Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí làm việc với PV GAS

Ngày 15/6, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Lê Mạnh Hùng đã làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) về kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2023.

1(1).jpg
Quang cảnh buổi làm việc của lãnh đạo PVN với Tổng công ty Khí Việt Nam. Ảnh: PVN

Báo cáo về kết quả sản xuất kinh doanh, Tổng Giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, thị trường có nhiều khó khăn, các chỉ số sản xuất công nghiệp suy giảm, giá dầu, giá cổ phiếu giảm sâu so với cùng kỳ, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty.

Trong bối cảnh đó, PV GAS đã nỗ lực triển khai các giải pháp để giảm thiểu ảnh hưởng từ các yếu tố bất lợi, đạt được nhiều kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm.

Cụ thể, các cơ sở sản xuất kinh doanh của PV GAS đảm bảo hoạt động liên tục và an toàn, đơn vị đã cung cấp khoảng 4,14 tỷ m3 khí khô, bằng 104% kế hoạch; sản lượng kinh doanh LPG đạt trên 1,06 triệu tấn, bằng 115% kế hoạch.

Đặc biệt, PV GAS đã nỗ lực cung cấp khí cho sản xuất điện đạt 102% kế hoạch, góp phần giải quyết đáng kể các khó khăn cho nhu cầu tiêu thụ điện giai đoạn cao điểm mùa khô.

Bên cạnh đó, PV GAS duy trì lượng khí cung cấp để sản xuất 70% sản lượng phân đạm, đáp ứng gần 70% thị phần LPG cả nước.

PV GAS cũng đã tích cực triển khai đầu tư xây dựng các dự án: Kho LNG 1 triệu tấn tại Thị Vải, Kho LNG Sơn Mỹ, tách Ethane tại Dinh Cố, trạm nạp xe bồn LNG tại Thị Vải, bồn chứa LPG Thị Vải, kho LPG lạnh/LNG tại Bắc Bộ, mở rộng/nâng công suất kho chứa LNG Thị Vải lên 3 triệu tấn/năm.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT PV GAS khẳng định, PV GAS đã nỗ lực triển khai các giải pháp để giảm thiểu ảnh hưởng từ các yếu tố bất lợi, đạt được nhiều điểm sáng trong 6 tháng đầu năm 2023.

6 tháng cuối năm, để đảm bảo hoàn thành các kế hoạch được giao, PV GAS đưa ra các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm về sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng cũng như các công tác quản trị, tái cấu trúc Tổng công ty.

Trong đó, về sản xuất, PV GAS tập trung kiểm soát chặt chẽ toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh, đảm bảo hệ thống thiết bị sẵn sàng; thực hiện chế độ vận hành tối ưu, gia tăng sản lượng sản phẩm lỏng; đảm bảo thực hiện tốt công tác bảo dưỡng sửa chữa.

Song song với đó là phối hợp chặt chẽ với EVN, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia để gia tăng sản lượng tiêu thụ khí mùa mưa; phát triển thị trường khí ngoài điện; xây dựng các định mức kinh tế kỹ thuật trong vận hành, bảo dưỡng lĩnh vực LNG.

Về kinh doanh, PV GAS tập trung hoàn thiện, ký kết các hợp đồng mua bán khí và sản phẩm khí còn tồn đọng; xây dựng kế hoạch và cơ chế cho việc cung cấp LNG cho các hộ tiêu thụ điện và công nghiệp.

Đồng thời, tận dụng và đẩy mạnh kinh doanh quốc tế để gia tăng thị phần; tìm kiếm các giải pháp kết hợp với các nhà máy lọc dầu tại Việt Nam và các tổ hợp hóa dầu để gia tăng cơ hội cung cấp nguyên nhiên liệu.

Bên cạnh đó, PV GAS tiếp tục theo sát, đảm bảo tiến độ các dự án đầu tư; đặc biệt là rà soát, hoàn thành tất cả các khâu, đảm bảo chạy thử Kho LNG tại Thị Vải vào đầu tháng 7 để gia tăng sản lượng khí cung cấp khi có cơ hội.

Một mặt, Tổng công ty cho biết sẽ tập trung xử lý các vướng mắc với các cấp có thẩm quyền và nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai; tích cực triển khai các mặt hoạt động khác theo kế hoạch, chiến lược phát triển.

Mặt khác, PV GAS kiến nghị Tập đoàn hỗ trợ trong quá trình làm việc với các cấp thẩm quyền về mô hình kinh doanh khí, các cơ chế cho sản phẩm LNG, chính sách liên quan đến giá khí, cước phí…

Đánh giá cao những kết quả đạt được của PV GAS trong 6 tháng đầu năm, Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, PV GAS đã có những nỗ lực rất lớn trong bối cảnh có phải chịu nhiều tác động bất lợi từ thị trường, kinh tế vĩ mô.

Với mong muốn PV GAS trở thành doanh nghiệp phát triển bền vững, Tổng Giám đốc PVN đề nghị PV GAS thống nhất mục tiêu để phân bổ, tính toán, điều phối các nguồn lực hướng tới hoàn thành tốt mục tiêu đặt ra.

Ông Lê Mạnh Hùng cũng đề nghị PV GAS tiếp tục vận hành an toàn, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh; thường xuyên cập nhật chính sách kinh tế vĩ mô và biến động thị trường; hoàn thiện hệ thống quản trị nội bộ kết hợp đẩy mạnh công tác chuyển đổi số; sớm hoàn thiện đề án thành lập công ty tại Singapore để hỗ trợ, phát triển thị trường quốc tế.

PV GAS cần tập trung chạy thử thành công kho LNG Thị Vải và hoàn thiện mô hình kinh doanh LNG đồng bộ trong tất cả các khâu; rà soát công tác quản trị tài sản, nguồn vốn để tối ưu dòng tiền phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh…

Bên cạnh việc củng cố, mở rộng kinh doanh các sản phẩm truyền thống, PV GAS cần đẩy mạnh nghiên cứu các sản phẩm mới theo xu hướng chuyển dịch năng lượng như nguyên liệu hóa dầu, hydro và amonia; tăng cường liên kết chuỗi với các công ty lọc dầu trong nước; phát triển các sản phẩm dịch vụ trong chuỗi giá trị khí…/.

Cùng chuyên mục
Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí làm việc với PV GAS