KTNN Việt Nam- KTNN Lào: Chia sẻ kinh nghiệm tăng cường năng lực cán bộ và đảm bảo chất lượng kiểm toán

(BKTO) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc với KTNN Việt Nam của Đoàn Chủ tịch Kiểm toán Nhà nước Lào do ông Viêng-thạ-vi-xỏn Thếp-phạ-chăn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch Kiểm toán Nhà nước Lào dẫn dầu, sáng ngày 07/9/2022, tại trụ sở KTNN Việt Nam (Hà Nội), Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đã chủ trì tổ chức Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm tăng cường năng lực cán bộ và đảm bảo chất lượng kiểm toán.



                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Hà Thị Mỹ Dung phát biểu tại
   Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Lộc

   

Tham dự Hội nghị, về phía KTNN Việt Nam có đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán và đại diện lãnh đạo các đơn vị tham mưu, sự nghiệp KTNN Việt Nam. Về phía KTNN Lào có Chủ tịch Kiểm toán Nhà nước Lào Viêng-thạ-vi-xỏn Thếp-phạ-chăn, Phó Chủ tịch Kiểm toán Nhà nước Lào Toi-Phôn-Thị-Lạt cùng đại diện Lãnh đạo các đơn vị tham mưu, sự nghiệp KTNN Lào.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của Đoàn Chủ tịch Kiểm toán Nhà nước Lào, đánh giá chuyến thăm tạo động lực mới thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa 2 cơ quan KTNN phát triển mạnh mẽ và sâu rộng. Phó Tổng Kiểm toán Hà Thị Mỹ Dung cho biết: “KTNN Việt Nam và KTNN Lào đã ký thỏa thuận hợp tác từ năm 2000, từ đó đến nay 2 bên thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo để trao đổi kinh nghiệm, tăng cường năng lực cho đội ngũ nhân sự, qua đó góp phần thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa 2 cơ quan. Hội nghị lần này có ý nghĩa thiết thực trong bối cảnh 2 quốc gia chào mừng “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2022”, kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào, được tổ chức trên tinh thần chia sẻ, giúp 2 bên học hỏi lẫn nhau”. Hiện nay, đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát, trong thời gian tới 2 bên sẽ tăng cường các hoạt động hợp tác đào tạo nhiều hơn nữa”.
                
   

Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ KTNN Việt Nam Trần Đức Lâm chia sẻ kinh nghiệm.Ảnh: Nguyễn Lộc

   

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ KTNN Việt Nam Trần Đức Lâm đã chia sẻ về hoạt động tăng cường năng lực cho công chức, kiểm toán viên, đặc biệt tập trung vào các chương trình giảng dạy. KTNN Việt Nam đã xây dựng được Hệ thống chương trình đào tạo, bồi dưỡng tương đối toàn diện cho đội ngũ kiểm toán viên nhà nước từ Chương trình bồi dưỡng các ngạch Kiểm toán viên nhà nước đến các Chương trình bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý và các Chương trình bồi dưỡng kỹ năng kiểm toán các lĩnh vực theo các cấp độ cũng như các chương trình bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ kiểm toán. Vụ Tổ chức cán bộ cũng chia sẻ kế hoạch và phương pháp của KTNN Việt Nam để tăng cường và hoàn thiện năng lực cho công chức, kiểm toán viên; những công cụ, biện pháp để theo dõi và thúc đẩy kế hoạch thực hiện. KTNN Việt Nam cũng có các biện pháp khuyến khích về thu nhập và thăng tiến nghề nghiệp để hỗ trợ cho việc tăng cường năng lực cho công chức, kiểm toán viên.
                
   

Vụ trưởng Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán KTNN Việt Nam Lê Đức Luận.Ảnh: Nguyễn Lộc

   

Hội nghị cũng được nghe những chia sẻ của ông Lê Đức Luận -Vụ trưởng Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán KTNN Việt Nam về công tác đảm bảo chất lượng kiểm toán, về quy định, hướng dẫn, các chỉ số KTNN Việt Nam sử dụng để theo dõi và đánh giá nhằm đảm bảo chất lượng kiểm toán. Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán đã cởi mở chia sẻ về các yếu tố giúp cải thiện công tác đảm bảo chất lượng kiểm toán, các tiêu chí cụ thể để đánh giá các yếu tố đó; các mẫu lập Báo cáo kiểm toán KTNN Việt Nam áp dụng; việc lựa chọn, sàng lọc bằng chứng nhận được nhằm giảm bớt số lượng bằng chứng kiểm toán; những hướng dẫn và hỗ trợ các đoàn kiểm toán trong thực hiện nhiệm vụ để cải thiện công tác đảm bảo chất lượng kiểm toán cũng như các bài học kinh nghiệm thực tiễn.
                
   

Phó Chủ tịch KTNN Lào Toi Phôn-Thị-Lạt (bên trái) gửi lời cảm ơn KTNN Việt Nam.Ảnh: Nguyễn Lộc

   

Phó Chủ tịch KTNN Lào Toi Phôn-Thị-Lạt cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và chu đáo mà KTNN Việt Nam dành cho Đoàn. Phó Chủ tịch KTNN Lào chia sẻ: “Hai nội dung chính được chia sẻ trong Hội nghị rất quan trọng đối với KTNN Lào, chúng tôi đã muốn được học hỏi từ lâu vì KTNN Việt Nam có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động tăng cường năng lực cho đội ngũ nhân sự. Tại Lào, việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho kiểm toán viên còn nhiều hạn chế do đó, KTNN Lào mong muốn lắng nghe, chia sẻ kinh nghiệm thực tế của KTNN Việt Nam để hoạt động kiểm toán tại Lào ngày càng được nâng cao chất lượng, hiệu quả đáp ứng mong mỏi của Đảng, nhà nước và nhân dân. Đây cũng là một hoạt động quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác giữa 2 bên. Trong thời gian tới, KTNN Lào mong muốn KTNN Việt Nam tiếp tục giúp đỡ KTNN Lào đặc biệt trong công tác tăng cường năng lực cho đội ngũ công chức, kiểm toán viên”./.
                
   

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Lộc

   

THANH XUYÊN
Cùng chuyên mục
KTNN Việt Nam- KTNN Lào: Chia sẻ kinh nghiệm tăng cường năng lực cán bộ và đảm bảo chất lượng kiểm toán