Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023): Tô thắm truyền thống “uống nước nhớ nguồn”

(BKTO) - Những ngày này, các địa phương, Bộ, ngành, trong đó có Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tổ chức nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Cùng với việc thực hiện tốt nhiều chính sách ưu đãi người có công (NCC) với cách mạng, những hoạt động này đã góp phần tô thắm thêm truyền thống và đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

phu-tho.jpg
Đoàn công tác của KTNN trao quà tại Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Phú Thọ. Ảnh tư liệu

Hàng trăm nghìn tỷ đồng cho công tác người có công

Báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết, 76 năm qua, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn quan tâm, chăm lo, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với NCC với cách mạng và thân nhân. Hệ thống chính sách, pháp luật ưu đãi NCC đang từng bước hoàn thiện, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước.

Trên cơ sở Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi NCC với cách mạng. Theo đó, mức chuẩn trợ cấp ưu đãi NCC tăng từ 1.624.000 đồng lên 2.055.000 đồng, tăng 26,54%. Với việc điều chỉnh này, từ năm 2023, kinh phí thực hiện chính sách ưu đãi NCC với cách mạng tăng thêm 2.728 tỷ đồng. Đây là một chính sách đột phá, có tác động tích cực đến đời sống của hàng chục triệu NCC, thân nhân NCC với cách mạng.

Cùng với đó, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng NCC với cách mạng, tháng 7/2023, Bộ LĐTBXH đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt quy hoạch mạng lưới các cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng NCC với cách mạng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bên cạnh đó, qua 6 năm triển khai giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, trên 7.000 hồ sơ đã được giải quyết. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ công nhận và cấp bằng Tổ quốc ghi công đối với hơn 2.400 liệt sĩ, hơn 2.700 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh.

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Chủ tịch nước đã có quyết định tặng quà cho gần 1,4 triệu NCC với cách mạng, thân nhân của NCC với cách mạng với tổng số kinh phí là hơn 400 tỷ đồng.

Trên cơ sở ban hành và triển khai toàn diện các chính sách ưu đãi NCC với cách mạng, giai đoạn 2012-2022, ngân sách nhà nước đã dành 357.373 tỷ đồng để thực hiện chế độ trợ cấp, phụ cấp hằng tháng, trợ cấp một lần và các chế độ ưu đãi khác, công tác xây dựng, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ… Các phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và NCC với cách mạng”, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng phát triển sâu rộng, được xã hội đồng tình, hưởng ứng, trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc. Đến nay, 99% hộ NCC với cách mạng cả nước có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú, 99% xã phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ.

Nhiều hoạt động trang trọng, ý nghĩa, thiết thực

Cùng với việc thực hiện tốt các chính sách ưu đãi, những ngày này, nhiều hoạt động hướng đến kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đã diễn ra trang trọng, ý nghĩa và thiết thực.

Ngày 19/7, tại Nghĩa trang Hàng Dương, Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thành kính dâng hương, tưởng niệm, viếng và dự Lễ giỗ các Anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước đã anh dũng hy sinh tại Côn Đảo, vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Tiếp đó, ngày 22/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, NCC và tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Huế và Quảng Trị. Cùng ngày, dự Hội nghị biểu dương NCC với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2023 do Bộ LĐTBXH tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Thủ tướng nhấn mạnh: “Không để NCC nào không được hưởng chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước”.

Trước đó, ngày 15/7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Chủ nhiệm, Bộ trưởng, lãnh đạo các Ủy ban Quốc hội; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương… đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ TP. Huế và thăm các gia đình chính sách tại Thừa Thiên Huế.

Theo kế hoạch, sáng nay, 27/7, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ LĐTBXH, các Bộ, ngành, đoàn thể sẽ dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bên cạnh các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ngày 26/7, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã phối hợp với Bộ LĐTBXH, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ và công trình ghi công liệt sĩ trên toàn quốc. Cũng trong tháng 7 này, Bộ LĐTBXH đã chủ trì, phối hợp với các địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà NCC, thân nhân NCC tại các địa phương và các trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng NCC với cách mạng.

Cùng với các Bộ, ngành, địa phương trong cả nước, các tổ chức đoàn thể, đơn vị trực thuộc KTNN đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để bày tỏ lòng biết ơn, tri ân NCC với cách mạng. Trong tháng 7 này, Công đoàn KTNN đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên KTNN và một số đơn vị trực thuộc đến thăm hỏi, tặng quà các thương binh, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Phú Thọ; dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên và một số di tích lịch sử tại huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang...

Đoàn Thanh niên KTNN cũng đã phối hợp với Ban Công tác quần chúng, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức khám sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà đối tượng chính sách tại các xã: Hát Môn, Vân Nam (huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội). Công đoàn các đơn vị trực thuộc KTNN đã có những hành trình về nguồn, thiện nguyện tại Quảng Trị, Nghệ An, Lai Châu, Quảng Ninh, Sơn La… Những hành trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc ấy đã góp phần cùng với nhân dân cả nước tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta./.

Cùng chuyên mục
Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023): Tô thắm truyền thống “uống nước nhớ nguồn”