KTNN Anh nỗ lực phát triển công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán

(BKTO) - Công nghệ thông tin (CNTT) đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc xây dựng các dịch vụ công và định hình mô hình hoạt động của các cơ quan Chính phủ Anh. Trong đó, vấn đề an toàn thông tin và an ninh mạng trong hoạt động kế toán kiểm toán, tài chính hiện nay vừa góp phần đảm bảo an ninh tài chính quốc gia, vừa tạo lập lòng tin, sự yên tâm và bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ tài chính, kế toán. Trước những thách thức thay đổi trong hệ thống Chính phủ hiện nay, KTNN Vương quốc Anh (NAO) đã và đang nỗ lực tận dụng CNTT để điều chỉnh phù hợp, thích ứng với những biến đổi của thế giới hậu Brexit.



Tầm nhìn và nguyên tắc định hướng trong ứng dụng CNTT

Ngày 15/12/2016, NAO đã ban hành Chiến lược kỹ thuật số giai đoạn 2017-2020. Thông qua chiến lược này, NAO thể hiện tầm nhìn kỹ thuật số là cung cấp một môi trường số được bảo mật và tích hợp cao, cho phép NAO thực hiện các mục tiêu chiến lược đã đề ra. Chiến lược kỹ thuật số giai đoạn 2017-2020 của NAO bao gồm 3 Trụ cột chính (Trụ cột 1: Kiểm toán kỹ thuật số, Trụ cột 2: Tổ chức định hướng thông tin và Trụ cột 3: Kiến trúc dựa trên đám mây). Chiến lược này xem xét cách thức NAO sử dụng CNTT không chỉ làm công cụ hỗ trợ công việc mà còn là một phần trọng tâm của kế hoạch NAO điều chỉnh, thích ứng với những cơ hội và thách thức từ môi trường bên ngoài.

Tầm nhìn của NAO là hướng tới một môi trường kỹ thuật số bảo mật và tích hợp cao, cho phép NAO triển khai các cuộc kiểm toán có chất lượng cao, gia tăng giá trị báo cáo kiểm toán cho Nghị viện Anh và các khách hàng, cũng như giúp họ hoạt động một cách hiệu quả. Tầm nhìn này dựa trên 4 nguyên tắc định hướng chính, lý giải và quản trị các quyết định chiến lược của NAO về sử dụng công nghệ, bao gồm: an toàn (dữ liệu và thông tin là các tài sản được quản lý an toàn); đơn giản và nhanh chóng (tối ưu hóa quy trình); định hướng người dùng (giá trị và lợi ích được tạo ra); dài hạn (tối đa hóa lợi ích tổ chức trong thời gian dài hạn). Các trụ cột của Chiến lược và tầm nhìn của NAO luôn đan xen chặt chẽ với nhau, hướng tới mục tiêu tối đa hóa hiệu quả của việc hỗ trợ Nghị viện Anh trong giải quyết các thách thức Chính phủ phải đối mặt, duy trì tính minh bạch của Chính phủ, cải thiện dịch vụ công và nguồn lực công.

Tăng cường áp dụng công nghệ mới trong hoạt động kiểm toán

Trong những năm qua, các chương trình và công nghệ như: BIP, Tableu, SharePoint,… đã trở thành những yếu tố hỗ trợ NAO đạt các tầm nhìn và mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, các phần mềm và hệ thống thông minh cũng đang tiến dần đến thay thế công việc thủ công, tự động hóa các quy trình phức tạp và đa diện như: hoàn tất các thỏa thuận tài chính, hỗ trợ các xu hướng dịch vụ thuê ngoài và tái sử dụng nội bộ một số dịch vụ khác.

Gần đây, nhóm công tác của NAO đã thảo luận và cơ bản thông qua Dự thảo Chiến lược an ninh thông tin giai đoạn 2018-2020, theo đó, Chiến lược này đã đề ra những biện pháp bảo mật mới, bao gồm: tăng cường sử dụng các công nghệ kiểm soát, tăng cường giám sát và báo cáo. Hiện nhóm công tác đang thực hiện sửa đổi Chiến lược và sẽ cung cấp Chiến lược này nhằm hỗ trợ các ủy ban kiểm toán trong việc xem xét vấn đề an ninh mạng để cung cấp thêm các ý kiến tham vấn cho Chính phủ. Chiến lược an ninh thông tin này của NAO hiện vẫn đang tiếp tục được rà soát và hoàn thiện.

Trong năm tài chính 2017, NAO đã tăng số khách hàng được kiểm toán dựa trên các công cụ kiểm soát CNTT. Để đáp ứng các yêu cầu về năng lực, NAO đã triển khai một chương trình lâu dài và bền vững, đầu tư vào đào tạo nhằm xây dựng kỹ năng kiểm toán CNTT trong tất cả các lĩnh vực. Việc đầu tư này bao gồm xây dựng kỹ năng cho đội ngũ kiểm toán viên CNTT hiện có cũng như kiểm toán viên tài chính đang phụ trách một số khách hàng lớn sử dụng CNTT, từ đó tạo ra một đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán CNTT. Trong thời gian tới, NAO định hướng tập trung bổ sung thêm đào tạo theo khóa học và đào tạo thông qua thực hành.

Mới đây, Nghị viện Anh cũng đã thông qua chủ trương đầu tư bổ sung đối với các công cụ tự động hóa kiểm toán trong 3 năm tới. Qua đây, NAO kỳ vọng có thể cải thiện năng lực phản ứng nhanh trước các biến động của thị trường và áp dụng các công nghệ mới ngay khi các công nghệ này được chứng minh có thể tăng cường chất lượng quy trình kiểm toán.

NGỌC QUỲNH
Theo Báo Kiểm toán số 31 ra ngày 02/8/2018
Cùng chuyên mục
KTNN Anh nỗ lực phát triển công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán