KTNN Việt Nam: Thành viên tích cực của Ban điều hành ASOSAI

(BKTO) - Ngày 21/9, Đoàn công tác của Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh dẫn đầu đã tham dự cuộc họp Ban Điều hành (BĐH) Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 59, được tổ chức tại TP. Busan (Hàn Quốc).

Cùng tham gia Đoàn công tác của KTNN Việt Nam có Lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, KTNN Chuyên ngành IV, KTNN Khu vực VII…

1(1).jpg
Quang cảnh Cuộc họp. Ảnh CTV

Tham dự Cuộc họp BĐH ASOSAI lần thứ 59 có 18 đoàn cấp lãnh đạo KTNN.

Cụ thể gồm 12 cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) là thành viên BĐH ASOSAI: Thái Lan (Chủ tịch nhiệm kỳ 2021-2024), Trung Quốc (Tổng Thư ký), Nhật Bản (Chủ tịch Ủy ban Phát triển năng lực), Ấn Độ (Tổng Biên tập Tạp chí ASOSAI), Ả rập Xê-út, Hàn Quốc, Malaysia, Nga, Pakistan, Philippines, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam.

Cùng với đó là 2 SAI thành viên Ủy ban kiểm toán: KTNN Azerbaijan, KTNN Kazakhstan và 3 quan sát viên: KTNN Kuwait (Chủ tịch Nhóm công tác ASOSAI về kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững), KTNN Indonesia (Trưởng Nhóm Đề án nghiên cứu ASOSAI; Tổng Thư ký Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á - ASEANSAI), Cơ quan Sáng kiến phát triển INTOSAI (IDI). Đại diện lãnh đạo Tạp chí INTOSAI cũng tham gia và đưa tin về hoạt động.

ASOSAI là 1 trong 7 tổ chức khu vực thuộc Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI). Từ 11 thành viên ban đầu năm 1979, đến nay, ASOSAI có 46 thành viên là SAI của các nước thành viên Liên hợp quốc ở châu Á với quy mô, tổ chức, tên gọi khác nhau nhưng thống nhất trong việc tăng cường và phát triển hoạt động kiểm toán trong lĩnh vực công.

Cuộc họp BĐH ASOSAI lần thứ 59 do KTNN Thái Lan - Chủ tịch ASOSAI và KTNN Trung Quốc - Tổng Thư ký ASOSAI đồng chủ trì. Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc là chủ nhà đăng cai tổ chức Cuộc họp. KTNN Việt Nam tham dự trên cương vị là thành viên BĐH ASOSAI nhiệm kỳ 2021-2024.

Cuộc họp BĐH ASOSAI lần thứ 59 gồm các hoạt động chính như các cuộc họp bên lề của các Ủy ban, Nhóm công tác của ASOSAI, phiên họp chính thức của BĐH ASOSAI lần thứ 59, chương trình văn hóa, tiệc chào mừng của Chủ tịch, Tổng Thư ký ASOSAI và SAI chủ nhà.

Phát biểu khai mạc Cuộc họp, Đại tướng Chanathap Indamra, Chủ tịch KTNN Thái Lan bày tỏ tri ân đối với việc Cơ quan Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc (BAI) đăng cai cuộc họp, khẳng định cuộc họp sẽ trở thành diễn đàn chung để các thành viên BĐH thống nhất thông qua các vấn đề quan trọng nhất của cộng đồng ASOSAI.

Ông Jaehae Choe, Chủ tịch BAI, nước chủ nhà đăng cai tổ chức Cuộc họp cũng đồng tình với Chủ tịch KTNN Thái Lan và nhấn mạnh, đây là cuộc họp trực tiếp đầu tiên kể từ khi kết thúc tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và chịu tác động bởi đại dịch Covid-19. Chính tình trạng cô lập, mất kết nối do đại dịch đã trở thành một bài học nghịch lý về tầm quan trọng của việc giao lưu và thắt chặt mối quan hệ.

Do đó, cuộc hội ngộ tại sự kiện này càng trở nên có ý nghĩa thiết thực nhằm khôi phục lại quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các nước thành viên cũng như nối lại các cuộc trao đổi, thảo luận về hoạt động, kế hoạch và định hướng phát triển của ASOSAI.

KTNN Hàn Quốc cũng nhấn mạnh việc tổ chức này tiếp tục hoạt động với tầm nhìn “một SAI chuẩn bị cho tương lai từ góc nhìn của người dân nhưng vẫn trung thành với những điều cơ bản”, để có thể hiểu được yêu cầu của thời đại và đáp ứng được sự mong đợi, tin tưởng của người dân. Trong quá trình hiện thực hóa, KTNN Hàn Quốc mong muốn được hợp tác với các SAI đồng nghiệp, những người có cùng mối quan tâm và cùng nhìn về một hướng.

Cuộc họp này không chỉ là sự kiện để các SAI thành viên BĐH đưa ra quyết định về những nội dung, chương trình nghị sự quan trọng của ASOSAI mà còn là cơ hội để có thể giúp cho KTNN Hàn Quốc nói riêng, các SAI thành viên nói chung giao lưu, tìm kiếm khả năng hợp tác mới và đưa ASOSAI lên một tầm cao mới.

Cuộc họp BĐH đã diễn ra tốt đẹp, đạt được mục tiêu đề ra và đúng kế hoạch. Trong khuôn khổ cuộc họp, các SAI thành viên đã đồng tình, nhất trí 28 chương trình nghị sự của Cuộc họp.

Trong khuôn khổ cuộc họp, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đã thay mặt KTNN Việt Nam nghiên cứu, xem xét, cho ý kiến và biểu quyết thông qua các chương trình nghị sự, trong đó có 19 chương trình nghị sự trong ngày đầu. Cụ thể gồm: thông qua Biên bản cuộc họp BĐH lần thứ 58, báo cáo của Chủ tịch, Tổng Thư ký về hoạt động của Chủ tịch và Tổng Thư ký, báo cáo của các Ủy ban về hoạt động của Ủy ban từ cuộc họp trước, Báo cáo thực hiện Tuyên bố Băng Cốc 2021, báo cáo tài chính của ASOSAI 2022 và dự kiến ngân sách cho giai đoạn 2024-2026; Báo cáo về hợp tác giữa ASOSAI và các tổ chức khu vực thuộc INTOSAI; Báo cáo về Tạp chí ASOSAI, Báo cáo tiến độ chuẩn bị cho Đại hội ASOSAI lần thứ 16 năm 2024 tại Ấn Độ, Báo cáo về Đề án nghiên cứu ASOSAI lần thứ 13 về chủ đề “Kiểm toán từ xa dành cho SAI: Tương lai và thách thức”.

Cuộc họp còn được nghe báo cáo tiến độ hoạt động, các kết quả, sản phẩm và kế hoạch thời gian tới của các Nhóm công tác về kiểm toán môi trường, về mục tiêu phát triển bền vững (SDG), về kiểm toán quản lý khủng hoảng; nghiên cứu tính khả thi của việc thành lập Nhóm công tác ASOSAI về kiểm toán doanh nghiệp nhà nước (SOE) và về kiểm toán công nghệ thông tin và phân tích dữ liệu; Báo cáo của Nhóm nòng cốt nghiên cứu quy định của ASOSAI, Báo cáo hoạt động của BĐH INTOSAI, Báo cáo hoạt động của ASEANSAI; Báo cáo của Nhóm công tác INTOSAI về tác động của khoa học và công nghệ trong hoạt động kiểm toán.

2.jpg
Đoàn công tác của KTNN Việt Nam tham dự Cuộc họp. Ảnh CTV

Các chương trình nghị sự còn lại được thống nhất thông qua trong ngày thứ hai (22/9) bao gồm Báo cáo của các Ủy ban của INTOSAI (Ủy ban Chuẩn mực nghề nghiệp, Ủy ban Chia sẻ kiến thức, Ủy ban Chính sách, Tài chính và Quản trị) và Báo cáo của các Nhóm công tác (Nhóm công tác về nợ công; về kiểm toán công nghệ thông tin; về SDG và các chỉ số phát triển bền vững chính; về Kiểm toán mua sắm công; về Dữ liệu lớn).

Đặc biệt, BĐH đã thống nhất gia hạn nhiệm kỳ của Tổng Thư ký ASOSAI giai đoạn 2024-2027; KTNN Indonesia được bầu chọn là ứng viên đăng cai tổ chức Đại hội INTOSAI lần thứ 26 năm 2028; KTNN Ả-rập Xê-út được bầu chọn là SAI đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI lần thứ 17 năm 2027.

Trước đó, Đoàn công tác của KTNN Việt Nam cũng đã có cuộc gặp song phương chính thức với KTNN Hàn Quốc và các cuộc gặp gỡ bên lề với 14/15 SAI còn lại tham gia cuộc họp BĐH, hoàn thành tốt đẹp kế hoạch vận động ứng cử thành viên Ủy ban Kiểm toán ASOSAI của KTNN Việt Nam giai đoạn 2024-2027 theo Đề án ứng cử của Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành tại Quyết định số 66/QĐ-KTNN ngày 10/02/2023. Về cơ bản, các SAI thống nhất ủng hộ việc ứng cử thành viên Ủy ban Kiểm toán của KTNN Việt Nam và đề nghị KTNN Việt Nam sớm gửi thư vận động trong thời gian tới để có cơ sở cung cấp phản hồi chính thức./.

Cùng chuyên mục
  • Nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm toán chuyên đề
    7 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước (KTNN) ngày càng chú trọng đến kiểm toán chuyên đề (KTCĐ), đặc biệt là các chuyên đề gắn với những vấn đề “nóng”, có ảnh hưởng lớn đến kinh tế, xã hội của đất nước. Thực tế này cũng yêu cầu KTNN phải nhận diện rõ đặc trưng của KTCĐ, tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao chất lượng kiểm toán.
  • Nâng cao chất lượng kiểm toán mua sắm và quản lý tài sản nhà nước
    7 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Các kiến nghị kiểm toán góp phần giúp các Bộ, ngành, địa phương chấn chỉnh sai sót, hạn chế trong hoạt động mua sắm tài sản công (TSC), đồng thời hoàn thiện các quy định pháp lý trong mua sắm và quản lý TSC.
  • Bài cuối: Kỳ vọng từ Phiên giải trình
    7 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Lần đầu tiên, Phiên giải trình về tình hình thực hiện kết luận và kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước (KTNN) được tổ chức, song kết quả từ Phiên giải trình đã mang lại hiệu ứng tích cực, tác động mạnh mẽ đến các cơ quan, Bộ, ngành, địa phương. Đây vừa là động lực, đồng thời cũng mở ra kỳ vọng thúc đẩy việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới.
  • Kiểm toán giúp tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh
    7 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Nhìn nhận các kết luận, kiến nghị kiểm toán giúp chấn chỉnh tồn tại cũng như tháo gỡ bất cập cả về cơ chế, chính sách lẫn cách thức quản lý, điều hành, lãnh đạo TP. HCM đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung thực hiện tốt các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước (KTNN).
  • Kiểm toán nhà nước: Công bố Quyết định kiểm toán tại tỉnh Ninh Bình
    7 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chiều 18/9, tại Ninh Bình, Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực XI phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị công bố quyết định của Tổng Kiểm toán nhà nước về việc kiểm toán Báo cáo quyết toán ngân sách địa phương năm 2022 và chuyên đề đầu tư mua sắm, ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin (CNTT), các hoạt động thuê dịch vụ CNTT giai đoạn 2020-2022; thông báo kết luận kiểm toán ngân sách địa phương năm 2022 và các chuyên đề lồng ghép của tỉnh Ninh Bình.
KTNN Việt Nam: Thành viên tích cực của Ban điều hành ASOSAI