Kiến nghị đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn

(BKTO) - Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ, Quốc hội ưu tiên bố trí nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2023 và nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn với tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng.

Đoàn giám sát của Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm Trưởng đoàn vừa thực hiện giám sát tại một số dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, Vạn Ninh - Cam Lộ.

16324webqtqhoitoancnah.jpg
Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: quangtri.gov.vn

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát với UBND các tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Về nguyên nhân chính của các vụ tai nạn xảy ra thời gian gần đây, thường do lỗi của người điều khiển phương tiện, như: lấn làn, vượt làn thiếu quan sát; không giữ khoảng cách an toàn theo chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ trên tuyến. 

Bên cạnh đó, do quy mô đường mới chỉ có 2 làn xe và chưa thu phí, do vậy các phương tiện (đặc biệt là xe tải, xe khách) đều sử dụng lộ trình tuyến này thay cho lộ trình đi trên Quốc lộ 1 để tránh trạm thu phí, dẫn đến quá tải; tốc độ xe nặng chỉ đạt 30-35Km/h gây ức chế, ùn ứ cho các phương tiện phía sau, dẫn đến nguy cơ vượt ẩu… 

Bộ Giao thông vận tải đã điều chỉnh, tổ chức lại hệ thống biển báo hiệu đường bộ phù hợp với tình hình giao thông thực tế (bổ sung biển báo; điều chỉnh vạch sơn tim đường từ nét liền thành nét đứt đối với các đoạn tuyến thẳng, bảo đảm tầm nhìn…); tổ chức đếm xe để phân luồng cho phù hợp với lưu lượng, tính chất dòng xe thực tế; điều tiết, phân luồng một số loại xe đi theo Quốc lộ 1 để tránh quá tải đối với quy mô 2 làn xe của tuyến - Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho hay. 

Về lâu dài, Bộ Giao thông vận tải đã giao cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn bằng nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2023 và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Đồng thời, do tình hình giao thông trên tuyến phức tạp, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị cần cho phép triển khai theo hình thức dự án đầu tư công khẩn cấp quy định tại Luật Đầu tư công (trình tự thủ tục thực hiện xây dựng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp) để hoàn thành trong năm 2025.

Trong quý II/2024, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường ô tô cao tốc, và về cơ bản sẽ không còn đường ô tô cao tốc phân kỳ 2 làn xe .

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy

Bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị Chính phủ, Quốc hội ưu tiên bố trí nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2023 và nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư mở rộng các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác và đầu tư theo quy mô phân kỳ 2 làn xe. Trong đó, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng.

Đối với đoạn cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, sau hơn một năm khởi công, toàn tuyến đã thi công khối lượng đạt 27%, có một số đoạn đã hoàn thành 36%, một số đoạn đã thảm nhựa.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là một số địa phương còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng; bố trí tái định cư...

160320240502-2.jpeg
Đoàn giám sát kiểm tra thực địa cao tốc La Sơn - Cam Lộ. Ảnh: daibieunhandan.vn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến cho biết, dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện còn vướng giải phóng mặt bằng do liên quan đến đất tái định cư, dẫn tới còn chậm so với tiến độ đề ra.

Bên cạnh đó, việc cấp phép khai thác mỏ đất (mỏ vật liệu xây dựng) đang vướng thủ tục, bởi quy định nhà thầu phải tự thỏa thuận giá với người dân (vì mỏ đất thuộc phần đất đã giao cho người dân). Do đó, việc thoả thuận giá rất khó. Hơn nữa, mỏ đất đắp không phải là hạng mục thuộc dự án nên không thể thu hồi, vì vậy cần đưa mỏ đất đắp vào hạng mục dự án…

Tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị cũng như Bộ Giao thông vận tải trong việc phối hợp triển khai thực hiện dự án, giải phóng mặt bằng đối với các dự án cao tốc được hưởng cơ chế đặc thù theo các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Đối với tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thời gian vừa qua liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu phương án bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường này.

Đối với các kiến nghị được nêu tại buổi làm việc, Đoàn giám sát tổng hợp đầy đủ, báo cáo Quốc hội, đồng thời gửi tới Chính phủ để giải quyết các vấn đề phát sinh…

Cùng chuyên mục
Kiến nghị đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn