Đảm bảo nguồn cung xăng dầu, kiên quyết xử lý doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh sai phạm

(BKTO) - Tại cuộc họp với các đơn vị, địa phương, DN bàn giải pháp bình ổn thị trường xăng dầu trong nước vào chiều 09/02, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết phải đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống, kiên quyết xử lý mạnh các DN, cơ sở kinh doanh sai phạm.



                
   

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu chỉ đạo tạo cuộc họp. Ảnh: BCT

   

Những ngày qua, thị trường xăng dầu đã xuất hiện hiện tượng đóng cửa hàng hoặc mở ít giờ, bán nhỏ giọt; tìm nhiều lý do để trì hoãn mở cửa hoặc bán với giá cao hơn, gây tâm lý bất an cho người dân.

Hiện tượng này đang diễn ra rải rác ở một số địa phương nhưng sẽ trở nên phổ biến nếu không có những chỉ đạo quyết liệt, giải pháp kịp thời để kiên quyết loại bỏ. Bởi tình trạng này sẽ khó khăn cho điều hành cung ứng xăng dầu và tổn hại nặng nề cho chương trình phục hồi kinh tế - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã nêu ra nhiều giải pháp quan trọng.

Một là, các địa phương, các cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Công Thương gồm Cục Công Thương địa phương, Tổng cục Quản lý thị trường, Vụ Thị trường trong nước; các DN kinh doanh xăng dầu gồm DN đầu mối, thương nhân phân phối, bán lẻ xăng dầu tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp ngày 08/02/2022 và tinh thần chỉ đạo của Bộ Công Thương tại Công điện 517 ngày 28/01/2022 yêu cầu các DN, cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cam kết chấp hành nghiêm chính sách điều hành; niêm yết, bán đúng giá; công khai nguồn cung.

Đối với các DN đầu mối, thương nhân phân phối, cần phải lên kế hoạch nhập khẩu bảo đảm nguồn cung trong mọi tình huống, dứt khoát không để thiếu xăng dầu.

Hai là, Cục Công Thương địa phương chủ trì, phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh tiến hành tổng kiểm tra rà soát các DN, cơ sở bán lẻ trên địa bàn và yêu cầu cam kết chấp hành nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng và xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định. Các DN, cơ sở bán lẻ cũng phải lên kế hoạch nhập hàng để bảo đảm không thiếu nguồn, niêm yết giá bán, công khai nguồn cung, sản lượng dự trữ.

Ba là, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường các địa phương chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra thường xuyên, đột xuất 1-2 ngày/lần để kịp thời phát hiện xử lý sai phạm và kiên quyết xử lý, phạt kịch khung theo Nghị định 95/2021/NQ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu. Đồng thời phối hợp với các Sở Công Thương, Vụ Thị trường trong nước, UBND các tỉnh, thành phố để đề nghị lãnh đạo Bộ Công Thương rút giấy phép kinh doanh những DN, cơ sở kinh doanh sai phạm nghiêm trọng.

Bốn là, Vụ Thị trường trong nước phối hợp cùng Thanh tra Bộ Công Thương tham mưu cho lãnh đạo Bộ thành lập đoàn thanh tra để tổng kiểm tra, rà soát các DN đầu mối có chức năng nhập khẩu xăng dầu, yêu cầu các DN hoạt động đúng với nội dung trên giấy phép và phải góp phần tích cực bảo đảm nguồn cung xăng dầu (tính cả nguồn trong nước và nhập khẩu), đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế. Cùng với những cuộc thanh tra theo kế hoạch, cần có những cuộc thanh tra đột xuất trên phạm vi cả nước.

Kiên quyết đình chỉ, tạm đình chỉ, rút giấy phép từ 6 tháng trở lên kể từ thời điểm kiểm tra trong tháng 02/2022 trở đi đối với những DN không nhập khẩu xăng dầu để cung ứng cho thị trường.

Năm là, Vụ Thị trường trong nước, Cục Xuất nhập khẩu thường xuyên nắm chắc diễn biến thị trường xăng dầu thế giới, giữ mối liên hệ với cơ quan chức năng về giá thuộc Bộ Tài chính để tham mưu cho lãnh đạo Bộ và Chính phủ điều hành giá xăng dầu trong nước tiệm cận với biến động giá xăng dầu thế giới.

Sáu là, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) chỉ đạo tăng năng lực sản xuất, cung ứng xăng dầu cao nhất có thể cho thị trường trong nước; tiếp tục đàm phán với các bên liên quan để sớm phục hồi hoạt động của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, đồng thời làm rõ trách nhiệm của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn nếu vi phạm các điều khoản cam kết và để đứt gãy chuỗi cung ứng.

Các DNNN, trong đó có Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), hoặc DN có cổ phần nhà nước chi phối cần chủ động, tích cực, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN theo hướng chủ động nguồn nhập khẩu từ cả trong, ngoài nước để không đứt gãy nguồn cung và không bị sốc giá.

Theo đó, các DNNN, DN tư nhân cần có kế hoạch nhập hàng tăng từ 25-30% trở lên trong hệ thống của mình. Nếu như ở địa phương nào, cơ sở kinh doanh nào phản ánh nguồn cung không bảo đảm thì dứt khoát DN sẽ bị xem xét xử lý.

Bảy là, đề nghị các Bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố phối hợp với Bộ Công Thương, ngành Công Thương cả nước tạo điều kiện thuận lợi cho các thủ tục xuất nhập khẩu, vận chuyển, lưu thông, phân phối xăng dầu, cũng như xử lý vi phạm về kinh doanh xăng dầu.

Tám là, đề nghị Chính phủ cho phép Bộ Công Thương, Bộ Tài chính được linh hoạt điều hành giá xăng dầu trong nước tiệm cận giá thế giới. Trong điều kiện nguồn cung ở thời điểm nào đó gặp khó khăn thì cho phép được sử dụng Quỹ Dự trữ xăng dầu quốc gia khi cần thiết. Về lâu dài, Bộ Công Thương kiến nghị xem xét nâng mức dự trữ xăng dầu bằng hiện vật.../.

PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
Đảm bảo nguồn cung xăng dầu, kiên quyết xử lý doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh sai phạm