Linh hoạt tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022

(BKTO) – Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát sau năm 2021, Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2022 được ngành Giáo dục xác định tổ chức linh hoạt, thích ứng với tình hình dịch bệnh.



Ngày 27/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022.
                
   

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được tổ chức linh hoạt. Trong ảnh, thí sinh tham dự Kỳ thi năm 2021. Ảnh: N.LỘC

   

Trong đó, đối với Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, ngành Giáo dục tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Chuẩn bị điều kiện để thí điểm xây dựng các ngân hàng câu hỏi theo hướng chuẩn hóa phục vụ cho kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ các môn học ở cấp THPT.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được tổ chức theo “Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2022-2025”, bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực học sinh, có độ tin cậy và sự phân hóa để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu SởGiáo dục và Đào tạo các địa phương, cơ sở giáo dục đẩy mạnh truyền thông giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên và toàn xã hội về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2022-2025.

Các địa phương, cơ sở giáo dục tăng cường chức năng quản lý nhà nước, vai trò thanh tra, kiểm tra, giám sát; gắn kết trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi của UBND cấp tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo trong chỉ đạo tổ chức thi tại địa phương.

Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất cả các đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức thi; đặc biệt chú trọng tập huấn kỹ nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các địa phương, các cơ sở giáo dục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi; xây dựng các phương án bảo đảm an ninh, an toàn và dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi, nhất là chủ động ứng phó nếu dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
NGUYỄN LỘC

Cùng chuyên mục
  • Quy hoạch xây dựng khu công nghiệp phải bố trí diện tích nhà ở cho công nhân
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đó là nội dung được Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương thực hiện tại văn bản số 3822/BXD-QLN gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai một số giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở cho công nhân khu công nghiệp.
  • Triển khai hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp theo Nghị quyết 116/NQ-CP: Bảo đảm thuận lợi, minh bạch, nhanh và chính xác nhất
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 24/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Là một trong những đơn vị phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội đề xuất trình Chính phủ ban hành Nghị quyết và trực tiếp tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ này, ngày 28/9, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Lê Hùng Sơn đã thông tin về một số vấn đề dư luận quan tâm xung quanh gói hỗ trợ này.
  • Linh hoạt chuyển đổi, Hà Nội giải quyết tốt chính sách hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sau thời gian tạm dừng giao dịch trực tiếp đối với người lao động đến làm các thủ tục về Bảo hiểm xã hội (BHXH), từ ngày 21/9, BHXH TP. Hà Nội đã mở lại các giao dịch trực tiếp, khi Hà Nội nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Việc chuyển hướng kịp thời, linh hoạt của BHXH Thành phố đã giúp giải quyết các chế độ, chính sách cho người dân, DN được đảm bảo, phù hợp với hoàn cảnh.
  • VCCI: Quy định về kinh doanh dịch vụ đánh giá kỹ năng nghề chưa hợp lý
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Góp ý đối với Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Dự thảo), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, một số quy định về kinh doanh dịch vụ đánh giá kỹ năng nghề trong Dự thảo còn chưa hợp lý.
  • Đã có 25 địa phương tổ chức dạy học trực tiếp hoàn toàn
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), có 25 địa phương hiện đang tổ chức dạy học trực tiếp cho 100% học sinh, gồm: Bắc Giang, Bắc Kạn, Bình Định, Cao Bằng, Điện Biên, Gia lai, Hà Giang, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hòa Bình, Kon Tum, Lai Châu, Lào Cai, Nam Định, Ninh Bình, Phú Thọ, Bắc Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Quảng Ninh. Đây là những địa phương không xuất hiện dịch, hoặc đã kiểm soát được dịch bệnh, tình hình trên địa bàn được đánh giá là an toàn.
Linh hoạt tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022