Latvia: Khuyến nghị để sử dụng các nguồn lực hiệu quả

(BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước Latvia (SAO) đã công bố kết quả cuộc kiểm toán Bộ Bảo vệ môi trường - Phát triển khu vực (MEPRD) và Bộ Quốc phòng. Báo cáo của SAO cho biết, việc bảo vệ quyền truy cập các dịch vụ điện tử sẽ giúp 2 Bộ sử dụng nguồn lực tài chính và nhân lực hiệu quả hơn.



                
   

Các dịch vụ điện tử ngày càng đóng vai trò quan trọng. Ảnh: Aaeon

   

SAO cho biết, cơ chế trao đổi dữ liệu hoàn thiện về khả năng truy cập các dịch vụ điện tử sẽ cho phép nhanh chóng tìm ra các “liên kết yếu” và cải thiện chúng để phòng ngừa tốt nhất cả về mặt kỹ thuật và bảo mật. Xem xét hoạt động này tại 2 Bộ, SAO cho biết không thể xác định liệu các cá nhân có thể tin tưởng việc truy cập hệ thống thông tin (IS) và nhận được các dịch vụ điện tử không bởi SAO đã phát hiện một số vấn đề thiếu sót liên quan đến cách các cơ quan nhà nước đánh giá khả năng tiếp cận và quản lý IS.

Một số phát hiện quan trọng nhất của Báo cáo kiểm toán là Luật và các quy định không nêu rõ các cơ quan nhà nước phải làm thế nào để đảm bảo đạt được mức độ tiếp cận; các tài liệu lập kế hoạch phát triển không nêu rõ các mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể cần đạt được để đảm bảo khả năng tiếp cận IS; không thu thập và phân tích thông tin về mức độ tiếp cận đạt được đối với các dịch vụ điện tử và hệ thống thông tin hỗ trợ tại cùng một cơ quan; ở Latvia, cho đến nay vẫn chưa có ước tính nào về chi phí gián đoạn IS và những hậu quả mà nó gây ra cho các cá nhân, các tổ chức hoặc toàn bộ nền kinh tế. Theo báo cáo, hậu quả có thể là đáng kể, vì gánh nặng hành chính được tạo ra cho cả người nhận dịch vụ và đối với cơ quan quản lý nhà nước; không có sự phối hợp giữa các thành phần liên quan đến việc cung cấp dịch vụ điện tử; khả năng tiếp cận các dịch vụ điện tử và IS hỗ trợ không được quản lý và giám sát tốt, vì nhiều vấn đề và thắc mắc chưa được giải đáp về việc tổ chức khả năng tiếp cận phù hợp…

Dựa trên các kết luận kiểm toán, SAO đã đưa ra 9 khuyến nghị cho MEPRD và Bộ Quốc phòng để cải thiện khả năng truy cập của các dịch vụ điện tử và IS hỗ trợ. Khung thời gian thực hiện các khuyến nghị của SAO là giữa năm 2026, nhưng việc thực hiện các khuyến nghị riêng lẻ đã được lên kế hoạch trước tháng 4/2023./.
Yến Nhi – Nguyễn Thúy
(Theo SAO)
Cùng chuyên mục
Latvia: Khuyến nghị để sử dụng các nguồn lực hiệu quả