Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Tháp: Đẩy mạnh truyền thông để đưa chính sách bảo hiểm xã hội đến gần với người dân

(BKTO) - Xác định công tác truyền thông là “chìa khoá” để thực hiện hiệu quả việc phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp, BHXH tỉnh Đồng Tháp đã và đang đẩy mạnh công tác truyền thông, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nội dung và hình thức, góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần với người dân.

tt.gif
BHXH tỉnh Đồng Tháp đã và đang đẩy mạnh công tác truyền thông - Ảnh minh họa: Sưu tầm

Công tác truyền thông - “Chìa khóa” để phát triển bền vững

Theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh Đồng Tháp, tính đến hết tháng 10/2022, trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 124.192 người tham gia BHXH, trong đó có 103.713 người tham gia BHXH bắt buộc (tăng 19,30% so với cùng kỳ năm trước); 20.479 người tham gia BHXH tự nguyện (tăng 5,23% so với cùng kỳ năm trước); 94.294 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (tăng 21,68% so với cùng kỳ năm trước); 1.417.245 người tham gia BHYT, chiếm 88,51% dân số toàn tỉnh.

Để đạt được những kết quả tích cực trên, trong thời gian qua, BHXH tỉnh Đồng Tháp luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông, coi đây là “chìa khoá” để thực hiện hiệu quả việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Theo đó, lãnh đạo BHXH tỉnh đã quán triệt sâu sắc cho các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong hệ thống BHXH tỉnh nhận thức đầy đủ hơn về công tác truyền thông, trong đó nhấn mạnh đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Song song với đó, ngành bảo hiểm tỉnh đã linh hoạt, kết hợp nhiều hình thức, phương pháp tuyên truyền để nâng cao hiệu quả thông tin, tuyên truyền. Cụ thể, ngoài các đợt ra quân theo yêu cầu của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Đồng Tháp còn căn cứ tình hình thực tiễn để triển khai các cuộc tuyên truyền, vận động theo nhóm nhỏ, theo đối tượng.

Theo đó, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, BHXH tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức được 191 hội nghị truyền thông với 8.025 người tham dự; 355 cuộc tuyên truyền theo nhóm nhỏ cho 9.867 người; 49 cuộc ra quân. Trong đó, đơn vị đã phối hợp với hệ thống đại lý thu bưu điện tổ chức hội nghị khách hàng 147 cuộc với 5.878 người tham dự, qua đó đã phát triển tăng mới 1.716 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Bên cạnh đó, các cuộc truyền thông nhóm nhỏ theo mô hình “đi từng ngõ, gõ từng nhà” đã tuyên truyền chính sách đến 9.867 người thuộc đối tượng lao động tự do trên địa bàn toàn tỉnh...

Ngoài ra, BHXH tỉnh còn tổ chức nhiều buổi đối thoại pháp luật về chính sách BHXH, BHYT tại các doanh nghiệp; đối thoại với người dân tại các xã, phường, thị trấn; cử cán bộ báo cáo viên tuyên truyền về các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho cán bộ tuyên truyền viên và cán bộ chủ chốt của ngành tuyên giáo tỉnh….

Cùng với đẩy mạnh truyền thông, thời gian qua, BHXH tỉnh cũng đã tổ chức được nhiều mô hình hay như: mô hình kêu gọi phụ nữ tiết kiệm mua BHXH tự nguyện; phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức trò chơi “Rung chuông vàng”... đem đến nhiều hiệu ứng tích cực, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Qua việc thông tin, tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật, đông đảo người dân, người lao động đã hiểu rõ hơn về trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, ngành BHXH tỉnh cũng nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc của người dân trong quá trình tham gia BHXH, BHYT, từ đó ngành bảo hiểm đã đề ra được những biện pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT.

Phối hợp đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh Đồng Tháp, để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, BHXH tỉnh còn chú trọng đến truyền thông qua các mạng xã hội, bởi đây là xu hướng chung trong thời đại công nghệ 4.0. Theo đó, BHXH tỉnh đã thành lập trang Zalo OA và trang facebook để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về cơ chế, chính sách BHXH, BHYT đến gần với người dân hơn. Kết quả, từ năm 2021 đến nay đã có 8.899 lượt chia sẻ thông tin về BHXH, BHYT trên môi trường internet, mạng xã hội, qua đó đã góp phần định hướng dư luận xã hội về một số nội dung mới thay đổi của chính sách về BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, BHXH tỉnh Đồng Tháp còn đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành. Đồng thời, đẩy mạnh giao dịch điện tử, số hóa hồ sơ, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.0; tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ người giam gia BHXH, BHYT cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số.

Cũng theo lãnh đạo BHXH tỉnh Đồng Tháp, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ tăng cường các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ, thu hồi nợ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; thường xuyên rà soát, hoàn thiện cơ sở dữ liệu người chưa tham gia để vận động người giam gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Song song với đó, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, hoàn thiện cơ sở dữ liệu, nâng cao năng lực, chất lượng phục vụ, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính. Đồng thời, tăng cường kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu với các sở, ngành bảo đảm thông suốt, chính xác, tạo thuận lợi cho việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng…/.

Cùng chuyên mục
Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Tháp: Đẩy mạnh truyền thông để đưa chính sách bảo hiểm xã hội đến gần với người dân