KTNN Việt Nam - Indonesia: Tăng cường trao đổi, chia sẻ kiến thức về kiểm toán điều tra

(BKTO) - Sáng 31/10, tại Trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN), Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng đã có buổi tiếp xã giao các chuyên gia của Ủy ban Kiểm toán (UBKT) Indonesia nhân dịp hai cơ quan KTNN phối hợp tổ chức Khóa bồi dưỡng về kiểm toán điều tra.

Cùng tham dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế; Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán…

4.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: H.Ly

Mở đầu buổi tiếp, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng đánh giá cao quá trình hợp tác, hỗ trợ giữa UBKT Indonesia và KTNN Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng cho biết, chương trình đào tạo lần này là việc hiện thực hóa nội dung hội thảo năm 2023 về kiểm toán quản lý chất thải. Sau cuộc hội thảo, Tổng Kiểm toán của hai bên đã gặp gỡ, trao đổi và thống nhất thực hiện khóa đào tạo này. “Chúng tôi đánh giá rất cao UBKT Indonesia về chuyên môn, đặc biệt trong lĩnh vực kiểm toán điều tra và kiểm toán môi trường. Chúng tôi kỳ vọng, việc bồi dưỡng về kiểm toán điều tra sẽ giúp nâng cao năng lực của KTNN Việt Nam trong lĩnh vực này” - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng bảy tỏ.

1(2).jpg
Quang cảnh buổi tiếp xã giao. Ảnh: H.Ly

Chia sẻ với các chuyên gia của UBKT Indonesia, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng cho biết, trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, KTNN Việt Nam là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế như Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) và Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI), trong đó, Việt Nam vừa hoàn thành vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 và Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược của ASEANSAI trong nhiều nhiệm kỳ.

Hội nhập quốc tế là một trong những mục tiêu, nội dung chính trong Chiến lược phát triển của KTNN Việt Nam đến năm 2030. KTNN Việt Nam cũng đang ứng cử thành viên của Ủy ban Kiểm toán ASOSAI giai đoạn 2024-2027. Do đó, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng bày tỏ mong muốn sau khóa đào tạo này, KTNN Việt Nam sẽ nâng cao kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực kiểm toán điều tra để có thể đạt được các mục tiêu đã đề ra.

2(1).jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng tiếp đại diện UBKT Indonesia. Ảnh: H.Ly

Bày tỏ sự cảm ơn tới Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng và các lãnh đạo của KTNN Việt Nam, bà Nanik Rahayu - Trợ lý Vụ trưởng Vụ Kiểm toán điều tra, chuyên gia của UBKT Indonesia - đánh giá cao cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm của hai cơ quan KTNN.

Bà Nanik Rahayu cũng gửi lời cảm ơn của Chủ tịch UBKT Indonesia đến KTNN Việt Nam đã mời các chuyên gia của UBKT Indonesia đến tham gia khóa đào tạo này. UBKT Indonesia cũng đánh giá rất cao sự ủng hộ của KTNN Việt Nam đối với việc UBKT Indonesia ứng cử vai trò Chủ tịch của INTOSAI.

Bà Nanik Rahayu nhấn mạnh: “Chúng tôi cho rằng 3 ngày là quãng thời gian chưa đủ để chuyển tải hết những kiến thức về lĩnh vực kiểm toán điều tra. Ví dụ, riêng mảng điều tra về bằng chứng phạm tội đã cần một tuần để trao đổi. Tuy nhiên, chúng tôi hứa sẽ chia sẻ, trình bày những kiến thức, kinh nghiệm cần thiết, quan trọng nhất cho đội ngũ kiểm toán viên của KTNN Việt Nam. Sau khóa học này, chúng tôi sẽ gửi tài liệu cho các học viên, kiểm toán viên để chia sẻ thêm các tài liệu, kinh nghiệm khác”.

3(2).jpg
Các chuyên gia của UBKT Indonesia. Ảnh: H.Ly

Mặc dù là những chuyên gia trong lĩnh vực kiểm toán điều tra, các chuyên gia của UBKT Indonesia hy vọng cũng sẽ học hỏi được nhiều kiến thức, kinh nghiệm từ các đồng nghiệp KTNN Việt Nam. “Tôi hy vọng hoạt động đào tạo, tập huấn này sẽ tiếp tục nâng cao và làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác giữa hai cơ quan KTNN trong tương lai” - bà Nanik Rahayu bày tỏ.

Đáp từ đại diện UBKT Indonesia, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng cảm ơn những chia sẻ của bà Nanik Rahayu và cho biết thêm, công tác kiểm toán điều tra bằng chứng phạm tội và công tác số hóa sẽ liên quan tới rất nhiều vấn đề khác. Do đó, KTNN Việt Nam mong muốn hai cơ quan sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, chia sẻ kiến thức, trong thời gian tới.

KTNN Việt Nam sẽ có một số đề tài nghiên cứu về nội dung kiểm toán điều tra và UBKT Indonesia có thể tham gia vào các đề tài này với tư cách là những chuyên gia nước ngoài.

Sau chương trình tiếp xã giao là Lễ khai mạc Khóa bồi dưỡng về kiểm toán điều tra do các chuyên gia của UBKT Indonesia giảng dạy và chia sẻ kiến thức cho các học viên của KTNN Việt Nam./.

Cùng chuyên mục
KTNN Việt Nam - Indonesia: Tăng cường trao đổi, chia sẻ kiến thức về kiểm toán điều tra