KTNN Việt Nam sẵn sàng với vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021

(BKTO) - Trên cơ sở bám sát Kế hoạch tổng thể chuẩn bị tổ chức Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) và Kế hoạch hoạt động của các tiểu ban giúp việc, KTNN Việt Nam đã và đang tích cực chủ động hoàn tất các nhiệm vụ chuẩn bị cho việc nhậm chức Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 và chủ trì Kỳ họp Ban Điều hành lần thứ 53.



Vai trò, chức năng của Ban Điều hành và Chủ tịch ASOSAI

Ban Điều hành (BĐH) ASOSAI là cơ quan điều hành của Tổ chức, bao gồm 11 thành viên: người đứng đầu Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) đăng cai Đại hội kỳ trước; người đứng đầu SAI sẽ đăng cai Đại hội kỳ tới; Tổng Thư ký; người đứng đầu SAI giữ vai trò Ủy ban Phát triển năng lực của ASOSAI do BĐH lựa chọn; 5 người đứng đầu của các SAI thành viên, không phải là các thành viên dự khuyết, do Đại hội bầu; Chủ tịch và Tổng Thư ký tiền nhiệm.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc định hướng về công tác chuẩn bị cho Đại hội ASOSAI 14 - Ảnh: Huy Thành

BĐH có các chức năng: triển khai thực hiện các chính sách của Tổ chức phù hợp với các Quy tắc và Điều lệ đã được Đại hội phê duyệt; bầu chọn Ủy ban thực hiện các dự án và hoạt động cụ thể, đồng thời đặt ra quy trình thủ tục cho các Ủy ban này; phê duyệt, thực hiện kế hoạch tài chính và ngân sách hằng năm của Tổ chức; phê duyệt ngân sách 3 năm 1 lần để trình Đại hội; xem xét các báo cáo về kê khai tài chính của Tổ chức; thông qua các đạo luật và quyết định của Chủ tịch trong thời gian giữa 2 Kỳ họp BĐH; báo cáo về các hoạt động của BĐH tại mỗi cuộc họp của Đại hội; tìm kiếm và đề cử Chủ tịch/Tổng Thư ký nhiệm kỳ kế tiếp và đại diện ASOSAI tham gia BĐH INTOSAI (Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao).

BĐH họp ít nhất 1 năm 1 lần tại thời gian và địa điểm do đa số các thành viên BĐH đồng ý. Các cuộc họp đột xuất của BĐH sẽ được tổ chức theo đề nghị của Tổng Thư ký hoặc của ít nhất 4 thành viên BĐH gửi tới Chủ tịch, tại thời gian và địa điểm do Chủ tịch quyết định. Kỳ họp BĐH sẽ do Chủ tịch chủ trì. Trong trường hợp Chủ tịch vắng mặt, các thành viên có mặt sẽ bầu ra Chủ tịch tạm thời.

Chủ tịch BĐH là người đứng đầu của SAI tổ chức Đại hội kỳ trước và giữ chức vụ đó cho tới khi Chủ tịch mới lên nắm quyền, có các chức năng: thực hiện các quyết định của BĐH; chỉ đạo và điều phối các hoạt động của Tổ chức trong thời gian giữa 2 Kỳ họp BĐH và làm báo cáo gửi tới BĐH; đại diện cho Tổ chức trong quan hệ với các tổ chức trong và ngoài khu vực; thực hiện tích cực vai trò Chủ tịch để các điều khoản của Hiến chương, Quy định và Điều lệ ASOSAI được tuân thủ, bảo đảm sự toàn vẹn và bền vững của Tổ chức; phối hợp với các tổ chức trong và ngoài khu vực thực hiện các hoạt động kiểm toán hoặc quan tâm đến hoạt động KTNN; đệ trình báo cáo lên Đại hội về các hoạt động chung của Tổ chức tại mỗi kỳ Đại hội; thực hiện các chức năng khác phù hợp với vị trí Chủ tịch, Hiến chương, Quy định và Điều lệ ASOSAI.


Tích cực chuẩn bị cho việc chuyển giao chức Chủ tịch ASOSAI

Theo chương trình tổng thể, Lễ Khai mạc Đại hội ASOSAI 14 dự kiến diễn ra vào ngày 19/9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Buổi Lễ sẽ đón tiếp khoảng 76 đoàn đại biểu quốc tế đến từ 45 SAI châu Á với cấp Trưởng đoàn tương đương từ Bộ trưởng trở lên, đại diện của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), đại diện các tổ chức khu vực của INTOSAI, một số tổ chức quốc tế trong vai trò quan sát viên... Cùng ngày, Đại hội sẽ tiến hành Lễ Chuyển giao chức Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021. Buổi Lễ sẽ mở đầu bằng Diễn văn bàn giao của Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia và sau đó là Diễn văn nhậm chức của Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam.

Sau khi nhậm chức Chủ tịch ASOSAI, ngày 22/9, KTNN Việt Nam và SAI Trung Quốc (dự kiến được Đại hội bầu làm Tổng Thư ký ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021) sẽ đồng chủ trì Kỳ họp BĐH lần thứ 53. Tại cuộc họp này, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam sẽ có bài phát biểu khai mạc và bế mạc. KTNN Việt Nam cũng sẽ cùng với các SAI khác thảo luận về những vấn đề được nêu trong Biên bản của Kỳ họp BĐH ASOSAI lần thứ 52.

Để có thể đảm nhận các trọng trách trên, ngay từ Kỳ họp BĐH lần thứ 50 tại Thái Lan diễn ra vào tháng 02/2016, KTNN Việt Nam đã chủ động xúc tiến việc chuẩn bị các điều kiện và nguồn lực cần thiết.

Đáng lưu ý, trong 1 năm qua, Ban Tổ chức Đại hội ASOSAI 14 và các tiểu ban đã duy trì nhiều cuộc họp định kỳ để thường xuyên thảo luận, rà soát, đánh giá công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội nhằm kịp thời đưa ra những giải pháp phù hợp. KTNN đã tiếp thu các ý kiến của Ban Thư ký ASOSAI và hoàn thiện Chương trình dự kiến của Đại hội; thống nhất với KTNN Malaysia (Chủ tịch ASOSAI) và KTNN Hàn Quốc (Tổng Thư ký ASOSAI), chuyên gia tư vấn ASOSAI về danh mục các tài liệu/báo cáo được trình bày tại Kỳ họp BĐH lần thứ 53.
         
Dự kiến, tại Lễ Chuyển giao chức Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc sẽ trình bày Diễn văn nhậm chức. Diễn văn sẽ khẳng định việc trở thành Chủ tịch ASOSAI là nhiệm vụ vinh quang nhưng không kém phần nặng nề, đồng thời thể hiện cam kết của KTNN Việt Nam tiếp tục nỗ lực phấn đấu để vượt qua những thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xây dựng cộng đồng ASOSAI vững mạnh, góp phần làm lành mạnh nền tài chính công trong khu vực châu Á.
   
   Trong phát biểu khai mạc tại Kỳ họp BĐH lần thứ 53, dự kiến, Tổng Kiểm toán Nhà nước sẽ bày tỏ mong đợi về sự hợp tác toàn diện và tình hữu nghị bền chặt với các SAI thành viên ASOSAI, hướng tới cải tiến hoạt động kiểm toán chính phủ vì lợi ích của quốc gia và dân tộc.
HOÀNG BÁCH
(Nguồn: ASOSAIvà KTNN Việt Nam)
Theo Báo Kiểm toán số 27-28 ra ngày 10/7/2018
Cùng chuyên mục
  • Công tác chuẩn bị cho Đại hội ASOSAI 14:  Cơ bản hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - ​Theo báo cáo mới nhất của Ban Tổ chức Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14), đến thời điểm này, Ban Tổ chức và các tiểu ban đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng làm cơ sở triển khai các hoạt động chuẩn bị trong thời gian tới. Cụ thể, công tác kiện toàn nhân sự các tiểu ban, kịch bản chi tiết kế hoạch phỏng vấn và ghi hình phim tài liệu cho Đại hội… đã được Trưởng Ban Tổ chức - Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt.
  • Hiến chương ASOSAI - 40 năm, một chặng đường phát triển
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) được tổ chức vào một dịp hết sức đặc biệt, đó là kỷ niệm 40 năm ban hành Hiến chương ASOSAI. Đây được coi là một văn kiện pháp lý quan trọng nhất của ASOSAI, đề ra các luật lệ, quy định, nguyên tắc làm cơ sở cho các hoạt động của Tổ chức. Để ghi nhận ý nghĩa và sự phát triển của Hiến chương, trong khuôn khổ Đại hội ASOSAI 14, KTNN Việt Nam sẽ phối hợp với các SAI (cơ quan kiểm toán tối cao) thành viên long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 40 năm Hiến chương ASOSAI trong khuôn khổ chương trình khai mạc Đại hội diễn ra vào ngày 19/9/2018.
  • Kiểm toán Nhà nước Việt Nam:  Nỗ lực phát huy vai trò thành viên ASOSAI WGEA
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Là thành viên của Nhóm công tác về Kiểm toán môi trường (KTMT ) của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) và Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), KTNN Việt Nam đã có cơ hội tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm và đóng góp tích cực vào lĩnh vực kiểm toán này. Đặc biệt, việc đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI 14 và Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 với chủ đề: “KTMT vì sự phát triển bền vững” đã thể hiện sáng kiến và sự nỗ lực của KTNN Việt Nam nhằm tiếp tục góp phần cùng với các thành viên ASOSAI tìm kiếm giải pháp nâng cao hiệu quả KTMT.
  • Thẩm định tài liệu bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp Trưởng đoàn kiểm toán và Tổ trưởng Tổ kiểm toán
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chiều ngày 9/7, tại Hà Nội, Hội đồng thẩm định tài liệu “Bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp Trưởng Đoàn kiểm toán và Tổ trưởng Tổ kiểm toán”, do TS. Lê Đình Thăng - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III chủ trì biên soạn đã họp cho ý kiến hoàn thiện tài liệu. Dự họp có Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên - Chủ tịch Hội đồng thẩm định và các thành viên Hội đồng thẩm định.
  • Đại biểu Quốc hội, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 5
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 09/7, đại biểu Quốc hội, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh cùng đại biểu HĐND 3 cấp của tỉnh Hậu Giang đã có các cuộc tiếp xúc với cử tri huyện Vị Thuỷ và huyện Phụng Hiệp.
KTNN Việt Nam sẵn sàng với vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021