KTNN khu vực V: Chú trọng đổi mới, gắn với kiểm soát từ sớm giúp mang lại kết quả kiểm toán cao

Tham dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 của KTNN khu vực V chiều ngày 13/12, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ đã đánh giá cao những nỗ lực của KTNN khu vực V trong thực hiện nhiệm vụ, đồng thời nhấn mạnh, những đổi mới trong hoạt động kiểm toán của đơn vị, gắn với việc kiểm soát chặt chẽ đã mang lại những kết quả kiểm toán đáng khích lệ.

img_5192.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán nhà nước” cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của KTNN. Ảnh: N.Như

Theo báo cáo trình bày tại Hội nghị, trong bối cảnh tình hình còn nhiều khó khăn, yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, KTNN khu vực V đã tập trung phấn đấu lập thành tích hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm.

Năm 2022, KTNN khu vực V được giao nhiệm vụ thực hiện 09 cuộc kiểm toán. Đơn vị đã chú trọng tăng cường trách nhiệm của Kiểm toán trưởng, trưởng đoàn kiểm toán, tổ trưởng tổ kiểm toán trong kiểm soát hoạt động kiểm toán, chất lượng kiểm toán. Các đoàn kiểm toán đã thực hiện nghiêm túc quy trình kiểm toán, hồ sơ biểu mẫu kiểm toán, chế độ báo cáo định kỳ và báo cáo nhanh kết quả kiểm toán...

Phối hợp chặt chẽ với HĐND và lãnh đạo UBND các địa phương trong hoạt động kiểm toán, qua đó giúp cho hoạt động kiểm toán được tiến hành thuận lợi, không có trở ngại trong cung cấp hồ sơ, chứng từ; các phát hiện kiểm toán được giải trình kịp thời. 

Về kết quả kiểm toán của 9 cuộc kiểm toán năm 2022, trừ cuộc kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương và 02 cuộc kiểm toán chuyên đề về quản lý đất đai, quản lý môi trường (không có kiến nghị xử lý tài chính) thì 06 cuộc kiểm toán có kiến nghị xử lý tài chính 846 tỷ đồng, xử lý khác 759 tỷ đồng; đã có kiến nghị UBND tỉnh tổ chức thanh tra đối với 12 vụ việc, tổ chức làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân để xử lý theo quy định tại 28 đơn vị.

Trong năm 2022, hai cuộc kiểm toán đăng ký chất lượng Vàng có tổng số kiến nghị xử lý tài chính là 472 tỷ đồng gồm: cuộc kiểm toán NSĐP tỉnh Sóc Trăng, xử lý tài chính 255 tỷ đồng; cuộc kiểm toán NSĐP TP. Cần Thơ xử lý tài chính 217 tỷ đồng.

KTNN khu vực V

Bên cạnh công tác kiểm toán, các công tác xây dựng văn bản; công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật; công tác tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và các mặt công tác khác tiếp tục được đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2023, KTNN khu vực V sẽ tập trung tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch kiểm toán năm 2023 được Tổng KTNN giao với 07 cuộc kiểm toán; tổ chức kiểm soát 07/07 cuộc kiểm toán của năm 2023 ngay từ khâu khảo sát, lập kế hoạch kiểm toán đến phát hành báo cáo kiểm toán và lưu trữ hồ sơ kiểm toán; thực hiện kiểm tra việc thực hiện kiến nghị kiểm toán đối với 07/09 cuộc kiểm toán đã thực hiện trong năm 2022.

Các giải pháp trọng tâm sẽ được đơn vị triển khai thực hiện, như: Tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp về giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với nắm bắt tình hình, theo dõi kiểm tra và giám sát ở tất cả các Tổ, Đoàn kiểm toán. Quán triệt, giáo dục và đề cao tinh thần trách nhiệm, tính kỷ luật, ý thức đoàn kết, đạo đức, văn hóa ứng xử, và lòng tự tôn nghề nghiệp cho đội ngũ kiểm toán viên đơn vị, ý thức chấp hành, tuân thủ tuyệt đối quy định về quy tắc ứng xử của kiểm toán viên, quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn KTNN.

Xây dựng phương án tổ chức kiểm toán và phân công nhiệm vụ năm 2023 khoa học, công khai, minh bạch và tối ưu, giảm thiểu ảnh hưởng của hoạt động kiểm toán tới các hoạt động thường xuyên của đơn vị được kiểm toán, tăng cường khai thác, sử dụng các thông tin đã có về đơn vị được kiểm toán và hồ sơ do đơn vị cung cấp, hạn chế tối đa việc khảo sát, làm việc tại đơn vị.

Trong công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán, chú trọng đến kiểm soát bằng chứng kiểm toán, cơ sở pháp lý, việc tính toán xác định số liệu xử lý tài chính và những nội dung trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề có ảnh hưởng nhiều đến kết quả kiểm toán…

727a0ff38e4657180e57.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: N.Như

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ ghi nhận và biểu dương các kết quả đã đạt được trong năm 2022 của KTNN khu vực V, đặc biệt là những giải pháp nhằm đổi mới hoạt động kiểm toán, việc động kiểm soát từ sớm, toàn diện đối với các cuộc kiểm toán. Đồng tình cơ bản với các nội dung của Báo cáo tổng kết, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước đề nghị KTNN khu vực V phát huy tinh thần đoàn kết, phối hợp trong chỉ đạo, điều hành; xây dựng bộ máy, rà soát chức năng nhiệm vụ phù hợp với tình hình mới; đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh, dự báo năm 2023 tình hình kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn, do đó, công tác xây dựng kế hoạch và các nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong năm 2023 cần bám sát vào việc đánh giá tình hình thực tế; tập trung nâng cao chất lượng các cuộc kiểm toán. 

Để đảm bảo chất lượng kiểm toán, đơn vị cần phải chú trọng tập huấn thêm kỹ năng, am hiểu các lĩnh vực dân sự, hợp đồng kinh tế, tổ chức bộ máy nhà nước, chức năng hệ thống chính quyền… 

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước cũng yêu cầu KTNN khu vực V khi tham gia dự toán ngân sách trên địa bàn, cần phải có các ý kiến dưới góc độ vĩ mô như trong bố trí vốn đầu tư, giao thông hạ tầng quy hoạch vùng, quy hoạch tổng thể..., từ đó giúp nâng cao uy tín, vị thế của Ngành.

img_5173-2.jpg
Kiểm toán trưởng KTNN khu vực V Nguyễn Đức Tín phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo. Ảnh: N.Như

Thay mặt đơn vị, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực V Nguyễn Đức Tín trân trọng cảm ơn và tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước để xây dựng chương trình hành động cụ thể của đơn vị.

Kiểm toán trưởng Nguyễn Đức Tín cam kết cùng với tập thể đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, đoàn kết, chung sức, đồng lòng; kế thừa, phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2023 của cơ quan, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của KTNN.

Cùng chuyên mục
KTNN khu vực V: Chú trọng đổi mới, gắn với kiểm soát từ sớm giúp mang lại kết quả kiểm toán cao