Kiểm toán Nhà nước Việt Nam: Tích cực đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng ASOSAI

(BKTO) - Sau 20 năm gia nhập Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI), KTNN Việt Nam đã và đang nỗ lực xây dựng hình ảnh, uy tín, hướng tới trở thành cơ quan kiểm toán tối cao chuyên nghiệp trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. Đồng thời, KTNN ngày càng củng cố vị thế và vai trò của mình bằng việc tích cực đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng ASOSAI.



Thúc đẩy hợp tác nghiên cứuvà đào tạo

Bên cạnh việc thể hiện tốt vai trò là thành viên Ban Điều hành (BĐH) ASOSAI, KTNN còn trực tiếp thúc đẩy hoạt động nghiên cứu trong cộng đồng ASOSAI. Cụ thể, sau khi trở thành thành viên BĐH giai đoạn 2009-2012, KTNN đã chủ động đăng cai tổ chức Cuộc họp Đề án nghiên cứu lần thứ 9 với chủ đề: “Đánh giá và cải thiện hệ thống kiểm toán nội bộ và mối quan hệ giữa các đơn vị kiểm toán nội bộ và cơ quan kiểm toán tối cao”; Cuộc họp lần thứ 2 Đề án nghiên cứu lần thứ 10 với chủ đề: “Kiểm toán để đánh giá chống tham nhũng và rửa tiền”.

Từ năm 2015, KTNN tích cực tham gia vào các hoạt động thuộc Đề án nghiên cứu lần thứ 11 của ASOSAI với 2 chủ đề “Phương pháp xây dựng kế hoạch kiểm toán dựa trên rủi ro” và “Kiểm toán đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP”.

Hội thảo Tiền kiểm toán lưu vực sông Mê Kông do KTNN Việt Nam đăng cai tổ chức vào năm 2014. Ảnh: TL

Ngoài ra, KTNN còn tham gia Chương trình hợp tác kiểm toán 3i của Cơ quan sáng kiến phát triển thuộc Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (IDI) và ASOSAI về chủ đề Quản lý thiên tai. Hiện nay, KTNN cũng đang tích cực tham gia Nhóm công tác kiểm toán môi trường của ASOSAI. Qua đó, KTNN đóng góp một phần không nhỏ vào quá trình hợp tác hội nhập cũng như nâng cao năng lực kiểm toán của các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên trong cộng đồng ASOSAI.

Trong khuôn khổ hợp tác đào tạo với các SAI trong ASOSAI, KTNN đã thể hiện vai trò thành viên tích cực thông qua các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực cho KTNN Lào.

Cụ thể, kể từ năm 2000 tới tháng 10/2017, KTNN đã giúp KTNN Lào đào tạo 117 lượt Kiểm toán viên trong các lĩnh vực: tổ chức kiểm toán Báo cáo quyết toán NSNN, ngân sách địa phương, ngân sách bộ ngành, DNNN, các tổ chức tài chính ngân hàng; mối quan hệ phối hợp giữa KTNN và đơn vị được kiểm toán; vai trò của KTNN trong phòng, chống tham nhũng và kiểm toán đối với các biểu hiện không minh bạch trong đơn vị sử dụng ngân sách công, thực hiện kiến nghị của các đơn vị được kiểm toán…

Đồng thời, KTNN cũng tổ chức các buổi đào tạo, trao đổi kinh nghiệm song phương với KTNN Lào hướng tới mục tiêu tăng cường năng lực, kỹ năng tổ chức cho cán bộ của 2 cơ quan. Riêng năm 2017, KTNN đã hỗ trợ đào tạo Kiểm toán viên KTNN Lào trong các lĩnh vực: kiểm toán quản lý thu NSNN, đảm bảo chất lượng kiểm toán, kiểm toán chi ngân sách cho các dự án giao thông đường bộ, lập kế hoạch kiểm toán, kiểm toán lĩnh vực viễn thông, kiểm toán chương trình mục tiêu quốc gia…

Nỗ lực hoạt động vì lợi ích chung của nền kiểm toán khu vực

Cùng với sự chủ động, tích cực hợp tác nghiên cứu và đào tạo, năm 2012 và 2015, KTNN Việt Nam còn tham gia Cuộc kiểm toán hợp tác về lưu vực sông Mê Kông với KTNN Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar và tiến hành kiểm toán thực địa tại một số tỉnh thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Trong khuôn khổ chương trình kiểm toán chung, KTNN Việt Nam đã đăng cai tổ chức Hội thảo tiền kiểm toán chuẩn bị cuộc kiểm toán. Hội thảo đã thảo luận về các chủ đề kiểm toán có liên quan đến lưu vực sông Mê Kông và thống nhất phương thức tổ chức thực hiện, góp phần vào thành công của cuộc kiểm toán chung.

Kết quả kiểm toán nêu rõ, tác động lớn nhất của việc xây dựng các đập thủy điện trên thượng nguồn đối với hạ nguồn nói chung và đồng bằng sông Cửu Long nói riêng là lượng phù sa đã bị giảm, kéo theo xói lở. Việc hướng tới phát triển bền vững không thuộc về từng quốc gia riêng lẻ mà trở thành vấn đề mang tính toàn cầu.

Bên cạnh đó, KTNN còn phối hợp với KTNN Liên bang Nga cùng kiểm toán Liên doanh Nga - Việt Vietsovpetro giai đoạn 2011-2015. Hoạt động kiểm toán tập trung đánh giá: việc tuân thủ của các bên tham gia liên doanh đối với những điều khoản trong Hiệp định liên Chính phủ; các hoạt động của liên doanh liên quan đến việc phát triển các mỏ dự trữ tại khu 09-1 trên thềm lục địa Việt Nam và bán các sả̉n phẩm từ khí hidrocacbon.

Kết quả kiểm toán xác nhận, Vietsovpetro hoạt động có hiệu quả và là một liên doanh có vị trí quan trọng không chỉ ở Việt Nam mà đối với cả các nước trong khu vực. Báo cáo kiểm toán chung cũng đã đưa ra các khuyến cáo giúp Vietsovpetro nâng cao hơn nữa tính hiệu quả của hoạt động sản xuất, kinh doanh; trong đó, cần cơ cấu lại chi phí, cắt giảm các chi phí gián tiếp. Cuộc kiểm toán này đã góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa 2 cơ quan, cùng nỗ lực hoạt động vì lợi ích chung của nền kiểm toán khu vực và thế giới.

Sự hợp tác chặt chẽ giữa KTNN và các SAI thành viên trong ASOSAI không chỉ mang lại kết quả kiểm toán thiết thực mà còn là cơ hội để KTNN có những đóng góp tích cực với tổ chức khu vực này. Đồng thời, việc chủ động hội nhập sâu rộng và tham gia thực chất hơn vào các hoạt động của tổ chức giúp KTNN Việt Nam nâng cao vai trò, vị thế và uy tín trong cộng đồng ASOSAI.

NGỌC MAI
Theo Báo Kiểm toán số 09 ra ngày 01-03-2018
Cùng chuyên mục
Kiểm toán Nhà nước Việt Nam: Tích cực đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng ASOSAI