Lan tỏa nhiều mô hình học tập và làm theo Bác

(BKTO) - Sau hơn 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016, của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Kết luận 01),đến nay, việc học tập và làm theo Bác ngày càng sâu rộng từ trong hệ thống chính trị đến toàn xã hội. Trong đó, nhiều mô hình góp phần giúp địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao.

3-.jpg
Nhiều tập thể, cá nhân đã được nhận Bằng khen, Giấy khen các cấp vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Học tập và làm theo Bác gắn với chuyển đổi cơ cấu kinh tế

Hơn 2 năm qua, các tỉnh, thành phố và các cơ quan Trung ương (T.Ư) đã có kế hoạch quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận 01, các kế hoạch của Ban Tuyên giáo T.Ư, các Chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là Chuyên đề toàn khóa “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên cả nước được thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản. Các cơ quan, đơn vị, địa phương ở tất cả các tỉnh, thành phố đã tiến hành thảo luận, trao đổi, phân tích, chia sẻ kinh nghiệm để việc học tập và làm theo Bác đạt được hiệu quả thiết thực, đi vào chiều sâu, thực chất. Nhiều mô hình, cách làm đổi mới, sáng tạo xuất hiện ở nhiều địa phương, đơn vị, cá nhân đã góp phần quan trọng, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Chỉ tính đến tháng 4/2023, cả nước có 25.525 mô hình khác nhau trong học tập và làm theo Bác.

Trong đó, việc học tập và làm theo tấm gương của Bác gắn với chuyển đổi cơ cấu kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo đã đem lại hiệu quả tích cực ở địa phương. Đơn cử, tại xã Mường Khiêng, huyện Thuận Châu (Sơn La), với tỷ lệ hộ nghèo của xã cao hơn 51%, nên một trong những nội dung đột phá của Đảng bộ xã đề ra là đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Đảng bộ xã đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện với những giải pháp cụ thể, tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế. Đến nay, diện tích trồng trọt và chăn nuôi của xã đều tăng so với các năm trước; kinh tế phát triển, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo hiện nay còn 45%, giảm 5,1% so với năm 2021.

Còn tại xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng), có nhiều mô hình của đồng bào dân tộc thiểu số phát huy hiệu quả trong việc xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Nổi bật như: Mô hình Trồng rau, hoa theo hướng công nghệ cao cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm/1.000m2 đất canh tác; Mô hình Chăn nuôi bò nhốt chuồng của hộ gia đình mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm và thay đổi thói quen chăn nuôi thả rông gây ô nhiễm môi trường…

Trong 2 năm (2021 và 2022), Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho 195 tập thể và 305 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 65 tập thể và 122 cá nhân được tặng Bằng khen của Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; rất nhiều tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen, Giấy khen của cấp mình.

Gương mẫu, tự giác, trách nhiệm trong học tập và làm theo Bác

Trong quá trình thực hiện Kết luận 01, mỗi cán bộ, đảng viên đã phát huy tinh thần nêu gương bằng những việc làm cụ thể, chú trọng đi đầu trong những việc mới, việc khó, góp phần giúp địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao. Nhiều cán bộ, đảng viên đã trở thành tấm gương để nhân dân làm theo. Điển hình như ông Hà Văn Quyết - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Kim Tiền (xã Kim Hoa, huyện Mê Linh, Hà Nội) - cho biết, năm 2022, khi Thành phố và huyện Mê Linh phát động phong trào thi đua hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, mặc dù gia đình ông đang làm kinh tế phát triển trên đất nông nghiệp nhưng ông đã gương mẫu, đi đầu bàn giao hơn 1.079,8m2 đất nông nghiệp của gia đình cho chính quyền.

Qua sự vận động của ông, thôn Kim Tiền trở thành thôn đầu tiên trên địa bàn xã tổ chức di dời được 24/24 ngôi mộ nằm trong chỉ giới đường đỏ về nghĩa trang thôn Kim Tiền và bàn giao toàn bộ 3,2ha của 53 hộ dân trong thôn (đạt 100% kế hoạch giao) với sự đồng thuận cao của người dân để phục vụ giải phóng mặt bằng cho Dự án.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đoàn Thăng - Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông - chia sẻ, cách đây 59 năm, vào ngày 28/4/1964, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. Lời dạy của Người khi đến thăm Công ty đã trở thành di sản tinh thần vô giá của các thế hệ cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động trong suốt những năm tháng qua. Nhớ lời căn dặn của Người, các thế hệ “người Rạng Đông” thi đua làm theo lời Bác dạy, phát huy truyền thống yêu nước nồng nàn, ý chí tự lực tự cường, giúp cho Rạng Đông vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, vươn lên phát triển. Đặc biệt, trong 3 năm thực hiện chuyển đổi số (2020-2022), Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã có 4.349 sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Năm 2023, Công ty được tặng Bằng khen của Bộ Thông tin và Truyền thông vì có thành tích xuất sắc trong chuyển đổi số giai đoạn 2022-2023.

Còn kỹ sư Phan Trung Kiên (Chương Mỹ, Hà Nội) - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long - đã sáng tạo mô hình khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, tạo ra những sản phẩm sạch hướng đến bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao của anh Kiên đã mở rộng thành 4 trang trại với gần 20.000 con gà, hơn 100ha trồng cà gai leo và dược liệu ở khắp cả nước. Hằng năm, gia đình anh có thu nhập ổn định, tạo công ăn việc làm cho hơn 150 công nhân lao động địa phương với mức thu nhập trung bình từ 6-8 triệu đồng/tháng…

Mỗi mô hình được các tập thể, cá nhân xây dựng có thể khác nhau về nội dung, hình thức triển khai, nhưng đó đều là những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực nhằm cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, phát triển./.

Cùng chuyên mục
  • Cách mạng Tháng Tám - “Thắng lợi xưa nay chưa từng thấy” trong lịch sử dân tộc Việt Nam
    8 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - 78 năm Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công (19/8/1945 - 19/8/2023) với sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (02/9/1945 - 02/9/2023) đã và đang tiếp tục là sự kiện lịch sử có ý nghĩa trọng đại được Việt Nam và quốc tế đánh giá cao.
  • Kỳ họp thứ 31 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
    8 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Trong hai ngày 16 và 17/8, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 31. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú chủ trì Kỳ họp.
  • Khẳng định vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
    8 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Sáng 16/8, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về Dự thảo Báo cáo sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403/2017/NQLT-UBTVQH14-CP-ĐCTUBTWMTTQVN ngày 15/6/2017 của UBTVQH, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quy định chi tiết các hình thức giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
  • Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đạt nhiều kết quả toàn diện
    8 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Ngày 16/8, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương (T.Ư) về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) đã họp Phiên thứ 24 để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo 6 tháng đầu năm 2023 và nhìn lại công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay; xác định nhiệm vụ trọng tâm công tác những tháng cuối năm và thời gian tới. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị.
  • Tạo chuyển biến thực chất, căn cơ, lâu dài với từng nội dung chất vấn
    8 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 25, ngày 15/8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) dành cả ngày để tổ chức Phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
Lan tỏa nhiều mô hình học tập và làm theo Bác