Lọc dầu Dung Quất vẫn cung cấp xăng, dầu khi bảo dưỡng tổng thể

(BKTO) - Theo thông tin từ Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR), Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất vẫn xuất bán sản phẩm xăng dầu nhằm đảm bảo một phần nguồn cung cho thị trường trong nước ngay cả khi dừng hoạt động để tiến hành bảo dưỡng tổng thể lần 5 theo kế hoạch.

dq.jpg
NMLD Dung Quất đang dừng hoạt động để tiến hành bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5

Hiện nay, NMLD Dung Quất đang trong giai đoạn dừng hoạt động để tiến hành bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5, dự kiến kéo dài trong 48 ngày.

Nhờ năng lực và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cùng kinh nghiệm tích lũy được qua 4 đợt bảo dưỡng tổng thể trong các năm (2011, 2014, 2017, 2020), Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đặt mục tiêu phấn đấu rút ngắn thời gian của đợt bảo dưỡng lần thứ 5 xuống dưới 48 ngày với các mục tiêu đảm bảo an toàn tuyệt đối, chất lượng cao nhất, tiến độ và tối ưu chi phí.

Đợt bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5 sẽ có 6 gói thầu chính với tổng cộng 2.774 đầu mục công việc thực hiện bảo dưỡng. Gói Inhouse (do BSR tự thực hiện) có 5.036 đầu mục công việc do chính nhân sự BSR thực hiện bảo dưỡng như hệ thống máy nén, thiết bị quay, tự động hóa và thiết bị điện.

Trong ngày đầu tiên của đợt bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5, Chủ tịch HĐQT BSR Nguyễn Văn Hội, Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương, cùng các thành viên trong HĐQT, Ban Tổng Giám đốc, Ban Giám đốc Nhà máy và lãnh đạo các ban chuyên môn đã trực tiếp kiểm tra, thị sát công tác dừng vận hành Nhà máy tại Phòng điều khiển trung tâm và cảng xuất bán sản phẩm.

Chứng kiến tập thể người lao động BSR chú tâm thực hiện đúng quy trình shutdown (dừng máy), Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Hội tin tưởng rằng bằng kinh nghiệm qua 4 lần bảo dưỡng tổng thể, tập thể kỹ sư BSR sẽ tiến hành dừng Nhà máy thành công, an toàn và bàn giao cho nhà thầu để tiến hành bảo dưỡng tổng thể.

Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương yêu cầu các kỹ sư BSR tập trung cao độ, tiến hành dừng máy theo đúng quy trình đã được ban hành. Công việc dừng các phân xưởng và làm sạch thiết bị bắt buộc phải thực hiện theo đúng trình tự các bước trong quy trình để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình dừng máy, cũng như trong quá trình thực hiện bảo dưỡng sửa chữa sau khi bàn giao cho nhà thầu.

Theo quy trình dừng máy, Cụm phân xưởng công nghệ đầu tiên dừng vận hành là phân xưởng Cracking xúc tác tầng sôi (RFCC) và phân xưởng Chưng cất dầu thô (CDU). Quy trình dừng máy thực hiện theo trình tự các bước: giảm công suất đến giới hạn công suất tối thiểu, dừng nguyên liệu, tuần hoàn làm nguội hệ thống, xả lưu chất bên trong hệ thống, làm sạch bằng hơi nước và bàn giao cho nhà thầu thực hiện bảo dưỡng.

Nhân viên vận hành tại phòng điều khiển phối hợp với nhân viên vận hành tại hiện trường chuyển tất cả lượng dầu xả từ hệ thống về bể chứa dầu tái chế và bể chứa dầu thô để chế biến sau khi nhà máy hoạt động trở lại. Khoảng 2 tuần trước khi dừng máy, BSR đã thực hiện các công tác chuẩn bị để tối ưu thời gian, rút ngắn tiến độ BDTT chung, bao gồm: xoay mặt bích các điểm kết nối, tháo bảo ôn, nối dây ống mềm cho công việc xả lỏng và làm sạch bằng hơi nước.

Chủ tịch HĐQT BSR Nguyễn Văn Hội và Thành viên HĐQT BSR Khương Lê Thành cũng đã đi kiểm tra, thị sát công tác bảo dưỡng phao rót dầu không bến một điểm neo (SPM). Đây là dự án được triển khai đầu tiên và cũng hoàn thành công việc đầu tiên trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần này (dự kiến 30/3). Dự kiến phao SPM sẽ nhập chuyến dầu đầu tiên sau bảo dưỡng vào ngày 30/3 - 31/3/2024.

Ông Nguyễn Việt Thắng, Phó Tổng Giám đốc BSR cho biết, để đảm bảo tính liên tục của việc cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đến chuỗi cung ứng xăng dầu trong Tập đoàn đảm bảo nguồn cung xăng dầu cũng như phân phối cho thị trường một cách thông suốt.

Để đảm bảo tính liên tục trong xuất bán, BSR sẽ thực hiện bảo dưỡng hệ thống xuất hàng đường biển và đường bộ không cùng thời điểm. Dự kiến, BSR sẽ bảo dưỡng hệ thống xuất xăng dầu trong vòng 10 ngày đối với đường biển và sau đó 7 ngày đối với đường bộ. Khối lượng sản phẩm xăng, dầu BSR xuất bán trong suốt thời gian bảo dưỡng tổng thể NMLD Dung Quất là khoảng 165.000m3 (không tính khối lượng xăng máy bay Jet A1). BSR đã có thông báo đến các khách hàng đầu mối để đối tác chủ động tìm kiếm nguồn hàng và các giải pháp để bù đắp số lượng.

Tính đến ngày 15/3, khối lượng nguyên liệu dầu thô lưu kho của BSR còn khoảng 101.000 tấn (tương đương 20% sức chứa bể dầu thô). Dự kiến ngày 30 và 31/3, NMLD Dung Quất sẽ tiến hành nhập chuyến dầu đầu tiên sau khi bảo dưỡng phao Rót dầu không bến một điểm neo (SPM). Và đến khi NMLD Dung Quất khởi động lại phân xưởng chưng cất dầu thô vào giữa tháng 4, lưu kho dầu thô toàn Nhà máy sẽ đạt khoảng 80%. Khối lượng này sẽ đảm bảo sẵn sàng để Nhà máy hoạt động liên tục, ổn định ngay sau bảo dưỡng tổng thể.

Ban lãnh đạo BSR cũng đã chỉ đạo bộ phận sản xuất của NMLD Dung Quất sau khi dừng máy để bảo dưỡng tiếp tục pha chế sản phẩm trên cơ sở các cấu tử, sản phẩm trung gian còn lại tại nhà máy để đảm bảo xuất bán trong tháng 3. Với kinh nghiệm của 4 lần bảo dưỡng tổng thể trước đó, BSR sẽ phấn đấu hoàn thành bảo dưỡng trước hạn, dự kiến sau ngày 20/4, NMLD Dung Quất sẽ có sản phẩm phân phối trở lại thị trường.

Cùng chuyên mục
  • Petrovietnam ghi nhận nhiều điểm sáng với doanh thu tăng trưởng
    một tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Trong 2 tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) ghi nhận nhiều điểm sáng với doanh thu tăng trưởng 19% và nộp ngân sách Nhà nước tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023.
  • Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, xây dựng văn hóa liêm chính
    một tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Nhiệm kỳ 2020-2025, mặc dù bối cảnh tình hình rất khó khăn, nhiều thách thức nhưng Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hòa Bình đã từng bước khắc phục khó khăn, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020-2025 và thi hành Điều lệ Đảng đạt được nhiều kết quả khá toàn diện.
  • Triển khai thi công Trạm biến áp 500kV Quảng Trị và đường dây đấu nối
    một tháng trước Đầu tư
    Ngày 20/3/2024, tại huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) đã tổ chức triển khai thi công Trạm biến áp 500kV Quảng Trị và đường dây đấu nối Quảng Trị - rẽ Vũng Áng - Đà Nẵng.
  • Thiếu vốn, ngành nông nghiệp đứng trước nguy cơ giảm tốc giải ngân đầu tư công
    một tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Trước nguy cơ thiếu vốn để triển khai các dự án đầu tư công theo kế hoạch đề ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bổ sung vốn từ ngân sách; đồng thời chú trọng công tác giải ngân nguồn vốn hiện có được kịp thời, đảm bảo theo đúng tiến độ, quy định hiện hành.
  • Môi trường kinh doanh còn nhiều rào cản
    một tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Theo đánh giá của các chuyên gia, rào cản bắt nguồn từ những vướng mắc, bất cập của cơ chế, chính sách, quy định pháp luật là một trong những “lực cản” có thể bào mòn “sức khỏe” và làm giảm niềm tin kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Do đó, cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách môi trường kinh doanh nhằm khơi thông các động lực phát triển cho DN.
Lọc dầu Dung Quất vẫn cung cấp xăng, dầu khi bảo dưỡng tổng thể