Quán triệt văn bản mới về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng

(BKTO) - Chiều 8/12, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt các văn bản mới về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng năm 2023. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Đảng ủy Khối và trực tuyến tại điểm cầu Kiểm toán nhà nước (KTNN).

sep-ta.jpg
Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh cùng các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ KTNN, các đảng viên thuộc Đảng bộ KTNN có trong thành phần được triệu tập dự Hội nghị. Ảnh: N.Lộc

Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối; Lê Nguyễn Nam Ninh - Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Đỗ Việt Hà - Phó Bí thư Đảng ủy Khối; Nguyễn Thành Nam - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối.

Tại điểm cầu KTNN, dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước cùng các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành (BCH) Đảng bộ KTNN; lãnh đạo cấp Vụ và tương đương của các đơn vị trực thuộc; Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy KTNN; Ủy viên BCH các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ KTNN; Ủy viên BCH các chi bộ trực thuộc đảng bộ bộ phận, đảng bộ cơ sở và các tổ chức, bộ phận có liên quan. 

Kịp thời phổ biến, quán triệt đến toàn đảng viên

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối nhấn mạnh: Trong năm 2023, Trung ương đã sửa đổi, bổ sung, ban hành nhiều văn bản quan trọng, kịp thời về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. 

z4954966804609_292b0918972a95829d319d85d5fbc820.jpg

Các tổ chức Đảng cần quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật kiến thức, các quy định, hướng dẫn của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng các cấp.

Đồng chí Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương

Do đó, Hội nghị quán triệt các văn bản mới về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng hôm nay nhằm kịp thời phổ biến, cập nhật, nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện các văn bản trên, kịp thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đưa nghị quyết, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng vào cuộc sống, tạo chuyển biến thiết thực đối với công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ Khối. 

Tại Hội nghị, đại biểu được nghe các báo cáo viên truyền đạt các nội dung chuyên sâu về lý luận và thực tiễn.

Đồng chí Lê Nguyễn Nam Ninh - Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương quán triệt những văn bản mới của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng: Quy định số 110-QĐ/TW ngày 06/7/2023 của Ban Bí thư về luân chuyển cán bộ ngành Kiểm tra Đảng; Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; Quy định số 117-QĐ/TW ngày 18/8/2023 của Bộ Chính trị về xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan; Quy định số 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Nhấn mạnh từng văn bản mới của Đảng đều có giá trị, ý nghĩa lớn đến hoạt động của tổ chức Đảng, đồng chí Lê Nguyễn Nam Ninh dẫn chứng, Quy định số 117-QĐ/TW là văn bản quan trọng, cụ thể hóa tinh thần Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII về tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các quy định, quy chế nhằm giữ gìn nghiêm kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong Đảng; góp phần hoàn thiện Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021 của BCH Trung ương Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Thành Nam quán triệt những văn bản mới của Đảng ủy Khối về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng: Quyết định số 1262-QĐ/ĐUK, ngày 16/8/2023 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về ban hành quy trình kiểm tra, giám sát chuyên đề, giải quyết tố cáo và thi hành kỷ luật đối với đảng viên vi phạm của chi bộ trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương; Quyết định số 69-QĐ/UBKTĐUK, ngày 10/10/2023 của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối, ban hành bộ mẫu văn bản nghiệp vụ về thực hiện các quy trình kiểm tra, giám sát chuyên đề, giải quyết tố cáo và thi hành kỷ luật đối với đảng viên vi phạm của chi bộ trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Nam, hệ thống văn bản về công tác kiểm tra, giám sát rất bài bản, đầy đủ, chặt chẽ. “Điều quan trọng là công tác tổ chức triển khai hiện nay ra sao” - đồng chí Nam lưu ý. 

Tăng cường kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng trong hoạt động thanh tra, kiểm toán

Tại Hội nghị, đồng chí Lê Nguyễn Nam Ninh đã đề cập đến Quy định số 131-QĐ/TW được Bộ Chính trị ban hành nhằm tiếp tục tăng cường kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và xử lý các vi phạm trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Quy định số 131-QĐ/TW nêu rõ, kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán là việc sử dụng cơ chế, biện pháp nhằm bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế làm việc, quy định, quy trình nghiệp vụ để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm, nhất là hành vi lạm dụng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

z4954966784034_d618650814f82d1e1e857d0949104ebc.jpg

Qua theo dõi cho thấy, KTNN thực hiện tương đối tốt hoạt động kiểm toán, cũng như đảm bảo chặt chẽ, xác thực, khách quan đối với các kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Đồng chí Lê Nguyễn Nam Ninh

Quy định số 131-QĐ/TW đã nhận diện các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán có thể xảy ra.

“Quy định cũng nêu rõ các nguyên tắc kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra giám sát, thi hành kỷ luật Đảng” - đồng chí cho biết.

qc.jpg
Đảng viên thuộc Đảng bộ KTNN tham dự tại điểm cầu Trụ sở KTNN. Ảnh: N.Lộc

Theo đó, công tác kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động thanh tra, kiểm toán phải có cơ chế để phòng ngừa và bảo đảm mọi quyền lực được kiểm soát chặt chẽ, quyền hạn phải gắn với trách nhiệm. Công khai, minh bạch gắn với trách nhiệm giải trình của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Ngoài ra, phải bảo đảm tính độc lập, khách quan, thực hiện đầy đủ, chấp hành nghiêm quy chế làm việc, quy định, quy trình kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, thanh tra, kiểm toán; xây dựng, thực hiện văn hoá liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ. 

Cùng chuyên mục
  • Phải làm cho dân hiểu, để cho dân biết
    5 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Thực tế lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và cách mạng Việt Nam đã chứng minh: Sự lãnh đạo của Đảng và sức mạnh đoàn kết toàn dân là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng.
  • “Đại đoàn kết là nền tảng của đại thắng lợi”
    5 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến vấn đề đại đoàn kết trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng Việt Nam. Những nội dung liên quan đến đại đoàn kết luôn được thể hiện đúng đắn, rõ ràng, sinh động trong tư tưởng và hành động của Người.
  • Luôn xứng đáng là những đảng viên cộng sản
    5 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Trong nhiều âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng Cộng sản và cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch, thế lực xấu tập trung xuyên tạc, bôi nhọ đội ngũ đảng viên của Đảng. Chúng cho rằng đảng viên đều đã mất chất, mất uy tín trong nhân dân vì tham nhũng, tiêu cực. Tháng 10/2023, trên cái gọi là “Luật sư Nguyễn Văn Đài và Fans” viết: “…Những kẻ vào đảng đều có tham vọng muốn được vào quan trường rồi trang bị cho mình các loại bằng cấp bằng mọi cách, mọi giá để thăng tiến trên con đường quan lộ để thỏa sức vơ vét cho đầy túi tham”.
  • “Cán bộ dở thì chính sách hay cũng không thể thực hiện được”
    6 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Trên cương vị là người sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam, lãnh tụ Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò đặc biệt quan trọng của cán bộ, đảng viên trong thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Người nêu rõ: Mọi công việc, nghị quyết, khẩu hiệu, kế hoạch của Đảng đều do cán bộ, đảng viên của Đảng cố gắng làm, chấp hành, thực hiện.
  • Làm gì để trừng trị nghiêm minh những kẻ bất liêm?
    6 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, bất liêm là tham lam, tham ô, lãng phí, là hủ hóa; “là cái xấu xa do xã hội cũ để lại, như cái ung nhọt còn lại trên cơ thể của người khổng lồ”. Và Người chỉ rõ bất liêm chính là một thứ giặc, là kẻ thù của nhân dân. Từ đó, Người yêu cầu cần phải nghiêm trị những kẻ bất liêm.
Quán triệt văn bản mới về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng