Kiểm toán nhà nước Việt Nam- Toà thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ: Mở ra định hướng hợp tác thiết thực, hiệu quả

(BKTO) - Nhận lời mời của ông Metin Yener - Chủ tịch Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã dẫn đầu Đoàn đại biểu của Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam thăm và làm việc với Toà thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 09-14/12. Chuyến thăm đã kết thúc tốt đẹp, mở ra định hướng hợp tác thiết thực, hiệu quả đối với cơ quan kiểm toán của hai nước trong tương lai.

6.jpg
Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam chụp ảnh lưu niệm
với các đồng nghiệp Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh CTV

Mở ra những triển vọng hợp tác mới

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 12/12, tại trụ sở Toà thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ, Chủ tịch Metin Yener đã tổ chức đón và có có buổi làm việc với Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam. Chủ tịch Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ Metin Yener nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu của KTNN Việt Nam sang thăm và làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ và khẳng định lãnh đạo Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ hết sức coi trọng chuyến thăm của Đoàn. Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn chân thành cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu, thân tình mà cá nhân Chủ tịch và các đồng nghiệp Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ đã dành cho Đoàn; đồng thời khẳng định đây là hoạt động trao đổi đoàn song phương cấp cao chính thức đầu tiên giữa hai nước, là chuyến thăm hết sức có ý nghĩa, mở ra những triển vọng mới cho hợp tác giữa hai cơ quan trong thời gian tới, không chỉ trong khuôn khổ song phương mà còn tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai cơ quan đã giới thiệu tổng quan về lịch sử thành lập, địa vị pháp lý, cũng như tình hình hoạt động kiểm toán của mỗi cơ quan trong thời gian qua. KTNN Việt Nam thực hiện 3 loại hình kiểm toán chính, gồm: Kiểm toán tài chính, kiểm toán tuân thủ và kiểm toán hoạt động theo chuẩn mực KTNN, tiệm cận với thông lệ quốc tế và chuẩn mực kiểm toán quốc tế. Trước yêu cầu ngày càng cao về công tác giám sát tài chính công, tài sản công, hiện nay KTNN Việt Nam đã xây dựng Chiến lược phát triển KTNN với 3 trụ cột phát triển và 7 nội dung chính. Trong đó tập trung vào khuôn khổ pháp lý, hệ thống tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng kiểm toán, hội nhập, hợp tác quốc tế…

6-2.jpg
Đoàn đại biểu KNTN Việt Nam làm việc với Đoàn đại biểu Toà thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ

Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện 3 loại hình kiểm toán, gồm: Kiểm toán tài chính, kiểm toán tuân thủ và kiểm toán hoạt động, trong đó tập trung vào kiểm toán tài chính và tuân thủ. Hằng năm, Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện kiểm toán đối với 600 đơn vị công, trong đó thực hiện kiểm toán 100% cơ quan trung ương và 90% cơ quan thuộc chính quyền địa phương. Các cuộc kiểm toán đã đưa ra 9.000 phát hiện kiểm toán, trong đó có 7.000 phát hiện kiểm toán tại các đơn vị thuộc chính quyền địa phương. Ngoài ra, hằng năm cơ quan này còn thực hiện 3-4 cuộc kiểm toán chuyên đề và công nghệ thông tin (CNTT).

Tại buổi làm việc, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn và Chủ tịch Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ Metin Yener thống nhất sẽ đưa mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lên tầm cao mới; thúc đẩy trao đổi các chuyến thăm cấp cao để đánh giá quá trình hợp tác; trao đổi các đoàn chuyên gia cấp kỹ thuật nhằm chia sẻ kinh nghiệm chuyên sâu về kiểm toán công, tổ chức các hội nghị, hội thảo chung về các lĩnh vực quan tâm chung như: Kiểm toán môi trường, kiểm toán CNTT, kiểm toán đấu thầu…

Đồng thời, Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ cử chuyên gia sang KTNN Việt Nam để đào tạo cho kiểm toán viên KTNN Việt Nam và mời công chức, kiểm toán viên KTNN Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ để tham gia các hội thảo, hội nghị về các vấn đề chuyên môn. Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn và Chủ tịch Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ Metin Yener cũng thống nhất để mở ra định hướng hợp tác thiết thực, hiệu quả trong tương lai, hai bên cần tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác song phương trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ hợp tác Đa phương, hai bên sẽ tiếp tục ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với nhau trên các diễn đàn đa phương như: Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI), đặc biệt trong vai trò hai bên cùng là thành viên Ban điều hành ASOSAI nhiệm kỳ 2021-2024 để thực hiện những nội dung và kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn mới 2022-2027; Toà thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ KTNN Việt Nam ứng cử vị trí thành viên Ủy ban Kiểm toán của ASOSAI nhiệm kỳ 2024-2027 để có thể cùng nhau đóng góp nhiều hơn nữa, thiết thực hơn nữa cho cộng đồng ASOSAI trong giai đoạn tới.

Thúc đẩy hợp tác chuyên môn

Trong khuôn khổ của chuyến thăm và làm việc, KTNN Việt Nam và Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn giữa hai cơ quan nhằm đưa hợp tác chuyên môn giữa hai cơ quan đi vào thiết thực, hiệu quả. Tại Hội nghị, KTNN Việt Nam đã giới thiệu về Hạ tầng kỹ thuật CNTT và Hệ thống bảo mật của KTNN; hoạt động kiểm toán phân tích dữ liệu (PTDL). Trong đó, nêu bật một số kết quả kiểm toán tiêu biểu qua kiểm toán PTDL, đồng thời chia sẻ các khó khăn, thách thức trong ứng dụng CNTT và PTDL trong kiểm toán.

6-3.jpg
Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn trao quà lưu niệm cho Chủ tịch Toà thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ

Đại diện của Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ trình bày về việc triển khai các công cụ kiểm toán có sự hỗ trợ của máy tính (CAATTs). Trong đó, tập trung giới thiệu về Hệ thống PTDL và hoạt động thông minh (VERA), hoạt động thu thập dữ liệu từ đơn vị được kiểm toán; hệ thống đánh giá rủi ro, các khả năng phân tích, việc chọn mẫu cũng như hoạt động đào tạo, hỗ trợ áp dụng CAATTs trong Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ. Các chuyên gia của Tòa thẩm kế cho biết, trước năm 2017, cơ quan này sử dụng các công cụ chủ yếu như: Excel, Microsoft access, phần mềm ACL để thực hiện PTDL trong hoạt động kiểm toán. Tuy nhiên, sau năm 2017, Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ đã có sự biến chuyển tích cực, nhảy vọt khi ứng dụng Trí tuệ nhân tạo vào hoạt động kiểm toán. Nhóm phân tích dữ liệu của Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ có chức năng triển khai các quy trình thu thập dữ liệu, xem xét các trường hợp rủi ro, phân tích các vấn đề liên quan đến báo cáo tài chính, dữ liệu kế toán và dữ liệu về tiền lương. Nhóm cũng thực hiện đào tạo và hỗ trợ các kiểm toán viên khác áp dụng CAATTs trong hoạt động kiểm toán thực tế.  

Tại Tòa thẩm kế, Hệ thống PTDL được sử dụng trong hoạt động kiểm toán là VERA, là một hệ cơ sở dữ liệu tập trung, dựa trên trang web điện tử và sử dụng kết nối mạng được bảo mật chặt chẽ. Việc sử dụng hệ thống này đã giúp gia tăng an ninh, an toàn dữ liệu, tăng cường tính linh động của kiểm toán viên, không yêu cầu máy tính có cấu hình cao, đồng thời đảm bảo kết quả đưa ra rõ ràng, thực tế và dữ liệu có thể được chia sẻ dễ dàng. Hiệu quả của hệ thống này đã được chứng minh qua giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng nổ. Theo đó, trong khi hầu hết hoạt động của các cơ quan kiểm toán tối cao trên thế giới gần như bị tê liệt, thì Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ vẫn thực hiện kiểm toán 446 đơn vị theo hình thức kiểm toán từ xa, và tiếp tục thực hiện chức năng giám sát mà không bị gián đoạn.

Các chuyên gia của hai bên cũng đã cùng trình bày, chia sẻ về Khung pháp lý xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán công. Trong đó, tập trung vào các nội dụng như: Tổng quan về hệ thống pháp luật của cơ quan kiểm toán tối cao; những vấn đề cơ bản về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán công. Hai bên đã thảo luận về chức năng kiểm toán, chức năng phòng, chống tham nhũng và việc phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện có dấu hiệu tham nhũng; quy định của pháp luật Tòa thẩm kế về việc xử lý các trường hợp gây cản trở hoạt động kiểm toán…./.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước Việt Nam- Toà thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ: Mở ra định hướng hợp tác thiết thực, hiệu quả