Kiểm toán nhà nước Việt Nam và Cơ quan Tổng Kiểm soát Peru ngày càng tăng cường hợp tác

(BKTO) - Ngày 01/4, tiếp tục chương trình công tác tại Hoa Kỳ và Peru, Đoàn đại biểu Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam do Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn dẫn đầu đã có buổi làm việc với Tổng Kiểm soát Peru Nelson Eduardo Shack Yalta tại Thủ đô Lima.

Cùng tham dự cuộc gặp với Cơ quan Tổng Kiểm soát Peru có Đại sứ Việt Nam tại Brazil kiêm nhiệm tại Peru Bùi Văn Nghị.

1(1).jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn và Tổng Kiểm soát Peru Nelson Eduardo Shack Yalta chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: CTV

Cùng tiếp Đoàn có Tổng Thư ký kiêm Quyền Phó Tổng Kiểm soát Peru phụ trách về liêm chính và kiểm soát, Vụ trưởng Vụ Quan hệ liên thể chế, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác và Quan hệ quốc tế, Cố vấn Văn phòng Tổng Kiểm soát và Phó Vụ trưởng Vụ Kiểm toán hoạt động.

Tại buổi làm việc, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn bày tỏ vui mừng khi đến thăm đất nước Peru tươi đẹp đúng vào dịp Việt Nam và Peru kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Tổng Kiểm soát Peru hân hạnh được đón tiếp Đoàn và tin tưởng chuyến thăm sẽ đặt nền móng vững chắc cho quan hệ hợp tác song phương giữa hai cơ quan và hai quốc gia. Hai bên đã chia sẻ thông tin về những cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ và những kết quả đã đạt được thời gian gần đây.

Cơ quan Tổng Kiểm soát Peru thành lập năm 1930 theo Luật của Quốc hội, là cơ quan quyền lực cao nhất trong hệ thống kiểm soát quốc gia Peru. Năm 1964, địa vị pháp lý của Cơ quan Tổng Kiểm soát Peru được quy định trong Hiến pháp, theo đó Cơ quan Tổng Kiểm soát Peru chịu trách nhiệm giám sát tính pháp lý đối với việc thực hiện ngân sách nhà nước, các khoản nợ công, các hoạt động của các cơ quan chịu sự kiểm soát.

Hiện nay, Cơ quan Tổng Kiểm soát Peru đang đảm nhiệm vị trí thành viên Ban điều hành Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), Chủ tịch Tiểu ban về kiểm toán hợp tác và Trưởng Nhóm nòng cốt về sự tham gia của người dân và xã hội dân sự của INTOSAI.

2(1).jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn phát biểu tại buổi làm việc song phương. Ảnh: CTV 

Tại buổi làm việc, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đánh giá cao Cơ quan Tổng Kiểm soát Peru với bề dày kinh nghiệm gần 94 năm hoạt động đã đóng vai trò quan trọng duy trì tính minh bạch và trách nhiệm giải trình cho Chính phủ Peru, là một trong những Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) tiên tiến nhất khu vực Nam Mỹ và giữ vai trò quan trọng trong khu vực.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đồng thời bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa hai cơ quan trong thời gian tới thông qua việc mở rộng trao đổi các đoàn cấp cao và cấp kỹ thuật, tăng cường việc chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn giữa hai cơ quan, tổ chức các hoạt động đào tạo, hội thảo chung và trao đổi tài liệu về các chủ đề cả hai cơ quan cùng quan tâm.

Ghi nhận ý kiến của KTNN Việt Nam, Tổng Kiểm soát Peru khẳng định, Cơ quan Tổng Kiểm soát Peru sẵn sàng và trao đổi với KTNN Việt Nam về những lĩnh vực mà cơ quan có thế mạnh, đồng thời tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác thực chất giữa hai cơ quan. Người đứng đầu hai cơ quan cùng nhất trí việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong thời gian sớm nhất.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn KTNN Việt Nam đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về việc thực hiện cuộc kiểm toán hợp tác đối với các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG).

Cơ quan Tổng Kiểm soát Peru giàu kinh nghiệm; đã thực hiện nhiều cuộc kiểm toán hợp tác và đa dạng. Từ năm 2018, Cơ quan đã thực hiện các cuộc kiểm toán hợp tác về SDG. Chỉ trong vòng 3 năm từ 2020-2023, Cơ quan đã phối hợp với các SAI khác thực hiện 10 nội dung kiểm toán hợp tác.

3(1).jpg
Đại biểu hai Cơ quan Kiểm toán tối cao chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: CTV

Tại phiên Tọa đàm, SAI Peru đã trình bày cụ thể về cuộc kiểm toán hợp tác SDG số 3b; đồng thời, chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong triển khai thực hiện các cuộc kiểm toán hợp tác như: các SAI cần có một kế hoạch cụ thể để thống nhất tiến độ kiểm toán; tăng cường các cuộc họp trực tiếp và trực tuyến nhằm hiểu rõ mục tiêu trong từng giai đoạn kiểm toán cũng như tăng cường sự hỗ trợ, phối hợp lẫn nhau; mỗi SAI cần có một tổ trưởng tổ kiểm toán hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực kiểm toán cũng như các phương pháp kiểm toán và các bước triển khai. Những chia sẻ này đã giúp KTNN Việt Nam thực hiện có hiệu quả các cuộc kiểm toán hợp tác trong thời gian tới.

KTNN Việt Nam đã chia sẻ về quá trình thực hiện cuộc kiểm toán hợp tác “Việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công, gắn với việc thực hiện các SDG” được tiến hành đồng thời bởi 3 SAI tại 3/6 quốc gia thuộc lưu vực sông Mê Công, do KTNN Việt Nam chủ trì, SAI Thái Lan, Myanmar là thành viên.

Đặc biệt, cả 3 SAI đã ứng dụng hiệu quả phương pháp “Tiếp cận toàn chính phủ” và Mô hình kiểm toán các SDG, giúp các SAI đánh giá tổng thể, toàn diện hệ thống cơ chế, chính sách liên quan đến việc thực hiện các SDG về mức độ gắn kết, tích hợp; tính kinh tế, hiệu quả, hiệu lực của các nhiệm vụ, chương trình, dự án...; mối quan hệ tương hỗ và tác động lẫn nhau giữa các bộ phận liên quan; đồng thời chỉ ra những bất cập, thiếu sót còn tồn tại; qua đó góp phần nâng cao tác động và giá trị mang lại của cuộc kiểm toán.

Nhân buổi làm việc, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn bày tỏ mong muốn được đón tiếp ngài Tổng Kiểm soát Peru và các đồng nghiệp sang thăm KTNN Việt Nam vào dịp KTNN Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập.

Trong thời gian công tác tại Peru, Đoàn công tác của KTNN Việt Nam cũng có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil kiêm nhiệm tại Peru./.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước Việt Nam và Cơ quan Tổng Kiểm soát Peru ngày càng tăng cường hợp tác