Kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh của các dự án trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

(BKTO) - Chiều 9/01, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã đồng chủ trì buổi làm việc, xử lý một số vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố.

toan-canh-901.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: ST

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chúc mừng những kết quả đã đạt được của thành phố Hồ Chí Minh về phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023. Đặc biệt là tăng trưởng có bước chuyển mình rất mạnh mẽ khi mức tăng trưởng quý I thấp nhưng quý IV đạt 9,2% và cả năm đạt 5,81%. “Điều này cho thấy nỗ lực, quyết tâm lớn của đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người dân thành phố Hồ Chí Minh. Trong bối cảnh khó khăn chung như hiện nay thì những kết quả đạt được là tiền đề vững chắc để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của năm” – Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đánh giá cao sự chủ động của thành phố Hồ Chí Minh trong việc chuẩn bị các nội dung làm việc, trên tinh thần phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh, giúp Thành phố triển khai các nội dung nhanh chóng, đúng với quy định.

Tại buổi làm việc, đại diện thành phố Hồ Chí Minh đã trình bày các nội dung về công tác triển khai cũng như đề xuất kiến nghị liên quan đến Đề án Trung tâm Tài chính quốc tế; Chính sách phát triển Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài; Bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn vốn nước ngoài nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 cho Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên.

Đại diện lãnh đạo Bộ và lãnh đạo các đơn vị liên quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có những trao đổi, cung cấp thông tin, thống nhất các bước cần triển khai tiếp theo đối với các nội dung trên.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cảm ơn Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói chung và cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói riêng trong việc quan tâm, phối hợp, hỗ trợ, chỉ đạo rất cụ thể nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án.

Ông Phan Văn Mãi cho biết, thành phố sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như các bộ, ngành để nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến phát biểu tại buổi làm việc, hoàn thiện các nội dung để báo cáo cấp thẩm quyền theo quy định.

bt-bo-khdt.jpg
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: ST

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao các ý kiến phát biểu thẳng thắn, trách nhiệm với tinh thần tháo gỡ khó khăn, đạt hiệu quả.

Đối với Đề án Trung tâm Tài chính quốc tế và Chính sách phát triển Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Bộ trưởng cho biết, các vấn đề này đã được quy định tại Nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. “Đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp tích cực, khẩn trương triển khai các nội dung và phải vận dụng, bám sát các quy định của pháp luật cho phép” – Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đề nghị, trong thời gian tới, thành phố Hồ Chí Minh cần đẩy nhanh việc hoàn thiện quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình các cấp có thẩm quyền theo quy định; phối hợp, chia sẻ các cơ chế, chính sách và cơ hội thu hút đầu tư mới; thành lập trung tâm đổi mới sáng tạo của Thành phố. Đồng thời tang cường đào tạo nhân lực về ngành công nghiệp bán dẫn; phối hợp trong triển khai 8 ngành ưu tiên tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia; hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao…

Bộ trưởng khẳng định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh, góp phần tạo bước phát triển đột phá hơn trong thời gian tới./.

Cùng chuyên mục
  • Khắc phục cho được vướng mắc trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia
    4 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất về sự cần thiết ban hành cơ chế, chính sách đặc thù trong triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG); đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát các chính sách, đảm bảo sát thực tiễn, khắc phục được khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ, hiệu quả thực hiện các CTMTQG.
  • Bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công
    4 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Xác định công tác giải ngân vốn đầu tư công (ĐTC) là nhiệm vụ trọng tâm, trong năm qua, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (NNPTNT) đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp và đạt mức giải ngân vốn rất cao. Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng công trình (QLXDCT) Nguyễn Hải Thanh đã có chia sẻ với Báo Kiểm toán về những đột phá này.
  • Số lượng nhà đầu tư vào vàng cao kỷ lục trong năm 2023
    4 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Trong năm 2023, số người mua vàng, kim loại quý và tiền xu tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua mức cao nhất của đợt bùng nổ đầu tư an toàn trong thời kỳ phong tỏa xã hội do COVID-19.
  • Ký thỏa thuận vay vốn ODA Nhật Bản cho Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
    4 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Mới đây, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký Thỏa thuận với Chính phủ Việt Nam cho vay đối với Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh (tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên). Đây là khoản vay vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) số 4 dành cho Dự án với giá trị 41.223,7 triệu Yên.
  • Việt Nam lần đầu tiên bán tín chỉ các-bon rừng thu về 1.250 tỷ đồng
    4 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Tại Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai kế hoạch ngành lâm nghiệp năm 2024, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Quốc Trị cho biết, lần đầu tiên, Việt Nam bán được 10,3 triệu tín chỉ các-bon rừng và thu về 51,5 triệu USD (tương đương 1.250 tỷ đồng).
Kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh của các dự án trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh