Bắc Ninh: Tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp

(BKTO) - Sáng 26/8, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị hướng dẫn khai thác, phát triển người lao động (NLĐ) tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc cho hơn 70 đơn vị sử dụng lao động đăng ký tham gia BHXH không đầy đủ số NLĐ.

Tại Hội nghị, đại diện BHXH tỉnh đã thông tin về các nội dung: Quy định của pháp luật về trách nhiệm và quyền lợi của người sử dụng lao động, NLĐ khi tham gia BHXH bắt buộc; kết quả công tác quản lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh tính đến ngày 31/7/2022; hướng dẫn đơn vị rà soát, kê khai hồ sơ đăng ký và thực hiện đóng BHXH, BHYT bắt buộc; Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 214 về tội gian lận BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Điều 215 về tội gian lận BHYT và Điều 216 về tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của Bộ luật Hình sự.

bn-2(1).jpg
Bắc Ninh hướng dẫn khai thác, phát triển người lao động tham gia BHXH, BHYT bắt buộc. Ảnh sưu tầm

Cũng tại Hội nghị, các doanh nghiệp (DN) đã có ý kiến giải trình về nguyên nhân chưa tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ theo số liệu cơ quan Thuế cung cấp; đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh và các sở, ngành đã giải đáp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN trong quá trình vận động NLĐ tham gia BHXH, BHYT bắt buộc.      

Thông qua Hội nghị, các DN được tìm hiểu sâu hơn về các quy định của pháp luật BHXH, BHYT, nâng cao hiểu biết về trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT bắt buộc cho NLĐ. DN cũng cần thay đổi tư duy về cách sử dụng lao động. Vì DN không thể lớn mạnh và tạo ra được sản phẩm tốt nếu sử dụng nhiều lao động thời vụ. Do vậy DN phải luôn coi quyền lợi của NLĐ cũng chính là quyền lợi của DN. NLĐ được đảm bảo quyền lợi về thu nhập, về các ưu đãi như đóng BHXH, BHYT đầy đủ sẽ yên tâm lao động, sản xuất, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao và tăng lợi nhuận cho DN.

Tính đến ngày 31/7, BHXH tỉnh Bắc Ninh đang quản lý thu hơn 10.600 đơn vị với 1.385 nghìn người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt 96,17% kế hoạch năm 2022. Trong đó, BHXH bắt buộc là hơn 418.000 người (giảm 2,44%) so với tháng 12/2021; BHYT là hơn 1.369 nghìn người (tăng 0,62%). Tỷ lệ bao phủ BHXH đạt 50,8%, BHTN đạt 48,29% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động; BHYT chiếm 93,46% dân số. Số thu BHXH, BHYT, BHTN gần 6.200 tỷ đồng (tăng 3,32%) so với cùng kỳ năm trước.

Trong thời gian tới, cơ quan BHXH tiếp tục hỗ trợ DN tổ chức tuyên truyền chính sách pháp luật BHXH, BHYT cho NLĐ nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật để chủ động tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của DN, của NLĐ khi giao kết và thực hiện hợp đồng lao động./.

Cùng chuyên mục
Bắc Ninh: Tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp