Kinh tế số là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế

(BKTO) - Theo ước tính của Bộ Thông tin và Truyền thông, tỷ lệ đóng góp của kinh tế số trong GDP của Việt Nam đã tăng từ 11,91% năm 2021 lên 14,26% năm 2022 và mục tiêu đến năm 2025 là 20%.

kts1.jpg
Kinh tế số tại Việt Nam và một số nước châu Á đang tăng trưởng gấp 2-3 lần GDP. Ảnh minh họa.

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, kinh tế số tại Việt Nam và một số nước châu Á đang tăng trưởng gấp 2-3 lần GDP, là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.

Để phát triển kinh tế số, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, phải đi đều "3 chân": Quản trị số; khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị cho nền kinh tế; các lực lượng sản xuất liên quan đến kinh tế số, trong đó lõi là ICT chiếm 20% và 80% là kinh tế số ngành (được sinh ra do chuyển đổi số ngành đó).

Hiện nay, trong "3 chân" kể trên, quản trị số và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị chưa được chú ý, chưa có văn bản hay hướng dẫn. Do đó, cần có chiến lược về dữ liệu và quản trị dữ liệu.

Kinh tế số ngành cũng chưa phát triển đúng mức, ICT dù là động lực phát triển kinh tế số ngành nhưng cũng chưa có hướng dẫn để thúc đẩy nhằm tạo động lực phát triển./.

Cùng chuyên mục
Kinh tế số là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế