Làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân có vi phạm trong hoạt động thanh tra

(BKTO) - Liên quan tới dự án Đại Ninh ở Lâm Đồng có nhiều dấu hiệu vi phạm, cơ quan điều tra đã khởi tố một loạt bị can, đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ cơ sở của việc Thanh tra Chính phủ (TTCP) thực hiện "kiểm tra lại, sửa kết luận thanh tra năm 2020, cũng như trách nhiệm của các cá nhân thuộc TTCP có liên quan đến vụ việc".

130a0cd5-127a-4cb3-9f20-275f08580cae-6559.jpeg
Tổng Thanh tra Chính phủ trả lời chất vấn. Ảnh: Tiền Phong

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội sáng 07/11, đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) đặt câu hỏi: “Việc thành lập tổ công tác để thanh tra lại kết luận của đoàn thanh tra có đúng luật không? Với vai trò “kép”, vừa là thủ trưởng cơ quan thanh tra, vừa là người đứng đầu cơ quan Nhà nước, Tổng TTCP chịu trách nhiệm gì trước pháp luật?”

Trả lời chất vấn, Tổng TTCP khẳng định thực hiện việc này là để rà soát, sửa đổi, bổ sung chứ không phải là thanh tra lại. "Việc này thực hiện đúng theo Luật Tổ chức Chính phủ và quy chế làm việc của Chính phủ" - Tổng TTCP cho biết. 

Theo Tổng TTCP Đoàn Hồng Phong, sau khi TTCP ban hành Kết luận ngày 12/6/2020 về thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Công ty Sài Gòn Đại Ninh và Văn phòng Luật sư Phan Trung Hoài (đơn vị được Công ty Sài Gòn Đại Ninh ủy quyền hỗ trợ tư pháp) có nhiều lần gửi đơn đề nghị xem xét lại việc thu hồi Dự án Đại Ninh; cho công ty này tiếp tục thực hiện dự án. 

TTCP cũng nhận được 4 văn bản của Văn phòng Chính phủ, trong đó có 2 văn bản chuyển đơn của Công ty Sài Gòn Đại Ninh, Văn phòng Luật sư Phan Trung Hoài và 2 văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực phụ trách về việc chuyển đơn và giao TTCP kiểm tra, rà soát, giải quyết phản ánh, kiến nghị của Công ty Sài Gòn Đại Ninh, trả lời doanh nghiệp.

711vannn-940.jpg
Đại biểu Lê Thanh Vân đặt câu hỏi chất vấn Tổng TTCP. Ảnh: VPQH

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực, TTCP đã thành lập tổ công tác ngày 01/3/2021 để kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung kiến nghị của Công ty Sài Gòn Đại Ninh.

Theo Tổng TTCP, trong vụ án này, có một số cán bộ của TTCP đã bị tạm giam, khởi tố điều tra, vì “chủ yếu nhận hối lộ”.

Sau sự việc, TTCP đã xử lý nghiêm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan đến vụ án như buộc thôi việc công chức, khai trừ ra khỏi Đảng...

Về trách nhiệm của Tổng TTCP, ông Đoàn Hồng Phong cho biết chỉ cho chủ trương thực hiện theo quy định của pháp luật và thực hiện theo phân cấp, phân quyền và phân trách nhiệm. 

"Tổng TTCP cũng xác định có trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra những vụ việc như thế đối với cán bộ có sai phạm. Tuy nhiên, việc này hiện nay các cơ quan đang tiến hành xem xét và chưa kết thúc. Khi kết thúc sẽ tiến hành xem xét trách nhiệm người đứng đầu theo chỉ đạo của các cơ quan Đảng, Chính phủ" - ông Đoàn Hồng Phong nói. 

Kịp thời chuyển điều tra các vụ việc có dấu hiệu tội phạm

Chất vấn Tổng TTCP, đại biểu Nguyễn Danh Tú (đoàn Kiên Giang) đặt vấn đề: Theo quy định, trong quá trình thanh tra, nếu phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay hồ sơ vụ việc, cùng văn bản kiến nghị khởi tố đến cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, trong số 245 vụ việc được chuyển cơ quan điều tra thì đến nay mới khởi tố 29 vụ việc.

“Đề nghị Tổng TTCP cho biết trách nhiệm và giải pháp nâng cao chất lượng kiến nghị khởi tố các vụ việc có dấu hiệu tội phạm phát hiện trong quá trình thanh tra” - đại biểu Tú hỏi.

Trả lời chất vấn, Tổng TTCP nhắc lại quy định của Đảng, Nhà nước và ý kiến của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đó là, “trong quá trình thanh tra, kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm, có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay sang cơ quan điều tra có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật, không chờ kết thúc thanh tra, kiểm tra mới chuyển” và Thanh tra đã làm tốt công việc này.

Về việc tỷ lệ khởi tố vụ việc thanh tra chuyển chưa cao, Tổng Thanh tra nói “trách nhiệm thuộc về cơ quan tố tụng”.

"Thời gian tới, cơ quan thanh tra sẽ phối hợp thường xuyên hơn nữa với cơ quan điều tra, viện kiểm sát... trong việc xem xét xử lý những trường hợp như thế" - Tổng TTCP nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục
  • Cải cách tiền lương làm "nóng" nghị trường
    5 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Đẩy mạnh sắp xếp đơn vị, xây dựng vị trí việc làm, từ đó thúc đẩy việc thực hiện cải cách tiền lương là một trong những vấn đề “nóng” nhận được sự quan tâm của nhiều cử tri, được nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn tư lệnh ngành Nội vụ tại hội trường Quốc hội ngày 7/11.
  • Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Cơ chế bảo vệ người dám nghĩ dám làm còn “vướng”
    5 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Theo Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, về hành lang pháp lý để khuyến khích, bảo vệ người dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, Chính phủ đã ban hành Nghị định 73/2023/NĐ-CP. Tuy nhiên, vế bảo vệ thì còn vướng do xung đột với các quy định hiện hành.
  • Bộ trưởng, Trưởng ngành phải trực tiếp phụ trách công tác xây dựng pháp luật
    5 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Sáng 07/11, tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã nêu một số giải pháp nhằm khắc phục tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết, nâng cao chất lượng công tác xây dựng thể chế trong thời gian tới.
  • Án nhiều, áp lực lớn, Chánh tòa tối cao nêu giải pháp khắc phục
    5 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Trả lời chất vấn sáng 07/11, trước câu hỏi của đại biểu về số vụ việc phải thụ lý ngày càng tăng, tính chất phức tạp, người đứng đầu ngành Tòa án cho biết sẽ tiếp tục chú trọng công tác hòa giải, cũng như thực hiện đổi mới hoạt động để đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao.
  • Kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
    5 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 131-QĐ/TW (Quy định 131) về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.
Làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân có vi phạm trong hoạt động thanh tra