Mở lại kênh hút tiền qua tín phiếu sau 4 tháng tạm ngừng

(BKTO) - Ngày 11/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã mở lại kênh hút tiền qua tín phiếu sau hơn 4 tháng tạm ngừng (kể từ ngày 01/11/2023).

sbv-phat-hanh-tin-phieu-11-03-1(1).png
Nguồn: SBV

Theo đó, nhà điều hành đã hoàn thành đợt phát hành gần 15 nghìn tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 28 ngày theo hình thức bán hẳn và theo cơ chế đấu thầu lãi suất. Kết quả, có 6/18 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng là 15 nghìn tỷ đồng.

Mức lãi suất trúng thầu phiên 11/3 là 1,4%/năm, thấp hơn nhiều so với mức 2,13%/năm của lãi suất kỳ hạn 1 tháng trên thị trường liên ngân hàng.

Lãi suất trúng thầu thấp hơn tương đối nhiều so với lãi suất kỳ hạn 1 tháng trên thị trường liên ngân hàng và cho thấy thanh khoản hệ thống đang khá dư thừa.

Nhìn chung, động thái phát hành tín phiếu của nhà điều hành có nét tương đồng so với hồi tháng 9 năm ngoái khi tỷ giá USD/VND cũng đang chịu nhiều áp lực trong bối cảnh thanh khoản hệ thống dồi dào với tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp.

Thống kê từ ngày 21/9 – 8/11/2023, Ngân hàng Nhà nước đã phát hành tổng cộng 360.345 tỷ đồng tín phiếu, kỳ hạn 28 ngày. Ngân hàng Nhà nước dừng phát hành tín phiếu từ phiên ngày 09/11/2023 khi tỷ giá bắt đầu hạ nhiệt.

Việc khởi động lại hoạt động chào bán tín phiếu cho thấy định hướng hút bớt thanh khoản hệ thống của nhà điều hành và có chiều hướng làm tăng lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng. Điều này sẽ hỗ trợ sự ổn định của tỷ giá USD/VND – vốn đang chịu nhiều áp lực và tiến gần mức đỉnh lịch sử.

Động thái của Ngân hàng Nhà nước diễn ra trong bối cảnh tỷ giá tăng nóng trong những tuần gần đây và thanh khoản hệ thống có phần dồi dào trở lại khi tăng trưởng tín dụng ở mức thấp.

Theo đó, dù quay đầu giảm sâu khoảng 100 đồng so với cuối tuần trước, tỷ giá USD tại các ngân hàng vẫn tăng khoảng 1,4% so với cuối năm 2023 và hiện chỉ còn cách đỉnh lịch sử khoảng 120 đồng. Trong khi đó, lãi suất VND liên ngân hàng lại giảm mạnh trong 2 tuần gần đây.

Các chuyên gia cho rằng, việc phát hành tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước nhằm điều chỉnh thanh khoản trong hệ thống trong ngắn hạn và từ đó kỳ vọng sẽ đẩy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng VND, giúp làm giảm mức chênh lệch lãi suất giữa đồng USD và VND, qua đó gián tiếp hỗ trợ tỷ giá./.

Cùng chuyên mục
Mở lại kênh hút tiền qua tín phiếu sau 4 tháng tạm ngừng