“Mỗi việc trong bộ đội, cán bộ đều phải làm gương”

(BKTO) - Thời gian qua, trên không gian mạng, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị luôn tung ra nhiều thông tin vu cáo, xuyên tạc, chống phá Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong đó chúng tập trung vào chống phá mối quan hệ cán, binh, vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ Quân đội. Chúng cho rằng cán bộ Quân đội thiếu gương mẫu, ảnh hưởng đến quan hệ đoàn kết giữa cán bộ với chiến sĩ. Chúng lợi dụng một vài sự việc sai phạm giữa cán bộ với chiến sĩ để thổi phồng, vu cáo cán bộ Quân đội đối xử tệ bạc với chiến sĩ, quan hệ cán bộ với chiến sĩ hết sức gay gắt, không còn tốt đẹp như trước đây…

3-thay.jpg
Quân đội nhân dân Việt Nam là môi trường mẫu mực về mọi mặt, điển hình cho tinh thần đoàn kết thống nhất, gắn bó keo sơn như ruột thịt giữa cán bộ với chiến sĩ. Ảnh: ST

Trên thực tế, 79 năm qua, Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn thật sự xứng đáng là môi trường mẫu mực về mọi mặt, điển hình cho tinh thần đoàn kết thống nhất, gắn bó keo sơn như ruột thịt giữa cán bộ với chiến sĩ, đội ngũ cán bộ Quân đội vẫn luôn gương mẫu, là gương sáng cho bộ đội học tập noi theo.

Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cha thân yêu của các lực lượng vũ trang nhân dân đã thường xuyên quan tâm, sớm chăm lo đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ gương mẫu trong Quân đội.

Hồ Chí Minh xác định vai trò to lớn từ sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ trong Quân đội, coi đó là nguyên nhân quan trọng dẫn đến thắng lợi của Quân đội. Người xác định: “Sự thành công phần lớn là do các cán bộ, vậy các cán bộ phải cố gắng hơn mọi người để làm kiểu mẫu cho mọi người”. Người chỉ ra rằng, từ việc lớn đến việc nhỏ trong Quân đội, cán bộ đều phải xung phong gương mẫu, làm kiểu mẫu cho bộ đội noi theo. Tháng 3/1948, gửi thư cho Hội nghị cán bộ Đảng trong quân đội lần thứ tư sau chiến thắng Sông Lô, Hồ Chí Minh viết: “Từ việc lớn đến việc nhỏ, cán bộ đều phải làm kiểu mẫu. Giữ gìn kỷ luật, học tập kỹ thuật, luyện quân lập công, xung phong hãm trận, thân ái đoàn kết, nói tóm lại, mỗi việc trong bộ đội, cán bộ đều phải làm gương. Như thế thì quân đội ta sẽ là một quân đội vô địch, và kháng chiến nhất định thành công”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn yêu cầu cán bộ Quân đội phải gương mẫu trong mọi công việc, ở mọi cương vị, vị trí công tác: “Trong Quân đội cách mạng, cán bộ phải làm gương mẫu, phải chăm nom đến đời sống tinh thần, vật chất của chiến sĩ, phải gương mẫu học tập và giữ kỷ luật”. Cụ thể, như về vấn đề học tập trong Quân đội, tháng 5/1969, Người viết Thư gửi lớp tập huấn cán bộ trung, cao cấp của Quân đội: “Bộ đội ta, trước hết là cán bộ, phải học tập để phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm, nâng cao trình độ về mọi mặt, làm cho ta càng đánh càng mạnh, càng đánh càng thắng”. Hay về kỷ luật, về chỉnh huấn, Người căn dặn: “Kỷ luật phải được thi hành từ trên đến dưới” và: “Trong việc chỉnh huấn bộ đội, phải lấy chính trị làm gốc, phải khởi đầu từ cán bộ dần dần đến toàn thể nhân viên”.

Đặc biệt, Hồ Chí Minh rất chú trọng đến việc gương mẫu của đội ngũ cán bộ trong đoàn kết. Để giữ đoàn kết trong Quân đội, Người căn dặn: “Từ đại đoàn trưởng cho đến tiểu đội trưởng phải đồng cam cộng khổ với anh em chiến sĩ, chăm nom săn sóc giúp đỡ nhau, coi nhau như chân tay ruột thịt”. Người cũng thường xuyên nhắc nhở đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cao cấp trong quân đội phải luôn đi đầu, gương mẫu và vận động, hướng dẫn cấp dưới và chiến sĩ thực hiện tốt công tác dân vận. Ngày 01/9/1959, phát biểu tại Lễ phong quân hàm cấp tướng cho một số cán bộ cao cấp trong Quân đội, Người nói: “Để lãnh đạo quân đội tiến bộ không ngừng, các đồng chí cần trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn, giản dị, gần gũi quần chúng và gương mẫu về mọi mặt”.

Hồ Chí Minh cũng quan tâm đến sức lan tỏa từ sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ với bộ đội. Người cho rằng cán bộ không chỉ làm tốt cho mình, cương vị của mình mà còn phải tuyên truyền, vận động, làm gương để cấp dưới và bộ đội cũng làm được như mình. Đơn cử như khi bàn về sự Liêm của người cán bộ trong Quân đội, vào tháng 10/1951, Hồ Chủ tịch nhắc nhở: “Các chú không lấy của công làm của tư, không lấy chiến lợi phẩm về cho gia đình bè bạn mới chỉ là Liêm một nửa. Các chú phải dạy cho bộ đội và khuyến khích nhân dân không lấy của công, không lấy chiến lợi phẩm làm của riêng mới thật là Liêm”.

Hiện nay, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Quân đội, đòi hỏi quan trọng, cấp thiết phải có được đội ngũ cán bộ Quân đội đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, tiên phong, gương mẫu. Nhiều chủ trương, biện pháp tích cực, khả thi đã và đang được toàn quân thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhằm xây dựng được đội ngũ cán bộ ngày càng mẫu mực về mọi mặt, làm gương sáng cho bộ đội. Tiêu biểu như trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, xây dựng đội ngũ cán bộ tiên phong gương mẫu, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã gắn chặt việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới”. Biểu hiện hết sức sinh động, phong phú về sự tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ Quân đội là luôn chủ động, hăng hái, đi đầu, làm gương trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng, cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” đã và đang tiếp tục diễn ra sôi nổi với nhiều kết quả tốt đẹp, trong đó nổi lên là thắng lợi của phương châm: “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”.

Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tin tưởng và kỳ vọng, đội ngũ cán bộ trong Quân đội sẽ không ngừng rèn luyện phấn đấu thực hiện thành công với kết quả cao nhất chỉ thị mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương đã đưa ra tại Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ 6, nhiệm kỳ 2020-2025, vào ngày 03/7/2023: “Cần đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, đủ đức, đủ tài, có uy tín cao; cấp trên phải làm gương cho cấp dưới, chỉ huy phải mẫu mực trước toàn đơn vị… Chúng ta phải chú trọng bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ quân đội theo tinh thần “7 dám”: Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, và dám hành động vì lợi ích cách mạng”./.

Cùng chuyên mục
  • Tìm giải pháp thực hiện có hiệu quả việc phân cấp, phân quyền giữa Trung ương và địa phương
    4 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Hội thảo “Phân cấp, phân quyền giữa Trung ương và địa phương ở Việt Nam hiện nay - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn” nhằm tạo diễn đàn để trao đổi, chia sẻ, tham góp nhằm tìm kiếm những giải pháp thực hiện có hiệu quả việc phân cấp, phân quyền giữa Trung ương và địa phương ở Việt Nam trong thời gian tới.
  • Quán triệt văn bản mới về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng
    4 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Chiều 8/12, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt các văn bản mới về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng năm 2023. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Đảng ủy Khối và trực tuyến tại điểm cầu Kiểm toán nhà nước (KTNN).
  • Phải làm cho dân hiểu, để cho dân biết
    5 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Thực tế lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và cách mạng Việt Nam đã chứng minh: Sự lãnh đạo của Đảng và sức mạnh đoàn kết toàn dân là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng.
  • “Đại đoàn kết là nền tảng của đại thắng lợi”
    5 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến vấn đề đại đoàn kết trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng Việt Nam. Những nội dung liên quan đến đại đoàn kết luôn được thể hiện đúng đắn, rõ ràng, sinh động trong tư tưởng và hành động của Người.
  • Luôn xứng đáng là những đảng viên cộng sản
    6 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Trong nhiều âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng Cộng sản và cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch, thế lực xấu tập trung xuyên tạc, bôi nhọ đội ngũ đảng viên của Đảng. Chúng cho rằng đảng viên đều đã mất chất, mất uy tín trong nhân dân vì tham nhũng, tiêu cực. Tháng 10/2023, trên cái gọi là “Luật sư Nguyễn Văn Đài và Fans” viết: “…Những kẻ vào đảng đều có tham vọng muốn được vào quan trường rồi trang bị cho mình các loại bằng cấp bằng mọi cách, mọi giá để thăng tiến trên con đường quan lộ để thỏa sức vơ vét cho đầy túi tham”.
“Mỗi việc trong bộ đội, cán bộ đều phải làm gương”