Luôn xứng đáng là những đảng viên cộng sản

(BKTO) - Trong nhiều âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng Cộng sản và cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch, thế lực xấu tập trung xuyên tạc, bôi nhọ đội ngũ đảng viên của Đảng. Chúng cho rằng đảng viên đều đã mất chất, mất uy tín trong nhân dân vì tham nhũng, tiêu cực. Tháng 10/2023, trên cái gọi là “Luật sư Nguyễn Văn Đài và Fans” viết: “…Những kẻ vào đảng đều có tham vọng muốn được vào quan trường rồi trang bị cho mình các loại bằng cấp bằng mọi cách, mọi giá để thăng tiến trên con đường quan lộ để thỏa sức vơ vét cho đầy túi tham”.

2(4).jpg
Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với các chiến sĩ tại Đại hội thi đua ''Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược'' của các lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ nhất. Ảnh: ST

Nhưng sự xuyên tạc, chống phá trên đã bị thực tế hơn 93 năm ra đời, trưởng thành và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam bác bỏ. Nhìn chung, các thế hệ cán bộ, đảng viên của Đảng vẫn giữ vững và phát huy vai trò tiên phong gương mẫu trong lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng, được nhân dân tin tưởng, noi theo, đưa đất nước giành thắng lợi trong kháng chiến, kiến quốc, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giàu mạnh, hùng cường.

Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam luôn khẳng định vai trò, vị trí của người đảng viên cộng sản trong thực hiện các công việc của Đảng cũng như lãnh đạo, chỉ đạo quần chúng cùng thực hiện nhiệm vụ chung. Người yêu cầu mọi cán bộ, đảng viên của Đảng phải tích cực rèn luyện phấn đấu, suốt đời cống hiến, hy sinh vì Đảng, vì dân: “Tất cả cán bộ, đảng viên của Đảng phải vì Đảng, vì dân mà hăng hái phấn đấu. Phải chịu khó học tập chính trị, kinh tế, khoa học, kỹ thuật để nâng cao năng lực, làm cho kinh tế phát triển, chiến đấu thắng lợi, đời sống nhân dân ngày càng no ấm, tươi vui”.

Để thực hiện được sứ mệnh cao cả của người cán bộ, đảng viên, Hồ Chủ tịch nhấn mạnh đến sự tự giác rèn luyện phấn đấu, sự tiên phong, gương mẫu của từng người. Vì theo Người: “Muốn làm cho quần chúng hăng hái thi hành, thì người đảng viên ắt phải xung phong làm gương mẫu để quần chúng bắt chước, làm theo”. Do đó: “Người đảng viên - dù trong công tác to hay nhỏ, địa vị cao hay thấp - ở đâu cũng phải làm gương mẫu cho quần chúng…”. Chính sự tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên là việc làm thiết thực, động lực quan trọng, cần thiết để quần chúng nhân dân tin tưởng đi theo Đảng.

Đồng thời, Hồ Chí Minh cũng thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu Đảng và nhân dân phải quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ để cán bộ, đảng viên không ngừng rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu xứng đáng là người đảng viên cộng sản.

Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn các tổ chức đảng phải chú ý làm tốt công tác phát triển Đảng: “Trong Đảng chỉ kết nạp những phần tử hăng hái nhất, cách mạng nhất”. Người yêu cầu: “Đảng ta phải ra sức tăng cường giáo dục toàn Đảng về lý tưởng cộng sản chủ nghĩa, về đường lối, chính sách của Đảng, về nhiệm vụ và đạo đức của người đảng viên”. Người đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, đồng bộ mà các tổ chức đảng phải thực hiện nghiêm túc, như: “Phải thực hành phê bình và tự phê bình nghiêm chỉnh trong Đảng. Chế độ sinh hoạt của chi bộ phải nghiêm túc. Kỷ luật của Đảng phải nghiêm minh. Công tác kiểm tra của Đảng phải chặt chẽ”. Hồ Chí Minh còn căn dặn các tổ chức đảng phải chú ý hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực cho cán bộ, đảng viên về nhiều mặt để họ thêm ý chí, tình cảm và điều kiện phấn đấu tiến bộ. Người chỉ rõ: “Giúp đỡ - Phải cho họ điều kiện sinh sống đầy đủ mà làm việc. Khi họ đau ốm, phải có thuốc thang. Tùy theo hoàn cảnh mà giúp họ giải quyết vấn đề gia đình. Những điều đó rất quan hệ với tinh thần của cán bộ, và sự thân ái đoàn kết trong Đảng”.

Từng đảng viên cũng phải xác định rõ bổn phận và trách nhiệm thiêng liêng và cao cả của mình khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, không ngừng phấn đấu và rèn luyện bản lĩnh chính trị, tu dưỡng về phẩm chất đạo đức, lối sống; thường xuyên tự phê bình và phê bình, gương mẫu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò to lớn của nhân dân trong xây dựng chỉnh đốn Đảng. Người xác định xây dựng Đảng: “Không những là công việc của Đảng và của đảng viên mà cũng là của toàn dân ta”. Người thường xuyên đề nghị nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng. Người còn hướng dẫn những cách làm cụ thể để nhân dân thực hiện tốt việc tham gia xây dựng Đảng. Ngày 21/8/1956, Hồ Chí Minh viết bài “Phải xem trọng ý kiến của quần chúng” đăng trên Báo Nhân Dân, trong đó có đoạn: “Phê bình và đề nghị là quyền dân chủ của mọi công dân. Khi gửi thư cần suy xét kỹ lưỡng, bày tỏ thật thà, viết tên họ và địa điểm rõ ràng, thì cơ quan nhận được thư mới có thể điều tra, nghiên cứu. Thư mà không có tên họ và địa điểm là không có giá trị”. Đồng thời, Hồ Chí Minh căn dặn Đảng cũng như từng cán bộ, đảng viên phải thực hiện nghiêm túc việc tạo thuận lợi để nhân dân tham gia xây dựng Đảng, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân nhằm phát huy ưu điểm, hạn chế, khắc phục, sửa chữa khuyết điểm để tiến bộ, trưởng thành.

Sự quán triệt, thực hiện nghiêm túc tư tưởng, quan điểm trên của Chủ tịch Hồ Chí Minh phù hợp với từng giai đoạn lịch sử, đã giúp Đảng Cộng sản Việt Nam và đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng luôn giữ vững tính tiên phong, gương mẫu của người cộng sản, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín lãnh đạo nhân dân, đất nước vững vàng đi lên. Trong thời kỳ đổi mới, nhất là những năm gần đây, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta tiếp tục có nhiều chủ trương, chính sách, biện pháp, cách làm hiệu quả trong xây dựng, tăng cường, phát huy sức mạnh của đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng. Nội dung này được thể hiện rõ ràng, sinh động, sâu sắc trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Một trong những nguyên nhân, bài học thắng lợi đã được Đảng ta rút ra từ thực tế là: “Đề cao trách nhiệm của cấp ủy, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu các cấp; phát huy dân chủ; tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, góp phần nâng cao vị thế cầm quyền, khẳng định vai trò lãnh đạo, đường lối đúng đắn của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng”.

Đảng ta và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất chú trọng sự tự giác rèn luyện phấn đấu của mỗi cán bộ, đảng viên, khi chỉ rõ: “Từng đảng viên cũng phải xác định rõ bổn phận và trách nhiệm thiêng liêng và cao cả của mình khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, không ngừng phấn đấu và rèn luyện bản lĩnh chính trị, tu dưỡng về phẩm chất đạo đức, lối sống; thường xuyên tự phê bình và phê bình, gương mẫu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Và nêu cụ thể: “Mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là người đứng đầu, người chủ trì phải gương mẫu, tự giác” chấp hành; phải “nghiêm túc tự phê bình, kiểm điểm, tự soi lại mình, đơn vị mình, gia đình mình, cái tốt thì phát huy, cái gì khiếm khuyết thì tự điều chỉnh, cái gì xấu thì tự gột rửa, tự sửa mình”.

Để thực hiện mục tiêu: “Thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng”, Đảng đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng, trong đó Nghị quyết Trung ương 5, khóa XIII, xác định: “Xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa tổ chức cơ sở đảng, đảng viên với nhân dân; lấy kết quả công việc, sự hài lòng và tín nhiệm của nhân dân làm tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên”./.

Cùng chuyên mục
  • “Cán bộ dở thì chính sách hay cũng không thể thực hiện được”
    6 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Trên cương vị là người sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam, lãnh tụ Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò đặc biệt quan trọng của cán bộ, đảng viên trong thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Người nêu rõ: Mọi công việc, nghị quyết, khẩu hiệu, kế hoạch của Đảng đều do cán bộ, đảng viên của Đảng cố gắng làm, chấp hành, thực hiện.
  • Làm gì để trừng trị nghiêm minh những kẻ bất liêm?
    6 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, bất liêm là tham lam, tham ô, lãng phí, là hủ hóa; “là cái xấu xa do xã hội cũ để lại, như cái ung nhọt còn lại trên cơ thể của người khổng lồ”. Và Người chỉ rõ bất liêm chính là một thứ giặc, là kẻ thù của nhân dân. Từ đó, Người yêu cầu cần phải nghiêm trị những kẻ bất liêm.
  • Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: Khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” như thế nào?
    6 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Cuộc đấu tranh chống “giặc nội xâm”, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã và đang tiếp tục thu được những kết quả tích cực, như đánh giá của Đảng và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Có bước tiến mạnh, đạt nhiều kết quả cụ thể, rất quan trọng, toàn diện, để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, và thực sự “đã trở thành phong trào, xu thế không thể đảo ngược”, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ.
  • Phát huy dân chủ và dựa vào dân để xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
    7 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Các cấp ủy đảng, chính quyền Thành phố Hà Nội đã nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện, ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, ngành phối hợp, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
  • Đừng để bị dân tẩy
    7 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng Việt Nam, lãnh tụ Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam luôn chú trọng đến việc xây dựng, giữ vững, tăng cường mối đoàn kết giữa cán bộ với nhân dân. Trong đó, làm thế nào để tránh bị “dân tẩy” là vấn đề quan trọng được quan tâm, có nhận thức đúng và giải pháp thực hiện hiệu quả.
Luôn xứng đáng là những đảng viên cộng sản