Kiểm toán Nhà nước Việt Nam: Nỗ lực thể hiện vai trò là thành viên năng động của ASOSAI

(BKTO) - Đại hội Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) được tổ chức 3 năm một lần, là nơi họp mặt của những người đứng đầu các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên, nhằm thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng, phê chuẩn và thông qua các văn bản, chế độ, chính sách cần thiết để đạt được các mục tiêu và sự phát triển của tổ chức. Trở thành thành viên chính thức của ASOSAI từ năm 1997, từ đó đến nay, KTNN Việt Nam đều tham gia và có những đóng tích cực vào các kỳ Đại hội ASOSAI.



Ngay khi chính thức gia nhập ASOSAI, năm 1997, Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam đã tham dự Đại hội ASOSAI lần thứ 7 và Hội thảo chuyên đề “Vai trò của Cơ quan Kiểm toán tối cao trong thúc đẩy hiệu lực và hiệu quả quản trị khu vực công thông qua loại hình kiểm toán hoạt động”, tại Jakarta (Indonesia). Lần đầu tiên tham dự Đại hội, KTNN Việt Nam đã thu nhận được những kiến thức và kinh nghiệm bổ ích.

Tham dự Đại hội ASOSAI lần thứ 8 năm 2000 tại Chiang Mai (Thái Lan), Đoàn KTNN Việt Nam đã cùng với các đại biểu đến từ các SAI thành viên tiến hành bầu cử thành viên Ban điều hành và quyết định cơ quan thành viên sẽ đăng cai Đại hội lần tiếp theo. Hội nghị chuyên đề lần thứ nhất về “Vai trò của các Cơ quan Kiểm toán tối cao trong việc tăng cường hiệu quả quản trị quốc gia” được tổ chức trong khuôn khổ của Đại hội, đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia tích cực của các SAI thành viên.

Đoàn KTNN Việt Nam tham dự Đại hội ASOSAI 13 tại Malaysia. Ảnh: P.V

Tại Đại hội ASOSAI lần thứ 9 năm 2003 diễn ra ở Manila (Philippines), Đoàn KTNN Việt Nam đã tham gia Hội nghị chuyên đề lần thứ 2 về “Quản lý chất lượng kiểm toán công” với mục tiêu học tập kinh nghiệm và trao đổi về cách thức ứng dụng để áp dụng phù hợp vào thực tiễn hoạt động kiểm toán của Việt Nam.

Đại hội ASOSAI lần thứ 10 năm 2006 tại Thượng Hải (Trung Quốc) được tổ chức để thảo luận các vấn đề chung của tổ chức. Bên cạnh đó, các SAI thành viên đã tập hợp để bàn thảo về chuyên môn tại Hội nghị chuyên đề lần thứ 3 với chủ đề “Vai trò của hoạt động kiểm toán trong việc thúc đẩy trách nhiệm giải trình khu vực công”. KTNN Việt Nam đã cử đoàn cán bộ tham gia và có những thảo luận chuyên sâu nhằm đóng góp cho Hội nghị chuyên đề.

Trong khuôn khổ Đại hội lần thứ 11 năm 2009 tại Islamabad (Pakistan) với Hội nghị chuyên đề 4 “Vai trò của Cơ quan Kiểm toán tối cao trong tăng cường hiệu quả khu vực công”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - khi đó là Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam - đã trình bày tham luận quốc gia về “Vai trò của Cơ quan kiểm toán tối cao trong việc tăng cường hiệu quả quản lý ngân sách công”, nêu lên quan điểm của KTNN trong lĩnh vực này và đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả quản lý ngân sách công.

Đại hội ASOSAI lần thứ 12 năm 2012 được tổ chức tại Jaipur (Ấn Độ). Tại thời điểm này, KTNN Việt Nam là thành viên Ban điều hành ASOSAI, kể từ sau Đại hội XI năm 2009. KTNN Việt Nam đã gửi bài tham luận quốc gia, góp phần tạo nên thành công của Hội nghị chuyên đề lần thứ 5 về chủ đề “Đồng hóa hệ thống chuẩn mực quốc tế của các Cơ quan Kiểm toán tối cao”.

Gần đây nhất, Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam đã tham dự Đại hội ASOSAI lần thứ 13 năm 2015 tại Kuala Lumpur (Malaysia). Tại đây, trên cương vị là Trưởng đoàn KTNN Việt Nam tham dự Đại hội, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên đã có bài phát biểu trong phiên họp toàn thể, đánh giá cao những nỗ lực của KTNN Malaysia trong việc chuẩn bị, tổ chức Đại hội. Bên cạnh đó, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng nói lời cảm ơn đến toàn thể Tổ chức ASOSAI đã tin tưởng, phê chuẩn KTNN Việt Nam là cơ quan chủ trì đăng cai Đại hội ASOSAI 14 năm 2018 và thể hiện quyết tâm của SAI Việt Nam sẽ luôn cùng ASOSAI hoạt động tích cực, hướng tới xây dựng một cộng đồng vững mạnh và hoạt động hiệu quả.

Tại Hội nghị chuyên đề lần thứ 6 trong khuôn khổ Đại hội ASOSAI lần thứ 13 với chủ đề “Sử dụng công nghệ nhằm tăng cường chất lượng và hiệu quả kiểm toán”, KTNN Việt Nam là 1 trong 4 cơ quan KTNN trình bày tham luận quốc gia. Tham luận với tiêu đề “Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của KTNN Việt Nam” đã nêu lên thực trạng các phần mềm và kỹ thuật công nghệ hiện đang được áp dụng tại KTNN, đồng thời nhấn mạnh những nỗ lực của KTNN trong việc đào tạo nguồn nhân lực, củng cố vật lực để tiếp cận và đổi mới công nghệ thông tin phục vụ hoạt động kiểm toán.

Bằng tinh thần nhiệt huyết và nguyện vọng hội nhập sâu rộng, KTNN Việt Nam đã và đang nỗ lực thể hiện tốt vai trò của mình, với tư cách là một thành viên năng động của ASOSAI. Đại hội ASOSAI lần thứ 14 năm 2018 được tổ chức tại Việt Nam cũng đồng nghĩa với việc KTNN Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021. Đây là một minh chứng xác thực cho thấy tổ chức ASOSAI đã thừa nhận và đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của KTNN Việt Nam trong thời gian qua. Hiện tại, KTNN Việt Nam đang thực hiện những bước chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo cho việc tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 14.

NGUYỄN PHƯƠNG THẢO - Vụ Hợp tác quốc tế
Theo Báo Kiểm toán số 44 ra ngày 02-11-2017
Cùng chuyên mục
Kiểm toán Nhà nước Việt Nam: Nỗ lực thể hiện vai trò là thành viên năng động của ASOSAI