Mua bán ngoại tệ tự do tiềm ẩn nhiều rủi ro

(BKTO) - Việc mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật tiềm ẩn nhiều rủi ro, theo khuyến cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh.

mua-ban-ngoai-te.jpg
NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật. Ảnh minh họa

NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh vừa có Công văn gửi các sở, ngành, thành phố, quận, huyện và TP. Thủ Đức đề nghị phối hợp phổ biến thông tin đến người dân về các quy định thu đổi ngoại tệ, mua bán ngoại tệ.

Đồng thời, khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật nhằm tránh rủi ro.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, thời gian qua, nhu cầu thu đổi ngoại tệ, mua bán ngoại tệ của khách quốc tế, khách du lịch và của người dân tăng. Tuy nhiên, nhiều nơi đã thu đổi ngoại tệ trái quy định pháp luật là bán ngoại tệ tiền mặt cho cá nhân.

Theo quy định, các đại lý đổi ngoại tệ chỉ được dùng VNĐ mua ngoại tệ tiền mặt của cá nhân và không được bán ngoại tệ tiền mặt cho cá nhân (trừ các đơn vị được phép đặt tại khu cách ly ở các cửa khẩu quốc tế được bán ngoại tệ tiền mặt cho cá nhân mang hộ chiếu nước ngoài khi xuất cảnh theo quy định).

Hoạt động mua, bán, chuyển ngoại tệ tiền mặt của cá nhân phải thực hiện theo đúng các quy định quản lý ngoại hối và quy định của pháp luật. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định số 88/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Việc thực hiện nghiêm các quy định pháp luật cũng như các khuyến nghị trên nhằm tiếp tục đảm bảo kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động ngoại hối, ngăn chặn các tổ chức, cá nhân thực hiện việc mua, bán ngoại tệ tự do trái quy định pháp luật…

NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh chấn chỉnh hoạt động mua bán ngoại tệ trên địa bàn Thành phố trong bối cảnh giá USD ở các ngân hàng thương mại tiếp tục lập đỉnh mới./.

Cùng chuyên mục
Mua bán ngoại tệ tự do tiềm ẩn nhiều rủi ro