Liên tiếp đón tin xấu, thị trường tiền ảo chìm trong sắc đỏ

(BKTO)- Liên tiếp đón những thông tin xấu trong tuần qua, thị trường tiền ảo thế giới rơi vào cơn bão giá với sắc đỏ hầu như hiện diện trên mọi loại tiền lớn.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm.

   

Thị trường tiền ảo lao dốc

Ghi nhận trên sàn CoinDesk lúc 8h ngày 17/5, đồng tiền ảo giá trị nhất thế giới được giao dịch ở mức 45.244 USD, giảm 5,10%, tương đương với mỗi Bitcoin bay 2.765 USD về mặt giá trị. Trong 24 giờ qua Bitcoin giao dịch cao nhất ở mức 49.814 USD và thấp nhất ở mức 43.837,thấp nhất trong khoảng 3 tháng trở lại đây.

Cũng theo dữ liệu trên CoinDesk, khối lượng giao dịch của Bitcoin trong 24 giờ qua đạt 70,64 USD, vốn hóa thị trường tụt xuống mức 840,64 USD. Trên Vicuta, sàn giao dịch tiền ảo được nhiều người Việt quan tâm giá Bitcoin cũng được điều chỉnh giảm 6,4%, giao dịch ở mức 1 tỷ 109 triệu đồng ở chiều mua vào và 1 tỷ 060 triệu đồng ở chiều bán ra.

Không chỉ Bitcoin, thị trường tiền ảo hôm nay tiếp tục rơi vào cơn bão giá với sắc đỏ hầu như hiện diện trên mọi loại tiền lớn bao gồm: Ethereum (-10,17%), Binance Coin (-5,78%), Cardano (-7,32%), Dogecoin (-7,09%), XRP (-8,94%), Polkadot (-9,71%), Internet Computer (-12,35%), Bitcoin Cash (-7,64%)… Đà giảm tiền của thị trường tiền ảo đã kéo tổng giá trị vốn hóa giảm 7.19% về ngưỡng 2.083 tỷ USD.

Đồng Bitcoin đã liên tiếp đón nhận những ngày đen tối trong khoảng hơn 1 tuần trở lại đây. Giá Bitcoin sụt giảm mạnh sau khi ông chủ Tesla Elon Musk ngầm ám chỉ hãng xe điện này đã “xả” hết Bitcoin. Cụ thể, trên Twitter, một tài khoản có tên CryptoWhale, tự giới thiệu là chuyên gia phân tích tiền số, đã đăng dòng tweet: "Người chơi Bitcoin sẽ tự tát vào mặt mình trong quý tới khi họ phát hiện Tesla đã xả hết số Bitcoin hãng xe này nắm giữ. Tôi sẽ không trách Elon Musk nếu xét đến những lời chửi bới ông ấy đã phải hứng chịu”. Ở dưới dòng tweet này, Elon Musk phản hồi: “Thật vậy”. Theo Bloomberg, CEO Tesla đang ám chỉ khả năng có thể bán hoặc đã bán Bitcoin. Ngay sau đó đồng Bitcoin đã rớt giá thê thảm.

Từng được coi là một trong những người tiên phong trong việc đưa Bitcoin vào các giao dịch mua bán, tỷ phú Elon Musk ngày 12/5 bất ngờ tuyên bố Tesla đã đình chỉ việc thanh toán xe điện bằng Bitcoin do lo ngại việc khai thác tiền điện tử này gây ảnh hưởng đến môi trường. Cũng trong ngày 12/5, Elon Musk cho biết Tesla sẽ “tìm kiếm giải pháp thanh toán thay thế bằng các loại tiền điện tử khác sử dụng dưới 1% năng lượng hoặc giao dịch so với Bitcoin”. Tuy nhiên, ông khẳng định rằng Tesla đã không bán bất cứ Bitcoin nào và dự định sử dụng nó để giao dịch khi việc khai thác Bitcoin chuyển đổi sang dạng năng lượng bền vững hơn.

Trước đó, hồi đầu tháng 2/2021, Tesla thông báo đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin. Thương vụ đầu tư đình đám này không chỉ kích thích đồng Bitcoin tăng giá mạnh mà còn thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận bởi giá trị đầu tư vào Bitcoin của Tesla lớn gấp đôi so với lợi nhuận ròng mà hãng này lần đầu tiên có được vào năm 2020 (721 triệu USD). Theo Tesla, việc đầu tư vào Bitcoin là để tối đa hóa lợi nhuận và đa dạng hóa kênh đầu tư đối với lượng tiền mặt dư thừa sau khi đã chi cho các hoạt động cần thiết. Quan trọng hơn, sau thương vụ này, Tesla đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên trong số những doanh nghiệp nằm trong chỉ số S&P 500 đầu tư vào Bitcoin.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2021, Tesla tiết lộ doanh số bán Bitcoin đã "tác động tích cực" vào lợi nhuận quý I. Cụ thể, báo cáo cho thấy công ty đã chi 1,5 tỷ USD để mua “tài sản kỹ thuật số” và ghi nhận doanh thu từ bán "tài sản số" là 272 triệu USD, lợi nhuận lên tới 101 triệu USD.

Sàn tiền ảo lớn nhất thế giới Binance bị chính quyền Mỹ ‘sờ gáy’

Theo Bloomberg, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) đang điều tra xem sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới - Binance có cho phép người Mỹ thực hiện các giao dịch bất hợp pháp trên nền tảng của mình hay không, bằng cách cho phép họ mua các sản phẩm phái sinh được liên kết với các token kỹ thuật số. Hiện người dân Mỹ chỉ có thể mua những loại sản phẩm này từ các công ty đã đăng ký với CFTC.

Cuộc điều tra được diễn ra sau khi cơ quan tài chính BaFin của Đức cảnh báo rằng sàn giao dịch Binance có nguy cơ bị phạt vì không cung cấp dữ liệu của các nhà đầu tư.

Hồi năm ngoái, Chainalysis Inc., một công ty giám định tư pháp về blockchain có khách hàng là các cơ quan liên bang của Mỹ, đã từng nhận định rằng trong số các giao dịch mà họ kiểm tra, nhiều khoản tiền liên quan đến hoạt động tội phạm đã đi qua Binance. Số tiền này lớn hơn bất kỳ sàn giao dịch tiền số nào.

Theo Bloomber, cuộc điều tra Binance nhằm loại bỏ tận gốc những hoạt động bất hợp pháp trong thị trường tiền số đang vô cùng sôi động song hầu như không được kiểm soát. Các quan chức Mỹ lo ngại rằng tiền mã hoá đang được sử dụng để che giấu các giao dịch bất hợp pháp, bao gồm cả trộm cắp, buôn bán ma tuý.

Phản ứng trước động thái này của chính quyền Mỹ, phát ngôn viên của Binance cho biết sàn tiền ảo này rất coi trọng các nghĩa vụ pháp lý và sẵn sàng hợp tác với các cơ quan quản lý và thực thi pháp luật.

CEO Changpeng Zhao thì khẳng định Binance đã tuân thủ chặt chẽ các quy tắc của Mỹ. Binance đã chặn người Mỹ khỏi trang web và sử dụng công nghệ tiên tiến để phân tích dấu hiệu rửa tiền cùng các hành động bất hợp pháp khác.
NAM SƠN (Theo Bloomber)
Cùng chuyên mục
Liên tiếp đón tin xấu, thị trường tiền ảo chìm trong sắc đỏ