Kịp thời lắng nghe, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bầu cử

(BKTO) - Chiều 21/5, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với Ủy ban Bầu cử 04 tỉnh: Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre và Tiền Giang.



Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc giacho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc tổ chức các đoàn kiểm tra tại một số địa phương về công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 gặp nhiều khó khăn. Do đó, để nắm bắt, đánh giá toàn diện tình hình công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre và Tiền Giang.
                
   

Quang cảnh Hội nghị tại đầu cầu Hà Nội. Ảnh: Bộ Nội vụ

   

Qua nghe báo cáo của các địa phương, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đánh giá cao nỗ lực và quyết tâm của các tỉnh trong quá trình chuẩn bị bầu cử, trong đó, nổi bật là công tác lãnh đạo, chỉ đạo được thực hiện một cách toàn diện, đồng bộ, kịp thời và đạt kết quả tốt, đặc biệt là việc quán triệt các văn bản của Bộ Chính trị, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chính phủ, Bộ Nội vụ và các Bộ, ngành Trung ương.

Cùng với đó, công tác chuẩn bị bầu cử cũng được thực hiện theo đúng tiến độ, chất lượng; chỉ đạo đồng bộ trong toàn hệ thống chính trị, đã tạo sự thống nhất, đồng thuận. Các địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bầu cử; đồng thời, các địa phương cũng đã chú trọng thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các địa phương đã chú trọng việc chỉ đạo, hướng dẫn làm tốt công tác công tác nhân sự, tổ chức các hội nghị hiệp thương đúng luật, chặt chẽ; các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử đúng quy định; giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử và nhân sự ứng cử; làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và công tác chuẩn bị cơ sở vật chất…

Chỉ còn một ngày nữa là đến ngày bầu cử, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đề nghị các tỉnh tập trung cao độ để tổ chức thành công cuộc bầu cử, để ngày bầu cử thực sự là ngày hội toàn dân, đảm bảo bầu cử đúng, đủ ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
                
   

Công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã hoàn tất, cả nước đã sẵn sàng cho "Ngày hội của toàn dân". Ảnh: N.Lộc

   

Cụ thể:

Thứ nhất, các tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử để Nhân dân nắm bắt được ý nghĩa, tầm quan trọng và tích cực hưởng ứng cuộc bầu cử, để có số lượng cử tri đi bầu cử cao nhất, đồng thời, ngăn ngừa các thế lực thù địch chống phá cuộc bầu cử.

Thứ hai, tiếp tục rà soát các văn bản mới nhất của Hội đồng Bầu cử quốc gia, của Thủ tướng Chính phủ, của các Bộ, ngành Trung ương và tổ chức tốt các văn bản này; giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc.

Thứ ba, tiếp tục rà soát công tác chuẩn bị bầu cử, chú trọng các khu vực bỏ phiếu, đảm bảo không có sai sót, lưu ý các hòm phiếu phụ, trang trí khánh tiết bên trong, ngoài khu vực bỏ phiếu; làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch Covid-19, phân bổ số lượng cử tri đi bỏ phiếu phù hợp để đảm bảo phòng, chống dịch; đảm bảo công tác an ninh, trật tự và an toàn xã hội trong cuộc bầu cử.

Thứ tư, tập trung thống kê di biến động cử tri, có cách làm linh hoạt, sáng tạo để xử lý phù hợp với điều kiện thực tiễn, để cử tri thực hiện quyền bầu cử của mình, đảm bảo không sót cử tri.

Thứ năm, thực hiện các phương án đảm bảo an ninh trật tự cho các khu trọng điểm, các khu có bức xúc trong cộng đồng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho ngày bầu cử, rà soát các phương án phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, hỏa hoạn…

Thứ sáu, trong ngày bầu cử, các tỉnh chỉ đạo các khu vực bỏ phiếu, thành viên Tổ bầu cử phải thực hiện nghiêm về thời gian như: tổ chức khai mạc, bỏ phiếu, niêm phong hòm phiếu… linh hoạt, sáng tạo trong việc khai mạc, đảm bảo yêu cầu; thực hiện tốt công tác thông tin, báo cáo với Hội đồng Bầu cử quốc gia, với Bộ Nội vụ.

Thứ bảy, quan tâm, chăm lo hơn nữa về vật chất, tinh thần của Nhân dân, đặc biệt là vấn đề an sinh xã hội, để người dân phấn khởi, có niềm tin tuyệt đối với Đảng, Nhà nước.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo của các tỉnh, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ thành công tốt đẹp và ngày bầu cử 23/5/2021 thực sự là "Ngày hội của toàn dân".

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Kịp thời lắng nghe, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bầu cử