia Cuộc kiểm toán hợp tác về lưu vực sông Mê Kông cùng với 4 SAI: Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar và thực hiện kiểm toán thực địa tại một số tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trước đó, trong khuôn khổ chương trình kiểm toán chung, KTNN còn đăng cai tổ chức Hội thảo tiền kiểm toán chuẩn bị cuộc kiểm toán. Hội thảo đã thảo luận và thống nhất phương thức tổ chức thực hiện cuộc kiểm toán hợp tác, góp phần vào thành công của cuộc kiểm toán chung.

Không chỉ tham gia kiểm toán chung, nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm về vấn đề bảo vệ môi trường đối với sự phát triển bền vững của đất nước, KTNN Việt Nam rất quan tâm và đã đưa một số nội dung KTMT vào kế hoạch kiểm toán hằng năm. Từ khi thành lập vào năm 2015 đến nay, Phòng KTMT thuộc Vụ Hợp tác quốc tế đã lập kế hoạch và thực hiện một số cuộc kiểm toán có yếu tố môi trường lồng ghép với các loại hình kiểm toán khác về các vấn đề: Dự án Trồng mới 5 triệu hecta rừng; Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; Chương trình giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu; Hệ thống xử lý chất thải y tế các bệnh viện tuyến T.Ư trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2011-2015; Dự án Xử lý nước thải, chất rắn và bảo vệ môi trường TP. Hội An (Quảng Nam); Hoạt động quản lý và sử dụng Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam giai đoạn 2012-2015; Hoạt động cải tạo và phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; Kiểm toán hoạt động quản lý, xử lý nước thải Khu công nghiệp Khai Quang (tỉnh Vĩnh Phúc) và Khu công nghiệp Khánh Phú (tỉnh Ninh Bình).

Hiện nay, KTNN Việt Nam đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện Hướng dẫn và phương pháp KTMT. Đây là bước đi quan trọng giúp cho KTNN phát triển, nâng cao chất lượng KTMT - một loại hình, lĩnh vực kiểm toán mới phù hợp với xu hướng và thông lệ quốc tế.
         
Để chuẩn bị cho Hội nghị chuyên đề lần thứ 7, KTNN Việt Nam đã hoàn thiện danh sách đại biểu, khách mời tham dự và các tài liệu quan trọng phục vụ Hội nghị như: Báo cáo quốc gia của KTNN, bài phát biểu của Tổng Kiểm toán Nhà nước.
   KTNN cũng đã thống nhất với SAI Malaysia (Chủ tịch ASOSAI) và SAI Hàn Quốc (Tổng Thư ký ASOSAI), chuyên gia tư vấn ASOSAI về phương án tổ chức Hội nghị. Theo đó, Hội nghị sẽ gồm 3 phiên: Phiên khai mạc, Phiên diễn giả, Phiên chia sẻ kiến thức; điều hành Hội nghị là các SAI: Việt Nam, Indonesia và Trung Quốc.

Nỗ lực hợp tác vì mục tiêu phát triển bền vững

Tiếp tục thể hiện sự nỗ lực trong việc cùng với các thành viên ASOSAI tìm kiếm giải pháp nâng cao hiệu quả KTMT, vào tháng 9 tới, KTNN Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI 14 và Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 với chủ đề: “KTMT vì sự phát triển bền vững”. Chủ đề này đã được Ban Điều hành ASOSAI đánh giá cao và nhất trí thông qua trên cơ sở đồng thuận của 46 SAI thành viên tại Cuộc họp Ban Điều hành lần thứ 51 diễn ra ở Indonesia vào tháng 02/2017.

Chủ đề của Đại hội và Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 đã bám sát những vấn đề ưu tiên cũng như thách thức mang tầm khu vực và thế giới mà các thành viên ASOSAI quan tâm; đồng thời phù hợp với mục tiêu chiến lược của INTOSAI giai đoạn 2017-2022.

Theo KTNN, chủ đề trên còn được đưa ra dựa trên điều kiện, bối cảnh của Việt Nam. Trong những năm qua, các chính sách, chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam đều thể hiện rõ quan điểm gắn tăng trưởng kinh tế với tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái. Vấn đề phát triển bền vững đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nhiều lần, với tinh thần không đánh đổi môi trường lấy kinh tế, gây ảnh hưởng đến người dân. Hơn nữa, trên thực tế, trong quá trình triển khai các cuộc KTMT, KTNN Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn.

Bởi vậy, việc đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI 14 và Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 với chủ đề: “KTMT vì sự phát triển bền vững” không chỉ thể hiện sáng kiến của KTNN Việt Nam mà còn là cơ hội để KTNN học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực về KTMT, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của môi trường đối với đời sống xã hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trả lời trước báo giới tại cuộc họp báo thông tin về Đại hội ASOSAI 14 và ra mắt Bộ nhận diện Đại hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc - Trưởng Ban Tổ chức Đại hội - từng khẳng định: Chủ đề “KTMT vì sự phát triển bền vững” là một trong những nội dung nghị sự quan trọng thể hiện sự cam kết, nỗ lực và đóng góp thiết thực của cộng đồng ASOSAI trong công cuộc theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc nói chung và giải quyết những thách thức về môi trường toàn cầu nói riêng. Với chủ đề này, các SAI thành viên sẽ đóng góp tham luận về những thách thức, kinh nghiệm và giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả chức năng KTMT. Kết quả của Hội nghị sẽ góp phần hoàn thiện các tài liệu hướng dẫn, quy trình, chuẩn mực kiểm toán, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững tại các quốc gia thành viên.

Như vậy, bằng việc đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI 14, Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 với chủ đề: “KTMT vì sự phát triển bền vững” và nhiều hội thảo, cuộc họp quan trọng của ASOSAI WGEA, KTNN Việt Nam đã cùng với các SAI thành viên góp phần tìm kiếm giải pháp nâng cao hiệu quả KTMT để giải quyết thách thức về môi trường toàn cầu, đóng góp tích cực vào công cuộc theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững của cộng đồng các cơ quan kiểm toán tối cao khu vực châu Á.
         
Dự kiến, Hội nghị chuyên đề: “KTMT vì̀ sự phát triển bền vững” sẽ diễn ra vào ngày 20/9/2018. Tại Hội nghị này, sau diễn văn khai mạc của Chủ tịch ASOSAI, Tổng Thư ký ASOSAI và INTOSAI sẽ phát biểu.
   
   Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc sẽ có bài phát biểu khai mạc, trong đó khẳng định tầm quan trọng của KTMT đối với sự phát triển bền vững và bày tỏ kỳ vọng các đại biểu tham gia Hội nghị lần này sẽ tập trung trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, làm rõ mối quan hệ biện chứng giữa KTMT và phát triển bền vững; cách thức, phương pháp tiến hành KTMT; khó khăn, thách thức cũng như các vấn đề ưu tiên trong quá trình kiểm toán.
   
   Hội nghị sẽ lắng nghe 4 Báo cáo quốc gia của các SAI: Úc, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam và nhiều tham luận của các khách mời đến từ hiệp hội nghề nghiệp, công ty kiểm toán độc lập, tổ chức quốc tế, trường đại học, viện nghiên cứu.
   
   Thông qua Hội nghị này, KTNN Việt Nam mong muốn những bài học thực tiễn về KTMT sẽ được chia sẻ, đúc kết để các SAI thành viên có thể vận dụng, triển khai trong cộng đồng ASOSAI.
THÀNH ĐỨC
Theo Báo Kiểm toán số 27-28 ra ngày 10/7/2018
Cùng chuyên mục
  • KTNN Việt Nam sẵn sàng với vai trò  Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Trên cơ sở bám sát Kế hoạch tổng thể chuẩn bị tổ chức Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) và Kế hoạch hoạt động của các tiểu ban giúp việc, KTNN Việt Nam đã và đang tích cực chủ động hoàn tất các nhiệm vụ chuẩn bị cho việc nhậm chức Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 và chủ trì Kỳ họp Ban Điều hành lần thứ 53.
  • Công tác chuẩn bị cho Đại hội ASOSAI 14:  Cơ bản hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - ​Theo báo cáo mới nhất của Ban Tổ chức Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14), đến thời điểm này, Ban Tổ chức và các tiểu ban đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng làm cơ sở triển khai các hoạt động chuẩn bị trong thời gian tới. Cụ thể, công tác kiện toàn nhân sự các tiểu ban, kịch bản chi tiết kế hoạch phỏng vấn và ghi hình phim tài liệu cho Đại hội… đã được Trưởng Ban Tổ chức - Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt.
  • Hiến chương ASOSAI - 40 năm, một chặng đường phát triển
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) được tổ chức vào một dịp hết sức đặc biệt, đó là kỷ niệm 40 năm ban hành Hiến chương ASOSAI. Đây được coi là một văn kiện pháp lý quan trọng nhất của ASOSAI, đề ra các luật lệ, quy định, nguyên tắc làm cơ sở cho các hoạt động của Tổ chức. Để ghi nhận ý nghĩa và sự phát triển của Hiến chương, trong khuôn khổ Đại hội ASOSAI 14, KTNN Việt Nam sẽ phối hợp với các SAI (cơ quan kiểm toán tối cao) thành viên long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 40 năm Hiến chương ASOSAI trong khuôn khổ chương trình khai mạc Đại hội diễn ra vào ngày 19/9/2018.
  • Thẩm định tài liệu bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp Trưởng đoàn kiểm toán và Tổ trưởng Tổ kiểm toán
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chiều ngày 9/7, tại Hà Nội, Hội đồng thẩm định tài liệu “Bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp Trưởng Đoàn kiểm toán và Tổ trưởng Tổ kiểm toán”, do TS. Lê Đình Thăng - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III chủ trì biên soạn đã họp cho ý kiến hoàn thiện tài liệu. Dự họp có Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên - Chủ tịch Hội đồng thẩm định và các thành viên Hội đồng thẩm định.
  • Đại biểu Quốc hội, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 5
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 09/7, đại biểu Quốc hội, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh cùng đại biểu HĐND 3 cấp của tỉnh Hậu Giang đã có các cuộc tiếp xúc với cử tri huyện Vị Thuỷ và huyện Phụng Hiệp.
Kiểm toán Nhà nước Việt Nam: Nỗ lực phát huy vai trò thành viên ASOSAI WGEA