Lạng Sơn phấn đấu 50% hộ gia đình có cửa hàng số và thanh toán điện tử trong năm 2021

(BKTO) - Thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia, ngày 20/7, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Lễ ra quân phát triển kinh tế số với mục tiêu đến cuối năm 2021, 50% hộ gia đình trên địa bàn tỉnh có cửa hàng số và tài khoản thanh toán điện tử.



                
   

Ông Hồ Tiến Thiệu - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại Lễ ra quân. Ảnh langson.gov.vn.

   

Trước đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ trì triển khai thử nghiệm 2 tuần (từ ngày 18/6/ đến 02/7/2021) tại xã Chi Lăng và thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng.

Sau 2 tuần thử nghiệm, Viettel Post đã hỗ trợ 395 hộ gia đình tại xã Chi Lăng mở cửa hàng số trên sàn Vỏ Sò, đạt 31,6% tổng số hộ gia đình của xã này. Vietnam Post giúp 667 hộ gia đình ở thị trấn Chi Lăng có cửa hàng số trên sàn Postmart, đạt 43% tổng số hộ gia đình trên địa bàn. Số lượng hộ gia đình được Viettel Post và Vietnam Post hướng dẫn mở tài khoản thanh toán điện tử lần lượt là 187 và 114 hộ.

Đáng chú ý, hơn 1.000 cửa hàng số phát triển được trong 15 ngày thử nghiệm gấp gần 5 lần tổng số gian hàng của các hộ nông dân Lạng Sơn đã mở trên 2 sàn thương mại điện tử Postmart và Vỏ Sò từ gần 3 năm trước đó.

Phát biểu tại Lễ ra quân, ông Hồ Tiến Thiệu - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn - cho biết: Ngành dịch vụ chiếm 50% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, thương mại dịch vụ phát triển chưa bền vững vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có chất lượng nguồn nhân lực, môi trường pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và xã hội chưa phát triển.

Ông Hồ Tiến Thiệu khẳng định, Lạng Sơn xác định chuyển đổi số, phát triển kinh tế số là nhiệm vụ trọng tâm. Dự thảo Nghị quyết của Ban thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn về chuyển đổi số tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 xác định, Lạng Sơn phấn đấu đến năm 2025 nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu quốc gia về chuyển đổi số; tỷ lệ hộ gia đình, người dân có cửa hàng số cho người mua và người bán giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử đạt trên 50%.

Để việc triển khai thực hiện đạt kết quả, Lạng Sơn mong muốn Bộ Thông tin & Truyền thông, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kịp thời ban hành cơ chế chính sách để phát triển kinh tế số ở các địa phương miền núi, biên giới, nhất là các tỉnh có cửa khẩu; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho địa phương; hỗ trợ kịp thời địa phương giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Ông Hồ Tiến Thiệu cũng đề nghị các DN bưu chính, viễn thông hướng dẫn, hỗ trợ các hộ gia đình tạo cửa hàng số và tài khoản thanh toán điện tử; hướng dẫn các hộ gia đình mua và bán sản phẩm trên cửa hàng số./.

THÙY ANH
Cùng chuyên mục
Lạng Sơn phấn đấu 50% hộ gia đình có cửa hàng số và thanh toán điện tử trong năm 2021