Lần đầu tiên công bố Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam năm 2019

(BKTO)- Chiều 10/7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức lễ công bố Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam năm 2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.



Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, “Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam năm 2019” là một bức tranh đầy đủ về bối cảnh, tổng quan sự phát triển của tất cả các loại hình doanh nghiệp tại Việt Nam. Thông tin về các doanh nghiệp được đề cập và phân tích ở các góc độ khác nhau theo ngành kinh tế, theo loại hình doanh nghiệp (doanh nghiệp tư nhân, DNNN, doanh nghiệp FDI) và theo địa bàn… Cùng với việc nêu thực trạng, cuốn sách đề xuất 02 nhóm giải pháp phát triển doanh nghiệp Việt Nam.
                
   

Quang cảnh lễ công bố Sách trằng Doanh nghiệp Việt Nam năm 2019-Ảnh: MPI

   

Thứ nhất, đối với cơ quan quản lý nhà nước, cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật, cơ chế chính sách; tăng cường thực thi thể chế, pháp luật; đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế, thực hiện chính sách ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, làm tiền đề cho tăng trưởng kinh tế bền vững trong dài hạn; đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp; nhanh chóng triển khai Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đồng thời, cần khai thác cơ hội của Cách mạng công nghiệp 4.0, xu hướng chuyển dịch dòng vốn quốc tế, các hình thức đầu tư mới để tạo dựng tối đa lợi thế của Việt Nam, chủ động thu hút các nhà đầu tư nước ngoài; các địa phương chậm phát triển doanh nghiệp, hiệu quả thấp, có số lượng doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, giải thể tăng cao cần tìm hiểu nguyên nhân, thực trạng, đề xuất giải pháp hiệu quả để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tốt hơn.

Đối với doanh nghiệp, cần tăng cường năng lực về tài chính, nguồn nhân lực cũng như đổi mới sáng tạo là yêu cầu căn bản, sống còn đối với sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay; chú trọng đổi mới quản trị doanh nghiệp, nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, ý thức tuân thủ pháp luật, liêm chính trong kinh doanh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân, cạnh tranh lành mạnh và phát huy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Trong bối cảnh nền kinh tế số, với những sáng tạo mới nền tảng công nghệ tiến tiến, mỗi doanh nghiệp cần thay đổi một cách linh hoạt, nhanh chóng nắm bắt được những xu thế mới để tạo được lợi thế cạnh tranh.

"Cuốn sách sẽ giúp các cơ quan hoạch định chính sách, chiến lược, kế hoạch phát triển bền vững và hiệu quả khối doanh nghiệp trên phạm vi cả nước và từng địa phương. Đồng thời, cũng sẽ là các tài liệu quan trọng cho các cơ quan nghiên cứu, tài liệu tham khảo cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong phân tích thị trường, tìm hiểu cơ hội đầu tư…" - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng, doanh nghiệp là khu vực quan trọng nhất, là xương sống của toàn bộ nền kinh tế, đóng góp quan trọng nhất cho tăng trưởng kinh tế của đất nước và các địa phương. Có thể nói, khu vực doanh nghiệp đã có sự phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng trong thời gian vừa qua, đặc biệt trong giai đoạn 2016-2018.
                
   

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo-Ảnh: MPI

   

Phó Thủ tướng bày tỏ, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ mong muốn có bộ cơ sở dữ liệu chính xác, cập nhật kịp thời và nhất quán trong quản lý doanh nghiệp. Theo đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ KH&ĐT chủ trì xây dựng và ban hành Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam năm 2019.

Đánh giá về ấn phẩm, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2019 cung cấp bức tranh khá đầy đủ, toàn diện về sự phát triển của doanh nghiệp nước ta năm 2018 và giai đoạn 2016-2018. Đây là ấn phẩm quan trọng và cần thiết giúp Chính phủ, các Bộ, ngành và các địa phương có được thông tin phong phú với độ tin cậy cao.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các Bộ, ngành sử dụng Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam hằng năm, trước mắt là năm 2019 là nguồn thông tin chủ yếu phục vụ cho việc hoạch định chiến lược, kế hoạch, chính sách, phát triển doanh nghiệp thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách với mục tiêu trước mắt là đạt một triệu doanh nghiệp hoạt động vào năm 2020. Đồng thời, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật để phục vụ phát triển doanh nghiệp. Thông qua đó, các Bộ, ngành, địa phương đánh giá thực chất những điểm mạnh, điểm yếu trong phát triển doanh nghiệp thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách, đề xuất các giải pháp, chính sách, chiến lược phát triển doanh nghiệp hiệu quả và bền vững.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến và hợp tác chặt chẽ với các Bộ, ngành và địa phương để hoàn thiện Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam hằng năm, đảm bảo ấn phẩm ngày càng phong phú, chất lượng. Đồng thời, không ngừng hoàn thiện bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp của cả nước và các địa phương.

HỒNG THOAN
Cùng chuyên mục
  • Bộ Công Thương bàn giao nhiệm vụ xử lý 12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả sang Ủy ban Quản lý vốn
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Ngày 09/7, Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã tổ chức buổi họp bàn giao nhiệm vụ Thường trực Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo của Chính phủ xử lý 12 dự án yếu kém thuộc ngành Công Thương sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
  • 60 năm ngành dầu khi thực hiện ý nguyện của Bác Hồ
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- “Sau khi Việt Nam kháng chiến thắng lợi, Liên Xô nói chung và Azerbaijan nói riêng phải giúp đỡ Việt Nam khai thác và chế biến dầu khí, xây dựng được những khu công nghiệp dầu khí mạnh…” - lời đề nghị của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chuyến thăm khu công nghiệp dầu lửa Bacu-Adecbaigian vào ngày 23/7/1959 đã đặt nền móng cho sự phát triển của ngành dầu khí Việt Nam, là niềm tin, là ước vọng của đất nước, là mục tiêu hành động, là kim chỉ nam trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.
  • Big C cam kết nhập lại hàng của 50 doanh nghiệp dệt may Việt Nam và tiếp tục đàm phán với 150 doanh nghiệp
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Chia sẻ với báo giới một số thông tin liên quan đến vụ việc Tập đoàn Central Group Việt Nam (đơn vị sở hữu Big C trong thời hạn 10 năm) dừng thu mua hàng may mặc của các nhà cung cấp Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, đại diện Big C cam kết ngay trong hôm nay (ngày 4/7) mở lại đơn hàng 50/200 nhà cung cấp hàng dệt may Việt Nam.
  • Xuất khẩu khả quan nhưng còn nhiều thách thức
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Thông tin tại cuộc họp báo chiều 4/7, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2019 tiếp tục cải thiện theo chiều hướng tích cực, giảm hàm lượng xuất khẩu thô, tăng xuất khẩu sản phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.
  • Doanh nghiệp công nghệ thông tin - viễn thông tiếp đà tăng trưởng
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Trong 02 bảng xếp hạng Top 10 doanh nghiệp công nghệ uy tín năm 2019 vừa được công bố ngày 04/7, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) giành vị trí quán quân của Top 10 doanh nghiệp công nghệ thông tin- viễn thông và Công ty TNHH phần mềm FPT dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp công nghệ giải pháp phần mềm và cung ứng thiết bị công nghệ - viễn thông.
Lần đầu tiên công bố Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam năm 2019